Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 23/4/2015 20:49'(GMT+7)

Khánh thành bảng thông tin địa chỉ đỏ 115 đường Bàn Cờ trong Chiến dịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí cán bộ Thành Đoàn trước 1975 và các bạn trẻ trong Thành Đoàn cùng gắn bảng thông tin địa chỉ đỏ 115 Bàn Cờ - Q.3.

Các đồng chí cán bộ Thành Đoàn trước 1975 và các bạn trẻ trong Thành Đoàn cùng gắn bảng thông tin địa chỉ đỏ 115 Bàn Cờ - Q.3.

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, ngôi nhà 115 Bàn Cờ là 1 trong 5 điểm khởi nghĩa nội thành do Thành đoàn TNCS Sài Gòn – Gia Định thực hiện và đây cũng là điểm khởi nghĩa thanh niên và bà con khu vực Ngã Bảy - Bàn Cờ - Vườn Chuối. Để chuẩn bị cho ngày giải phóng Sài Gòn, bà con đã đưa máy may đến số nhà 115 trên để may cờ Mặt trận giải phóng phân phát cho bà con vùng Ngã Bảy - Bàn Cờ - Vườn Chuối và các nơi. 

Địa danh Bàn Cờ là địa chỉ đỏ của phong trào cách mạng tại Thành phố trong cả 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Đặc biệt, trong chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, nơi đây còn là Chỉ huy sở của 5 cánh quân thuộc lực lượng Thành Đoàn tiến về Sài Gòn. Thời gian đó, cùng với nhà in tại số 148 Lý Thái Tổ, ngôi nhà số 115 Bàn Cờ được chọn làm điểm liên lạc với cấp trên và điểm chỉ huy nổi dậy của các cánh quân ở khu vực Bàn Cờ. Đây không chỉ là điểm tập kết, chỉ huy các cánh quân mà còn là nơi dự trữ lương thực, cất giấu vũ khí và phục vụ cơm nước cho cán bộ Thành Đoàn khi tham gia cách mạng. Đây cũng là điểm khởi nghĩa của thanh niên và bà con khu vực Ngã Bảy - Bàn Cờ - Vườn Chuối, nằm vị trí trung tâm của nội đô. 

Ngày 30/4/1975, một bộ phận trong lực lượng phong trào chính trị ở đô thị gồm lực lượng học sinh thuộc Chi đoàn Trường Đại học Vạn Hạnh, Trường Kỹ thuật Cao Thắng, Trường nữ Trung học Gia Long (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai bây giờ), Trường Trung học Pétrus Ký (nay là trường THPT chuyên Lê Hồng Phong) đã cùng bà con yêu nước trong khu phố đem 20 máy may đến số nhà 115 trên để may cờ Mặt trận giải phóng phân phát cho bà con vùng Ngã Bảy - Bàn Cờ - Vườn Chuối. Đây là những lá cờ chiến thắng phân phát cho nhân dân sài Gòn mừng chiến thắng trong ngày 30/4/1975 lịch sử./.  

Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất