Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Bảy, 20/2/2016 19:8'(GMT+7)

Khánh thành tượng Hoàng đế Quang Trung tại Bình Định

Tượng Hoàng đế Quang Trung – Anh hùng dân tộc, nhà quân sự tài ba, lỗi lạc trong lịch sử Việt Nam là công trình được ĐHQG-HCM và Tỉnh ủy Bình Định quyết định chọn và thống nhất vị trí đặt tượng tại ĐHQG-HCM. Công trình do Tập đoàn Hưng Thịnh tài trợ và Công ty Xây dựng Phước Lộc thi công trong 5 tháng.

Tượng Hoàng đế Quang Trung với tay trái nắm chặt chuôi kiếm, bàn tay phải ra dấu “an dân” được lấy nguyên mẫu như tượng Hoàng đế Quang Trung tại Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn - Bình Định). Sau lưng bức tượng là cuốn chiếu thư với dòng chữ trích “Chiếu xuất quân” của Hoàng đế Quang Trung năm 1788: “Đánh cho để dài tóc/Đánh cho để đen rang/Đánh cho nó chích luân bất phản/Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn/Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

Điều đặc biệt, tượng hoàng đế Quang Trung và cuốn chiếu thư đều được thực hiện bằng những tảng đá granite nguyên khối chứ không lắp ghép. Trong đó, riêng tảng đá để thực hiện cuốn chiếu thư lúc chưa chế tác nặng lên đến 72 tấn, tảng đá để tạc tượng nặng đến 9 tấn.

Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn nhằm giúp các thế hệ sau ghi nhận công lao to lớn của người Anh hùng áo vải - cờ đào Nguyễn Huệ, một nhà quân sự tài ba, lỗi lạc trong công cuộc chống ngoại xâm.


(NDĐT) 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất