Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 26/8/2022 14:34'(GMT+7)

Khảo sát kết quả đầu tư, xây dựng, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Dương Bích)

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Dương Bích)

Trong những năm qua, công tác xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ, đồng thuận, tích cực hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân. Cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư, mở rộng cả về quy mô và trang thiết bị, cơ bản hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Các thiết chế văn hóa ở cơ sở trở thành các điểm sinh hoạt văn hóa, là địa chỉ thu hút đông đảo nhân dân đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa, rèn luyện thể chất và là phương tiện nhằm tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hệ thống thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện được tăng cường quản lý theo quy chế và phân cấp cụ thể cho các cấp chính quyền địa phương. Công tác thanh tra, hậu kiểm đối với việc quản lý, tổ chức hoạt động tại thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện được quan tâm thực hiện.

Huyện Vĩnh Bảo là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng và hiếu họcHuyện có 29 xã và 1 thị trấn với 267 thôn, xóm, khu phố, khu dân cư. Dân số hiện nay có khoảng 19 vạn dân. Đến hết năm 2020, 29/29 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Có 1 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu và 09 xã đang triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Trên địa bàn huyện hiện có 102 di tích được cấp có thẩm quyền xếp hạng, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt-Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; 21 di tích cấp quốc gia, 80 di tích cấp thành phố; 2 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Giai đoạn 2012-2022, tại khu vực trung tâm huyện, Trung tâm văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nhà văn hóa thiếu nhi, Trung tâm thể dục thể thao, công viên trung tâm huyện được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại hoặc nâng cấp, cải tạo. Huyện cũng cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 29 nhà văn hóa, 29 khu thể thao xã và 156 nhà văn hóa, 136 khu thể thao của thôn theo tiêu chí nông thôn mới... Với tổng kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước gần 400 tỷ đồng.

Bên cạnh các kết quả đạt được, các thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở tại Vĩnh Bảo dù được quan tâm đầu tư xây dựng song một số công trình còn chưa đồng bộ và thiếu thiết bị quan trọng, thiết yếu; công năng sử dụng còn hạn chế. Kinh phí đầu tư cho các hoạt động văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; kinh phí đầu tư cho công tác bảo tồn, trùng tu di tích cũng như bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể còn thấp. Vì thế, huyện Vĩnh Bảo đề nghị Trung ương, thành phố sớm phê duyệt quy hoạch Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm; quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các thiết chế văn hóa, nhất là các nhà văn hóa thôn; tiếp tục đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực văn hóa, thể thao tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở.

Trong chương trình làm việc, các đại biểu tập trung làm rõ một số nội dung: công tác quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực văn hóa; quan tâm, chăm lo thỏa đáng với các nghệ nhân dân gian; chính sách quan tâm, khuyến khích thế hệ trẻ trong giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cha ông; huy động sức dân tham gia đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa; sức lan tỏa các vấn đề liên quan đến xử lý khủng hoảng truyền thông trong lĩnh vực văn hóa....

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác văn hóa. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc phát huy các giá trị văn hóa, những giá trị con người được đề cao, tạo được hiệu ứng cao, phát huy sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Bảo tiếp tục phát huy các đặc trưng văn hóa vốn có để tiếp tục phát triển. Phát triển văn hóa văn nghệ hòa cùng sự phát triển kinh tế xã hội để không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đồng thời lấy phát triển văn hóa để là động lực phát triển kinh tế. Quan tâm tới truyền thông chính sách, truyền thông các chính sách văn hóa, nét đẹp truyền thống văn hóa, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu. Việc khảo sát thực tiễn tại địa phương là cơ sở để Đoàn tiếp tục tham mưu đề xuất những chủ trương, chính sách phát triển văn hóa trong giai đoạn mới.

Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

* Trước đó, Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Từ năm 2016 đến nay, Khu di tích được đầu tư kinh phí hơn 400 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, ngân sách huyện và nguồn xã hội hóa từ sự ủng hộ của những người con xa quê (khoảng 20 tỷ đồng) cho các hạng mục: Xây dựng tuyến đường đôi Trung Tân với bề mặt đường rộng 50m dẫn vào di tích, xây dựng Cổng đá vào di tích, tu sửa cấp thiết sân quảng trường, tường bao lan can hồ bán nguyệt, tái tạo phong cảnh... Với quần thể các hạng mục được đầu tư đồng bộ, di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mỗi năm đã đón hơn 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, di tích đã vinh dự được đón nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước về thăm. Khu Di tích là nơi được thành phố và huyện lựa chọn tổ chức hoạt động biểu dương học sinh, sinh viên tiêu biểu xuất sắc năm học; là điểm đến của hành trình hiếu học của huyện.

Dương Thị Bích

Huyện ủy Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất