Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 16/10/2012 17:26'(GMT+7)

Khi nhân dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

Những tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng kiên cố là nhờ nhân dân đồng lòng ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng.

Những tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng kiên cố là nhờ nhân dân đồng lòng ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng.

 * Khi dân đồng tình

Về Đức Tân hôm nay, ấn tượng đầu tiên là những con đường ở mọi thôn xóm được bê tông hóa phẳng lì kiên cố. Là xã thuần nông, ít có điều kiện để phát triển kinh tế, song từ lãnh đạo cho đến nhân dân trong xã đều một lòng ý thức trách nhiệm, cùng nhau góp sức xây dựng quê hương. Từ khi xã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Đức Tân đã hưởng ứng nhiệt tình, nhiều gia đình trong xã đã không ngần ngại hiến đất để mở rộng lòng đường, tạo điều kiện cho việc đi lại của bà con được thuận lợi. “Trước đây, hễ đến mùa mưa thì đường vào xóm trở nên lầy lội, hàng trăm ổ gà gây trở ngại trong việc đi lại của bà con rất nhiều. Nhờ xã quan tâm, vận động, bà con mới thấy được lợi ích và ủng hộ nhiệt tình đối với chương trình xây dựng nông thôn mới. Bây giờ có đường bê tông, đi đâu cũng dễ dàng mà lại sạch sẽ, bà con trong xóm ai cũng vui mừng”- ông Huỳnh Hữu Hoàng ở xóm Cây Gạo (thôn 2, xã Đức Tân) phấn khởi chia sẻ.

Tại Đức Tân, nhiều khu dân cư đã có các tuyến đường đến tận gia đình, có “tường rào, cổng ngõ” được thi công xây dựng khá khang trang. Hiện nay, xã Đức Tân đã hoàn tất hệ thống kênh mương, thủy lợi dẫn nước vào ruộng và tiếp tục tiến hành xây dựng mới và nâng cấp 31 tuyến đường giao thông nông thôn. Ông Phạm Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Đức Tân cho biết: “Những tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được xây dựng kiên cố là nhờ nhân dân đồng lòng ủng hộ, đóng góp tiền của, công sức để xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thi công. Nếu nhân dân không đồng lòng thì khó thực hiện tốt được”.

Xác định phong trào xây dựng nông thôn mới theo phương châm dựa vào dân là chủ yếu, nhân dân là chủ thể, xã Đức Tân đã và đang thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đối thoại dưới nhiều hình thức để dân rõ, dân đồng thuận. Ông Phạm Thanh Sơn cho biết thêm: “Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tất cả các vấn đề quốc kế dân sinh phải thông tin cho dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, tinh thần dân chủ phải được thể hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Khi người dân đã tin tưởng, ủng hộ thì làm việc gì cũng hoàn thành, dù có khó đến đâu”.

* Phát huy sức mạnh tổng hợp

Không chỉ xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Đức Tân còn cố gắng đầu tư phát triển về nhiều mặt. Trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xã Đức Tân đang xây dựng mới Trạm y tế xã với mức đầu tư gần 6 tỉ đồng, đến nay đã hoàn thành trên 50% công việc. Xã xây dựng kế hoạch mở rộng và xây mới trường mầm non trên địa bàn xã, các trường tiểu học cơ sở và trung học cơ sở đã đạt chuẩn quốc gia và luôn chú trọng công tác tuyên truyền phát động các phong trào như “Quỹ vì người nghèo”, “Vì một tấm lòng nhân ái” với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Nhờ vậy công tác xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ chính sách được thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBMTTQ xã Đức Tân: “Hàng năm, MTTQ xã phối hợp với UBND xã đi khảo sát, vận động quỹ nhằm giúp những gia đình nghèo khó xây dựng nhà ở kiên cố. Riêng trong năm 2012, cho đến thời điểm hiện tại, xã đã xây dựng xong 2 nhà tình nghĩa và 3 nhà tình thương. Từ nay đến cuối năm sẽ xây thêm 5 nhà tình nghĩa và 7 nhà tình thương cho những gia đình khó khăn”. Bên cạnh đó, xã còn chỉ đạo thực hiện hiệu quả các hoạt động văn hoá-thông tin-thể thao và các chính sách xã hội khác tạo nên một cộng đồng đoàn kết gắn bó cùng nhau xây dựng đời sống giàu mạnh, văn minh.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới cũng được tập trung chỉ đạo tốt, mang lại hiệu quả cao. Nhờ kinh tế ổn định, nếp sống văn hoá được giữ vững và phát huy nên công tác quốc phòng của địa phương trong năm qua được thực hiện tốt và đạt kết quả cao. Xã quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh về nhiệm vụ quốc phòng, tổ chức giao quân đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Tình hình an ninh chính trị có những chuyển biến rõ nét, trật tự an toàn trên địa bàn được giữ vững, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đảm bảo môi trường yên bình cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất. Xã phấn đấu đến năm 2015 đạt toàn bộ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Những tín hiệu vui ban đầu của xã Đức Tân, xã điểm trong Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Ngãi đã và đang mang lại một khí thế hào hứng, sôi động bởi sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp trong toàn dân, phát triển toàn diện về mọi mặt của xã hội, xã Đức Tân đang phấn đấu “trở thành một xã giàu mạnh, văn minh và là một xã điển hình của tỉnh Quảng Ngãi” như lời dạy của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khi về thăm quê./.

Trần Thị Minh Phượng - TTXVN 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất