Thứ Tư, 9/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 27/8/2009 21:41'(GMT+7)

Khởi chiếu phim 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

Học sinh khóc thương trong lễ tang Bác Hồ. Ảnh: Tư Liệu

Học sinh khóc thương trong lễ tang Bác Hồ. Ảnh: Tư Liệu

Ôn lại Di chúc của Người, nhắc lại 5 lời thề thiêng liêng mà Đảng đã hứa trước anh linh Bác Hồ và tổng kết việc thực hiện Di chúc của Người trong suốt 40 năm qua, Hãng phim truyện Việt Nam phối hợp với Hội Điện ảnh TPHCM xây dựng bộ phim tài liệu 25 tập về 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

“Tài liệu tuyệt đối bí mật”


Đạo diễn Lê Đức Tiến, Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, Trưởng Ban Dự án phim này, cho biết 6 tập phim đã hoàn thành sẽ ra mắt khán giả truyền hình là các tập: Bác Hồ viết Di chúc, Miền Bắc - Hậu phương lớn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đánh cho Mỹ cút..., Bác Hồ trong trái tim miền Nam, Đánh cho ngụy nhào, Bắc Nam sum họp Xuân nào vui hơn. Tập 1, Bác Hồ viết Di chúc, cũng chính là phần mở đầu của bộ phim, tái hiện quá trình Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi thảo bản Di chúc của Người dưới cái tên “Tài liệu tuyệt đối bí mật” vào năm 1965, những lời dặn dò ân cần, những điều gửi gắm thiết tha của Bác để thông qua đó phản ánh trí tuệ, tâm hồn của một nhà tư tưởng lớn, nhân văn lớn... Mở đầu Di chúc, Bác đã viết “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta, dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn. Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao cũng phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”. Và từ tập 2 đến tập 6, người xem sẽ được chứng kiến những quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện lời thề thứ nhất (trong 5 lời thề của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đọc trong lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh), đó là quyết chiến quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất đất nước để thỏa lòng mong ước của Người trước lúc đi xa. Sáu đạo diễn cùng chung tay thực hiện những tập phim đầu tiên: Lê Đức Tiến, Vương Đức, Lê Văn Duy, Dương Cẩm Thúy, Lê Thi và Đào Thanh Tùng.

Lần đầu tiên được tiếp cận Di chúc gốc

Ngoài việc sử dụng những thước phim tư liệu về Bác Hồ của các đồng nghiệp trong và ngoài nước: Việt Nam cuộc chiến 1.000 ngày, Ngày độc lập, Việt Nam thiên lịch sử truyền hình..., 25 tập phim dự kiến sẽ được quay suốt dọc chiều dài đất nước, từ Hà Nội, TPHCM đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên... Ông Lê Đức Tiến cũng cho biết các nhà làm phim sẽ quay nhiều thước phim quan trọng tại Mỹ, Chile, Pháp, Trung Quốc, Campuchia, Lào, Thái Lan... Trong 19 tập phim còn lại, khán giả cũng sẽ gặp lại nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhân chứng lịch sử, nghe những nhân vật đặc biệt này nói lên những suy nghĩ của mình về Bác, về tư tưởng lớn của Người. Cũng trong bộ phim này, lần đầu tiên người xem được tiếp cận với bản Di chúc gốc có bút tích của Bác. Trong phần chính (từ tập 2 đến tập 21), là quá trình 40 năm Đảng và nhân dân ta phấn đấu thực hiện Di chúc của Người, các đạo diễn xây dựng bộ phim với kết cấu bám theo trình tự thời gian và nội dung Di chúc cũng như những tư tưởng của Bác về chính trị, quân sự, ngoại giao, xây dựng Đảng. Đó là lời thề Phấn đấu vì lý tưởng XHCN cao đẹp mà Người đã vạch ra, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào (tập 7, 8, 9, 10, 11); Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng, làm hạt nhân cho khối đoàn kết toàn dân, đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn (tập 12, 13, 14, 15); Phát huy tình cảm quốc tế trong sáng, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội (tập 16, 17, 18) và Suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, mang lá cờ bách chiến, bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng (tập 19, 20, 21). Phần cuối (từ tập 22 đến 25), sẽ là những thước phim tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác trên con đường hội nhập và phát triển.

19 tập còn lại của bộ phim sẽ được sản xuất trong năm 2010 để ra mắt người xem vào các dịp lễ lớn: Ngày thành lập Đảng 3-2, sinh nhật Bác 19-5, Quốc khánh 2-9, đợt sinh hoạt chính trị chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Phim do NSƯT Lê Đức Tiến làm tổng đạo diễn, NSND Huy Thành là tổng biên tập và NSƯT Lý Thái Dũng là quay phim chính.

Minh An-NguoiLaoDongOnline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất