Thứ Sáu, 20/9/2024
Văn hóa
Chủ Nhật, 28/5/2017 21:26'(GMT+7)

Khơi dậy văn hóa đọc từ mô hình “Thư viện xanh”

Học sinh Trường Tiểu học Đông Thành đọc sách, báo tại "Thư viện xanh" của trường. Ảnh: Hải Yến - TTXVN.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Thành đọc sách, báo tại "Thư viện xanh" của trường. Ảnh: Hải Yến - TTXVN.

      
Với mong muốn đem lại hứng thú, khơi dậy văn hóa đọc cho học sinh, từ năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã triển khai mô hình “Thư viện xanh” ngoài trời ở các trường Tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, mô hình này đã góp phần tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường, giúp các em tiếp cận với sách báo, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức.      
       
 Vào mỗi giờ ra chơi, sân trường Tiểu học Lý Tự Trọng, phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình chật kín học sinh vui chơi, nô đùa. Khu vực tập trung nhiều nhất học sinh chính là “Thư viện xanh” ngoài trời. Đây là loại hình thư viện được xây dựng dưới các tán cây với những tủ sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên để giúp học sinh có tinh thần học tập thoải mái, dễ dàng trao đổi tri thức, góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu. Dưới bóng cây xanh mát, hàng dài các em học sinh ngồi đọc sách, báo, tạp chí… từ những ô, hộp được treo dưới tán cây. Được tiếp cận dễ dàng với sách, tự do chọn những cuốn sách mình yêu thích, cùng nhau trao đổi kiến thức đã giúp các em học sinh sống hòa đồng và chăm chỉ hơn.     
       
 Em Lương Hồng Nhung, học sinh lớp 5B trường Tiểu học Lý Tự Trọng vui vẻ khi lựa chọn được tờ báo Học trò yêu thích. Em cho biết rất thích mỗi giờ ra chơi được ra “Thư viện xanh” đọc sách, báo cùng các bạn, bởi ở đây các em được thoải mái thảo luận với các bạn, không phải chú ý giữ trật tự như đọc trong phòng. Em Nhung chia sẻ: Từ khi trường có “Thư viện xanh”, thời gian đọc sách của em nhiều hơn. Không những vậy, các thầy cô quản lý thư viện luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho chúng em không chỉ đọc mà còn viết truyện, thơ gửi đi các báo, tạp chí mà chúng em vẫn đọc hàng ngày.      
       
 Ấn tượng đầu tiên khi đến trường Tiểu học Đông Thành, phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình chính là các tủ đựng sách, báo được treo ngay ngắn ở sân trường dưới những tán cây xanh rợp bóng mát và được trang trí thân thiện, đẹp mắt và thu hút. Khu vực ghế ngồi được thiết kế và bố trí hợp lý. Thầy giáo Phạm Ngọc Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường có gần 900 học sinh, không gian của phòng đọc sách còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu đọc sách hàng ngày của các em. Hơn nữa, mô hình thư viện truyền thống thường dễ gây nhàm chán cho các em học sinh. Thầy Thanh cho biết: “Từ năm học 2014 - 2015, cùng với sự hỗ trợ nguồn lực từ phụ huynh học sinh, nhà trường đã triển khai mô hình “Thư viện xanh”. Sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay, thư viện đã có gần 1.000 đầu sách, báo, tạp chí, truyện tranh các loại. Với ưu điểm mới, lạ, độc đáo, thân thiện và thuận lợi cho người đọc, nơi đây đã trở thành chỗ khơi gợi phong trào đọc sách, báo cho các em học sinh, góp phần đưa văn hóa đọc phát triển sâu rộng. Từ ngày có “Thư viện xanh”, số lượng học sinh của trường tham gia đọc sách ngày càng đông hơn”.      
       
 48/150 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã được quan tâm đầu tư cho hệ thống “Thư viện xanh”. Nhằm tận dụng diện tích không gian nhỏ hẹp và thu hút học sinh đến “Thư viện xanh”, các nhà trường đều bố trí khu vực thư viện ở những nơi thuận tiện, dưới những bóng cây râm mát, các tủ sách nhỏ được bố trí khoa học, nhiều màu sắc để thu hút các em học sinh đọc sách hàng ngày. Nhiều nhà trường còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng trong các buổi chào cờ đầu tuần để khuyến khích các em say mê hơn với việc đọc sách. Để mô hình hoạt động có hiệu quả thiết thực, chất lượng đọc sách, báo được nâng cao, các nhà trường thường xuyên thay đổi các đầu sách, báo, tạp chí… để cho học sinh có điều kiện được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Nhiều trường đã vận động xã hội hóa để đầu tư thêm những loại sách, báo mới, có giá trị giáo dục cao, làm phong phú nguồn sách, hướng tới nâng cao trách nhiệm của các học sinh, giúp các em hình thành thói quen giữ gìn sách, các tủ sách được giao cho các em tự quản lý và bảo vệ.      

Ông Dương Quốc Nam, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình) đánh giá cao hiệu quả, sự phù hợp và tính hữu ích trong việc rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu của các em học sinh thông qua mô hình “Thư viện xanh” tại các trường Tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Nam nhấn mạnh, xây dựng mô hình “Thư viện xanh” là một hoạt động nhằm đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường, giúp học sinh phát triển năng lực tự học, tự hình thành thói quen đọc. Đồng thời khuyến khích học sinh tìm hiểu, thực hành các hoạt động nghiên cứu khoa học và vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn. Đến nay, mô hình này đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc tiếp thu thêm kiến thức. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của thư viện, các em được tăng cường giáo dục kỹ năng sống, mạnh dạn, tự tin, có thói quen tự nghiên cứu, ý thức tự giác, tự quản, tự phục vụ được nâng lên, tạo niềm vui cho các em khi tới trường.      
       
Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình “Thư viện xanh”; đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp phụ trách thư viện để nâng cao nghiệp vụ công tác thư viện, giúp các thư viện hoạt động hiệu quả . Sở phối hợp với thư viện tỉnh cung ứng tài liệu, sách, báo cho các “Thư viện xanh”. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa thông qua việc vận động sự chung tay đóng góp của cộng đồng và phụ huynh học sinh, nhằm xây dựng “Thư viện xanh” theo hướng chuẩn hóa, thân thiện, hiện đại tạo niềm vui mỗi khi đến trường cho các em học sinh, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường./.     
       
 Thùy Dung?TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất