Thứ Ba, 8/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 16/10/2009 21:47'(GMT+7)

Khởi động cho nhiều chương trình hợp tác

Viện Văn học Việt Nam đã trải qua 50 năm hoạt động (kể từ khi chính thức ra đời năm 1959), tập hợp một đội ngũ lớn các nhà nghiên cứu bậc thầy như Đặng Thai Mai, Hoài Thanh, Vũ Ngọc Phan, Hồ Tôn Trinh, Cao Xuân Huy, Phong Lê, Nguyễn Huệ Chi, Vân Thanh… Hiện Viện Văn học Việt Nam có 9 phòng, ban chuyên môn và đang triển khai 12 đề tài về "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản của văn học Việt Nam" (thực hiện từ năm 2009-2010). Từ nay tới năm 2012, Viện tập trung biên soạn Bộ Lý luận văn học (gồm 4 quyển) kế thừa và phát triển các thành tựu lý luận trước đó. Viện đang chủ trì và phối hợp với các đơn vị (NXB Hà Nội) thực hiện một số công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Buổi làm việc ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của giới chuyên môn như các giáo sư Phong Lê, Huệ Chi, Đào Tuấn Ảnh, Hà Minh Đức, Hữu Thỉnh… Trong đó nổi lên những vấn đề lớn, nhỏ cần tiếp tục thảo luận, đào sâu: tiếp thu LLPB nước ngoài một cách có hệ thống; xây dựng hệ thống LLPB trong nước; nguy cơ đứt gãy giữa các thế hệ chuyên gia; nhìn nhận thấu đáo về những cặp quan hệ cơ bản giữa văn nghệ với chính trị, văn nghệ với hiện thực; đổi mới toàn diện để khơi thông dòng chảy LLPB… Đa số ý kiến đều nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa các cuộc trao đổi chuyên sâu, chương trình hợp tác giữa Hội đồng với Viện Văn học, Hội Nhà văn Việt Nam để từng bước giải quyết những vấn đề đang đặt ra.

GS-TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng LLPB đánh giá cao buổi làm việc tại Viện Văn học. Đây là sự khởi đầu cho nhiều chương trình hợp tác giữa Hội đồng với Viện Văn học, Hội Nhà văn Việt Nam, trước mắt như chuẩn bị các hội thảo tầm cỡ quốc gia, xuất bản những ấn phẩm LLPB tác động tốt tới đời sống VHNT trong nước.

Thi Thi

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất