Chủ Nhật, 12/5/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 30/9/2022 14:34'(GMT+7)

Khởi nghiệp từ trà hoa vàng

Mô hình Trà hoa vàng Tam Đảo của anh Nguyễn Đức Độ tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Mô hình Trà hoa vàng Tam Đảo của anh Nguyễn Đức Độ tại xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đó là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Đức Độ, ở thôn Quan Ngoại, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Là người đầu tiên đưa giống cây trà hoa vàng về trồng trên đất Tam Đảo, trải qua nhiều khó khăn, đến nay anh Nguyễn Đức Độ đã là Giám đốc Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo chuyên cung cấp cây giống và nhiều loại sản phẩm có giá trị cao từ trà hoa vàng.

Để chinh phục loài cây quý này, anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc Công ty đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các nguồn thông tin trên sách, báo, truyền hình. Tháng 7/2014, anh trồng thử nghiệm 200 cây và ươm 2.000 cây giống. Do chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, sau 1 thời gian chăm sóc, số cây chết đến quá nửa. Không lùi bước trước khó khăn, anh bắt đầu lại bằng việc ươm hơn 1.000 cây giống, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay, tỷ lệ sống của cây trà hoa vàng đạt 80-90%. Từ thành công bước đầu, anh phát triển công việc bán cây giống cho các hộ dân; đồng thời, thực hiện việc ký kết hợp đồng giữa công ty và các hộ dân, hướng dẫn họ kỹ thuật trồng, chăm sóc, liên kết và thu mua các vật phẩm thô, chế biến và bán các sản phẩm này, giúp người nông dân yên tâm sản xuất. Việc liên kết này giúp công ty giảm thiểu về giá trị vốn đầu tư ban đầu, giúp người nông dân không có diện tích lớn vẫn có thể tham gia vào chuỗi giá trị của công ty. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, kinh doanh công ty tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để tìm đầu ra cho sản phẩm. Ban giám đốc công ty luôn sát sao trong sản xuất theo đúng quy trình, quy chuẩn đã đề ra, lấy chất lượng sản phẩm là hàng đầu, qua đó được người tiêu dùng đánh giá cao. Các sản phẩm của công ty được đẩy mạnh qua các kênh, đưa đến tay người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh Vĩnh Phúc, mà còn hướng đến các thị trường tiềm năng như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Hiện 02 sản phẩm của công ty đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Trong kinh doanh, công ty cũng đã đạt được những kết quả khả quan. Năm 2018, doanh thu đạt hơn 400 triệu đồng từ bán cây giống, sản phẩm hoa trà sấy nhiệt, sản phẩm trà túi lọc. Năm 2019, doanh thu đã đạt 800 triệu đồng, công ty đã định hướng tạo ra thêm những sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại cũng như phải mở rộng thêm vùng sản xuất. Năm 2020, công ty đã mở rộng được thêm 5 ha vùng nguyên liệu, sản xuất thành công sản phẩm mới trà túi lọc làm từ hoa và lá của cây trà hoa vàng, doanh thu đạt 1,2 tỷ đồng. Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng doanh thu của công ty vẫn đạt 1,5 tỷ đồng/năm và mở rộng 6 ha vùng nguyên liệu cũng như cung cấp ra thị trường các sản phẩm tốt như trà túi lọc, trà hoa vàng sấy nhiệt…; duy trì việc làm ổn định và thời vụ cho 06 - 08 lao động địa phương, thu mua nguyên liệu cho 30 hộ dân có vườn trồng cây trà hoa vàng.

Kể từ khi thành lập đến nay, công ty đã từng bước hiện thực hóa mục tiêu đề ra, tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, xây dựng được vùng nguyên liệu chất lượng cao, góp phần bảo vệ nguồn dược liệu quý, tạo ra sản phẩm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giúp nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương./.

Nguyễn Thị Thuý Nga
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất