Tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và 63 tỉnh, thành phố về tăng cường giải
pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), tổ chức ngày 12/11 vừa qua, một vấn đề
mà đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc
gia đặc biệt lưu ý đối với các địa phương là phải báo cáo trung thực, không vì
thành tích mà giấu tai nạn giao thông (TNGT).
Sở dĩ phải đặt vấn
đề như vậy là do con số thống kê về số vụ, số người chết và số người bị thương
so với con số thực tế còn có độ “vênh” khá lớn. Theo quy định, địa phương nào có
vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng từ 3 người chết trở lên phải báo cáo Ủy ban
ATGT Quốc gia, nhưng theo cơ quan chức năng thì đa phần các địa phương chỉ thực
hiện khi Ủy ban điện xuống “tra hỏi”...
TNGT là một trong
những vấn đề nóng bỏng, giảm TNGT đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với Việt
Nam. Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều giải pháp
quyết liệt nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết và bị
thương vẫn còn cao, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xã hội. Một trong những
nguyên nhân của tình trạng trên là có hiện tượng sợ trách nhiệm, lo thành tích
nên một số địa phương thống kê không chính xác số vụ tai nạn, số người chết và
bị thương. Do báo cáo không trung thực nên chúng ta không biết rõ sự thật, cốt
lõi của vấn đề nằm ở đâu. Và như vậy thì thật khó để chúng ta tìm ra các giải
pháp chính xác, phù hợp và hiệu quả. Báo cáo không trung thực sẽ dẫn tới tình
hình thêm phức tạp; khuyết điểm, yếu kém kéo dài, không được khắc phục, thậm chí
“cái sảy nảy cái ung” làm cho diễn biến tình hình thêm nghiêm trọng. Bàn đến vấn
đề này, chúng ta càng thấm thía lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác
phẩm “Sửa đổi lối làm việc”: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một
Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó,
vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm
kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn,
chắc chắn, chân chính”. Không phải chỉ có lĩnh vực giao thông mới có chuyện
giấu khuyết điểm, báo cáo không trung thực, mà tình trạng này xuất hiện ở khá
nhiều nơi, nhiều lĩnh vực. Nếu “căn bệnh” ấy không được chữa trị kịp thời, sẽ
làm cho xã hội trở thành một môi trường dối trá và hết sức nguy hại.
Có nhiều việc cần
làm để khắc phục tình trạng báo cáo không trung thực, giấu khuyết điểm, nhưng
trước hết là mỗi cán bộ lãnh đạo, người quản lý điều hành, đặc biệt là người chủ
trì, đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị phải thực sự trung thực, nghiêm
túc, tôn trọng thực tế khách quan, không mắc bệnh thành tích. Mặt khác, các cơ
sở sẽ khó báo cáo sai sự thật, giấu khuyết điểm, nếu cấp trên luôn sâu sát cơ
sở, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các thiếu sót, khuyết điểm, kịp
thời uốn nắn. Độ “vênh” giữa báo cáo và thực tế cũng sẽ được thu hẹp khi các cơ
quan chức năng, cán bộ chuyên trách vững về chuyên môn nghiệp vụ, phát hiện sớm
sự thiếu trung thực trong các báo cáo để chấn chỉnh kịp thời./.
Kim Ngọc (QĐND)