Không cần thiết
Dự thảo Luật Tổ chức cơ quan điều tra
hình sự vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bổ sung quy
định Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban chứng khoán nhà nước là cơ quan được
giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
Liên quan nội dung này, Báo cáo của Ủy ban Tư pháp cho thấy vẫn còn hai loại ý kiến khác nhau trong cơ quan thẩm tra.
Theo đó, có một số ý kiến đề nghị bổ
sung quy định trên vì đây là những cơ quan thuộc những lĩnh vực đặc thù
(thuế, chứng khoán, thủy sản trên biển) là những lĩnh vực có số vụ vi
phạm pháp luật ngày càng gia tăng, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức
tạp.
Hiện nay, các cơ quan này chỉ có chức
năng thanh tra các vụ việc và nếu nghi ngờ có dấu hiệu tội phạm thì
chuyển cho cơ quan điều tra chuyên trách. Trong nhiều trường hợp, hoạt
động này không đủ sức ngăn chặn, xử lý và răn đe vi phạm.
Nếu các cơ quan trên được giao nhiệm vụ
thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp
giải quyết, xác minh, lấy lời khai ban đầu, trưng cầu giám định khi cần
thiết, khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra có
thẩm quyền thì sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý tội phạm trong các lĩnh vực
này.
Ngoài ra, các ý kiến đồng tình cho rằng việc giao các cơ quan trên thẩm
quyền điều tra ban đầu sẽ giảm tải cho các Cơ quan điều tra chuyên
trách.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện
cũng cho biết loại ý kiến thứ 2 đề nghị giữ nguyên như quy định của
pháp luật hiện hành về các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số
hoạt động điều tra.
Lý do được đưa ra là khác với các cơ
quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hiện nay có
địa bàn hoạt động thường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; hoạt
động xác minh, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Thuế, Ủy ban chứng
khoán nhà nước chủ yếu làm việc tại trụ sở cơ quan, kiểm tra vụ việc
trên giấy tờ, tài liệu, khi phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì
có thể chuyển ngay hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra chuyên trách nên
không cần thiết phải giao thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra
cho các cơ quan này.
Riêng đối với cơ quan Kiểm ngư mặc dù có
địa bàn hoạt động trên biển nhưng cũng trên địa bàn này đã có lực lượng
Cảnh sát biển hoạt động, nên việc bổ sung Kiểm ngư là cơ quan được giao
nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cũng không thực sự cần
thiết.
Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước
đồng tình với cách lập luận của loại ý kiến thứ 2 và đề nghị cân nhắc
kẻo chồng lấn, không rõ trách nhiệm: “Quá nhiều có khi lại buông lỏng,
nên chăng quy định sự phối hợp. Tràn lan cơ quan điều tra rồi biên chế
phình ra”.
Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn
Thuân cho rằng vì đây là luật về tổ chức, liên quan đến người có chức
danh tư pháp nên cần tuân thủ theo yêu cầu trong Kết luận của Bộ Chính
trị về giữ nguyên tổ chức bộ máy. Vì “nhiều ngành còn cần có hoạt động
điều tra hơn chứng khoán, thuế. Xây dựng luật này phải thống nhất với hệ
thống luật”.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn
mạnh đây là dự án luật rất quan trọng, thể chế hóa quan điểm chủ trương
trong Nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa quan điểm nguyên tắc tư pháp trong
Hiến pháp 2013, trên cơ sở tổng kết các pháp lệnh trước đây, nhằm khắc
phục hạn chế của pháp luật hiện hành. Do đó, về đề nghị bổ sung một số
cơ quan có hoạt động điều tra, Phó Chủ tịch Quốc hội kết luận thống nhất
nguyên tắc trong kết luận của Bộ Chính trị, không nên mở rộng cơ quan
có thẩm quyền điều tra, thu gọn cơ quan điều tra và cả bên trong nội bộ
cơ quan điều tra.
Phân công, phân cấp chuyên sâu, tránh chồng chéo
Một điểm mới trong dự thảo luật đề cập
thẩm quyền điều tra toàn diện các tội phạm trong cùng vụ án cũng không
nhận được sự nhất trí trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Dự thảo luật quy định đối với trường hợp
khi Cơ quan điều tra tiến hành điều tra tội phạm thuộc nhiệm vụ, quyền
hạn của mình mà phát hiện người phạm tội còn thực hiện tội phạm khác thì
Cơ quan điều tra đó cũng được khởi tố, điều tra đối với tội phạm này.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ quy định
trong luật phải đảm bảo phân công, phân cấp, tránh chồng chéo, theo thẩm
quyền
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn
Hiện, trên thực tế, việc phân công các cơ quan điều tra điều tra các
tội trong cùng vụ án đã được áp dụng trong một số trường hợp. Tuy nhiên,
việc này không phải là phổ biến và phải đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp,
chống lạm dụng để vi phạm pháp luật, đồng thời phải tuân thủ nguyên tắc
tổ chức điều tra hình sự đã được nêu tại khoản 2 Điều 3 của dự thảo Luật
là “phân công, phân cấp chuyên sâu, rành mạch, tránh chồng chéo, trùng
giẫm và được kiểm soát chặt chẽ”.
Do đó, Thường trực Ủy ban Tư pháp cho
rằng, để đảm bảo hiệu quả của hoạt động điều tra tội phạm, tránh oan
sai, bỏ lọt tội phạm thì cần quy định theo hướng thẩm quyền điều tra nói
chung phải tuân thủ nguyên tắc phân công, phân cấp chuyên sâu, rành
mạch, tránh chồng chéo, trùng giẫm và được kiểm soát chặt chẽ và có sự
phối hợp của các cơ quan điều tra theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của mình trong một số trường hợp cụ thể cần thiết.
Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương
Nguyễn Doãn Khánh cũng cho rằng không quy định vì “không rạch ròi, không
chuyên môn hóa, có phần không phù hợp với luật mới của Luật Tổ chức
Viện KSND và trong thực thế không xử lý được việc khác thẩm quyền”.
Kết luận các ý kiến trong phiên họp 35
Ủy ban thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu rõ
phải đảm bảo phân công, phân cấp, tránh chồng chéo, theo thẩm quyền. Còn
khi phát hiện người phạm tội còn thực hiện tội phạm khác thì thực hiện
theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự./.
Theo VOVnews