Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 15/6/2013 15:14'(GMT+7)

Khủng hoảng kinh tế làm biến đổi bản đồ dân cư

Hàng dài người thất nghiệp tại châu Âu. (Nguồn: euronews.com)

Hàng dài người thất nghiệp tại châu Âu. (Nguồn: euronews.com)

Trong báo cáo hàng năm về hoạt động di cư, OECD cho biết trong năm 2011-2012, số người Hy Lạp tới Đức đã tăng hơn 70% lên 34.000 trường hợp, trong khi số người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha di cư đã tăng gấp rưỡi.

Theo Tổng thư ký OECD Angel Gurria, số lao động lành nghề từ các nền kinh tế bị khủng hoảng đã tăng mạnh, và điều này thể tác động xấu tới sự phục hồi kinh tế. Tổng thư ký OECD cảnh báo "hiện tượng chảy máu chất xám này sẽ gây ra những hậu quả lâu dài."

Hiện Tây Ban Nha và Hy Lạp là những nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong số các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU), với hơn một nửa số thanh niên không có việc làm, sau những năm suy thoái kinh tế do khủng hoảng nợ công.

Báo cáo của OECD cho biết, trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng, người dân EU lựa chọn sinh sống ổn định trong nước hơn là ra nước ngoài, theo đó tỷ lệ di cư giảm 40% từ năm 2007-2010. Tuy nhiên, xu hướng này đang bắt đầu thay đổi, khi số người di cư giữa các nước EU tăng 15% vào năm 2011.

Ngoài ra, báo cáo của OECD cũng cho biết trong hai năm qua số người tị nạn ở các nước OECD đã tăng 28%, trong đó chủ yếu là người tị nạn đến từ các nước như Syria và Libya.

Những điểm đến hàng đầu ở châu Âu được người tị nạn lựa chọn là Pháp và Đức, trong khi Luxembourg, Thụy Điển và Thụy Sĩ cũng đang tiếp nhận ngày càng nhiều người tị nạn./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất