Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 17/1/2011 10:40'(GMT+7)

Kiểm soát động vật, thực vật nhập khẩu

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tuy vậy, từ cuối năm 2010 đến nay, do thời tiết thất thường, dịch bệnh và các chi phí đầu vào tăng, đặc biệt, dịch bệnh tai xanh trên lợn, lở mồm long móng ở trâu, bò bùng phát, lũ lụt tại các tỉnh miền trung, rét đậm, rét hại đang diễn ra ở phía bắc và miền trung, không chỉ tác động đến giá thực phẩm trong cả nước, mà còn khiến đàn gia súc, gia cầm giảm mạnh tại một số địa phương, ảnh hưởng nguồn cung trong nước. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu  tiêu dùng, Bộ Công thương dự báo lượng thịt các loại nhập khẩu trong năm nay khoảng 100 nghìn tấn.

Ðể bảo đảm an toàn, vệ sinh nông sản, thực phẩm nhập khẩu, thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát đã được thực hiện khá chặt chẽ và kịp thời thông qua các biện pháp kỹ thuật, cùng nhiều văn bản được ban hành phù hợp thông lệ quốc tế. Ðến nay, đã có 22 nước với gần 2.100 cơ sở sản xuất thủy sản và 13 nước với gần 19.000 cơ sở sản xuất sản phẩm, động vật trên cạn dùng làm thực phẩm, đăng ký xuất khẩu vào Việt Nam được chấp thuận. Hiện nay, các hồ sơ đăng ký bổ sung của các nước vẫn tiếp tục được xử lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, tình trạng nhập lậu nông sản, thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Mão. Vì vậy, để bảo vệ người tiêu dùng, hạn chế lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, giảm nhập siêu, việc kiểm tra, kiểm soát sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật nhập khẩu cần kiên quyết và triệt để hơn. Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm Công điện 01/CÐ-TTg ngày 3-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Ðối với các sản phẩm động vật, thực vật nhập khẩu, cần rà soát lại các quy định về an toàn thực phẩm đối với nhóm sản phẩm nội tạng; khẩn trương hoàn thiện, ban hành Thông tư hướng dẫn kiểm tra an toàn thực phẩm nhóm sản phẩm có nguồn gốc thực vật nhập khẩu.

Các đơn vị chức năng thuộc ngành nông nghiệp, nhất là Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y; các Chi cục Kiểm dịch động vật, cơ quan Thú y, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng cần tăng cường lực lượng, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ về kiểm dịch đối với sản phẩm là động vật, thực vật nhập khẩu vào Việt Nam, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh kịp thời, khách quan các hoạt động liên quan đến kiểm soát chất lượng, kiểm dịch động vật, thực vật nhập khẩu. Phổ biến, tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia sử dụng, tiếp tay cho hành vi buôn bán vận chuyển hàng động vật, thực vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu. Kiên quyết xử lý bằng các hình thức tiêu hủy, buộc tái xuất đối với các trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trường hợp nghiêm trọng cần đưa ra truy tố trước pháp luật./.

(Theo: ND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất