Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Năm, 1/8/2013 16:5'(GMT+7)

Kiên Giang: Họp mặt 83 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo

VNPT Kiên Giang tặng hoa chúc mừng kỷ niệm ngày thành lập ngành Tuyên giáo

VNPT Kiên Giang tặng hoa chúc mừng kỷ niệm ngày thành lập ngành Tuyên giáo


Sáng nay (1/8/2013), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức họp mặt ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Đồng chí Đặng Tuyết Em, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự và chủ trì buổi gặp mặt.

Ở Kiên Giang, năm 1932, chi bộ đảng đầu tiên được thành lập tại Ranh Hạt, huyện Vĩnh Thuận, sau đó, lần lượt các chi bộ được thành lập, với nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng, phát triển tổ chức và tuyên truyền, vận động quần chúng đi theo Đảng làm cách mạng. Đó cũng là những hoạt động tuyên giáo đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Kiên Giang. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công không bao lâu, cả nước lại bước vào thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ vô cùng ác liệt. Giai đoạn này, nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh là thường xuyên củng cố, ổn định tư tưởng, động viên, phát huy tinh thần yêu nước, cổ vũ quân và dân trong tỉnh cùng với cả nước chiến đấu kiên cường, đi đến giành thắng lợi từng phần, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, công tác tuyên giáo của tỉnh tập trung tuyên truyền, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tập trung sức, vừa khắc phục hậu quả của những năm dài chiến tranh ác liệt, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới, góp phần giúp nước bạn thoát khỏi nạn diệt chủng, vừa thực hiện quyết tâm xóa bỏ nghèo nàn, lạc hậu, đưa tỉnh Kiên Giang ngày càng phát triển.

Suốt 83 năm qua, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng nói chung, của tỉnh Kiên Giang nói riêng đã xây dựng và giữ vững truyền thống quý báu, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn trung thành, tận tụy, có nhiều cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng, nhân dân giao phó.  

Tại buổi họp mặt, đồng chí Đặng Tuyết Em, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: Để phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, lực lượng những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần phải phát huy những thời cơ, thuận lợi; nhận rõ khó khăn, thách thức để vượt qua, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí nhấn mạnh:  Hiện nay, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, công tác tuyên giáo cũng đang phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Chất lượng phát triển kinh tế - xã hội còn thấp, có mặt chưa hài hòa; phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, phân hóa tư tưởng diễn ra rất đáng lo ngại; trật tự an toàn xã hội có những biểu hiện đáng quan tâm; thiên tai, dịch bệnh, tác động của biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Tình trạng thoái hóa, biến chất, phai nhạt lý tưởng cách mạng của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cùng với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được khắc phục có hiệu quả. Đặc biệt, các thế lực thù địch ngày càng tăng cường hoạt động “diễn biến hòa bình” chống phá ta với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, trắng trợn trên các lĩnh vực dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo…; các phần tử cơ hội chính trị, phần tử chống đối ra sức tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước… Đây là những thách thức, nguy cơ không thể xem thường đối với nước ta nói chung và Kiên Giang nói riêng. Nhiệm vụ của ngành tuyên giáo trong những năm tới ngày càng nặng nề. Trong đó, trước mắt công tác tuyên giáo của tỉnh cần thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Không ngừng làm giàu trí tuệ, bản lĩnh chính trị và năng lực lãnh đạo, tổ chức thực hiện của các tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, đảm bảo đủ sức giải quyết các vấn đề mới, phức tạp do thực tiễn đặt ra.

Hai là, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả, tính nhanh nhạy, kịp thời, tính chiến đấu của công tác tuyên giáo trong tình hình mới. Khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém của công tác tuyên giáo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó, phải đặc biệt quan tâm làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc nâng cao chất lượng triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng; tránh tình trạng nghị quyết hay nhưng thực hiện không đến nơi, đến chốn. Ban tuyên giáo các cấp cần chủ động tham mưu cho cấp ủy có hình thức triển khai phù hợp; phối hợp với văn phòng cấp ủy, các ban đảng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong học tập, tiếp thu nghị quyết và trong tổ chức thực hiện nghị quyết ở các cấp ủy và tổ chức đảng, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ; tham mưu cho cấp ủy sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết của Đảng trên địa bàn.

Ba là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân và phải chủ động làm từ cơ sở. Kịp thời nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là các vấn đề bức xúc xã hội đặt ra; thường xuyên gặp gỡ, nghe phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là cán bộ hưu trí, học sinh, sinh viên, chiến sĩ trẻ, giới trí thức, văn nghệ sĩ…; qua đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, làm tốt công tác tư tưởng. Tích cực đấu tranh chống âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; phòng ngừa, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cập nhật những vấn đề lý luận mới, kiến thức mới, tình hình thời sự trong và ngoài nước cho cán bộ, đảng viên, trước nhất là cho cán bộ chủ chốt các cấp, các đồng chí nguyên là lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh. Đồng thời, tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử truyền thống của Đảng bộ... cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh. Tạo sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước sự chống phá của các thế lực thù địch và phần tử xấu; ngăn ngừa, loại trừ các thói hư, tật xấu trong xã hội. 

Bốn là, tiếp tục tham mưu tốt cho cấp ủy chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ tỉnh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; kịp thời ngăn ngừa và khắc phục những suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nề nếp trong sinh hoạt thường xuyên của chi bộ và chi, tổ hội các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chủ đề “Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên chỉ đạo, uốn nắn để các chủ trương trên sớm đi vào cuộc sống, đảm bảo đúng thực chất. 

Năm là, tăng cường chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền. Tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện nổi bật của đất nước và địa phương; nhất là trong năm 2014 - 2015 là năm chẵn, diễn ra nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng của đất nước, cần có kế hoạch riêng để tổ chức thực hiện cho tốt. Làm tốt hơn nữa việc biểu dương người tốt việc tốt, lấy “cái đẹp” dẹp “cái xấu”, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí, quan liêu, tham nhũng. Chú trọng tuyên truyền những điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng kiến tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong các phong trào thi đua yêu nước; kịp thời biểu dương, động viên những nhân tố tích cực, đồng thời phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm... Qua đó, tạo ra không khí phấn khởi, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ do Đảng bộ tỉnh đề ra. 

Sáu là, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; khắc phục sự hụt hẫng về cán bộ lãnh đạo, chuyên môn giỏi của các ngành, lĩnh vực trong khối tuyên giáo. Tham mưu cho cấp ủy kiện toàn đội ngũ cán bộ tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở theo hướng “tinh”, “thông”, “hiệu quả”; quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ làm công tác tuyên giáo ở các địa phương, cơ sở, cán bộ làm công tác sưu tầm, biên soạn lịch sử Đảng. Củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức, báo chí, văn nghệ sĩ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các ngành giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, môi trường... có chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đạo đức lối sống tốt, tận tụy, trung thành với sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./. 


Tin liên quan: 




Nguyễn Quốc Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất