(TG) - Năm học 2016-2017, hoạt động giáo dục và đào tạo trong tỉnh Kiên Giang đạt được nhiều kết quả nổi bật, hệ thống mạng lưới trường, lớp tiếp tục được sắp xếp theo quy hoạch và phát triển đều khắp, tạo điều kiện thuận lợi để huy động tối đa số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường, tạo tiền đề đề tiếp tục thúc đẩy hoạt động đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo trong những năm tiếp theo.
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Giang-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết năm học 2016-2017, ngành Giáo dục-Đào tạo thực hiện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ ở các bậc học, cấp học. Nổi bật là thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; việc tổ chức triển khai các mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo, phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu rộng, nền tảng là đổi mới hoạt động dạy học cấp tiểu học. Ngành giáo dục-đào tạo Kiên Giang có 23.972 cán bộ, giáo viên và nhân viên; Tổng số phòng học hiện có là 10.165 phòng; so với cùng kỳ tăng 581 phòng. Nếu thực hiện học 2 buổi/ngày đối với học sinh phổ thông, thì tổng số phòng học còn thiếu là 1.713 (tiểu học 1.175 phòng; THCS 538 phòng). Hiện 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có trường Tiểu học, THCS. Trong đó, có 12 xã ghép trường Mầm non và Tiểu học; 06 xã đảo ghép cả trường Mầm non, Tiểu học và THCS.
Năm học 2017-2018, ngành Giáo dục-Đào tạo tạp trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục-đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lương các hoạt động giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.
Để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ trên, ngành Giáo dục-Đào tạo tiếp tục thực hiện những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục-đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung các nhóm giải pháp: Hoàn thành thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục đào tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đào tạo; tăng cường công tác khảo khí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục-đào tạo. Tổ chức thực hiện hiệu quả 5 đề án của ngành giáo dục-đào tạo đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
Đối với công tác tổ chức hoạt động dạ học, Sở Giáo dục-Đào tạo đề ra nhiệm vụ chung của các cấp học: Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, quan tâm học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nâng cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức, kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh. Tích cực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tiếp tục củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, thực hiện xóa mù chữ, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học; tích cực đổi mới, phương thức tổ chức hoạt động hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Để công tác tổ chức khai giảng năm học mới đạt yêu cầu, đồng chí Nguyễn Thị Minh Giang-Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, cho biết thêm: Tất cả đơn vị, trường học phối hợp hệ thống chính trị địa phương tổ chức khai giản năm học 2017-2018 vào ngày 5-9-2017. Tuy nhiên, các trường ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo có thể tổ chức khai giảng trải đều từ ngày 31-8-2017 đến ngày 5-9-2017. Trước khai giảng năm học mới, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức đoàn kiểm tra tình hình cơ sở vật chất ở một số trường vùng sâu, vùng xa, biên giới, nhất là các trường xây mới, tổ chức khánh thành nhân dịp khai giảng năm học mới hoặc trường được tài trợ xây mớ nhưng không tài trợ mua sắm thiết bị dạy học để mua sắm thiết bị phục vụ năm học mới; kiểm tra việc thực hiện “Ba đủ” (đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở) của các trường, đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Quốc Tuấn