Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 23/8/2012 22:40'(GMT+7)

Kinh nghiệm rút ra qua công tác kiểm tra, giám sát năm 2011 của Đảng bộ Trường sĩ quan Lục Quân 2

Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp gỡ các học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2. (Ảnh minh hoa)

Đại tướng Phùng Quang Thanh gặp gỡ các học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2. (Ảnh minh hoa)

Với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp đào tạo của quân đội và đất nước. Vinh dự và tự hào trong dịp kỉ niệm 50 năm Ngày truyền thống Nhà trường, Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 2 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhì và Chính phủ Hoàng gia Campuchia tặng thưởng Huân chương Hữu nghị Xa - Hạ - Mê - t’rây bậc cao hạng Nhất, ghi nhận những đóng góp quan trọng của Nhà trường với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của quân đội và đất nước trong thời kì mới.

Năm học 2011- 2012 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ Nhà trường đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng theo hướng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng; quán triệt và cụ thể hóa Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác KT, GS và kỉ luật của Đảng trong chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng (khóa XI) và Quy định số 47 - QĐ/TW ngày 01 - 11 - 2011 của BCHTW về những điều đảng viên không được làm.

Qua đánh giá chất lượng đảng viên năm 2011, có 86,48% tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh (TSVM), 81 chi bộ trực thuộc cơ sở (81,06%) đạt danh hiệu TSVM, với 87, 86% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 10,41% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ không có tổ chức cơ sở đảng yếu, kém, tỉ lệ tổ chức cơ sở đảng phân loại hoàn thành nhiệm vụ ngày càng giảm so với những năm trước. Hoạt động công tác KT, GS của Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 2 được thực hiện có nền nếp, đạt hiệu quả. Qua kiểm tra cho thấy 100% các tổ chức đảng đều có kế hoạch KT, GS, trong đó xác định cụ thể các nội dung, đối tượng kiểm tra. Điểm chú ý là Thường vụ Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Nhà trường đã định kì tổ chức rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ đạo hoạt động KT, GS trong Đảng bộ ngày càng đạt hiệu quả.

Kết quả cụ thể công tác KT, GS trong toàn Đảng bộ Nhà trường: đã kiểm tra 18 tổ chức Đảng (02 đảng ủy cơ sở, 16 chi bộ trực thuộc đảng bộ), 892 lượt đảng viên theo Điểm 2 (Điều 30) Điều lệ Đảng. Về nội dung kiểm tra, đối với tổ chức đảng: tập trung kiểm tra lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; chấp hành nghị quyết, chế độ công tác và thực hiện dân chủ trong Đảng; giữ gìn đoàn kết nội bộ; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; vấn đề luân chuyển, đề bạt và sử dụng cán bộ. Đối với đảng viên: tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chức trách (51,2%), chấp hành nghị quyết của Đảng (14,86%), chấp hành pháp luật Nhà nước, kỉ luật Quân đội (17,39%); phẩm chất đạo đức, lối sống (4,49%); đoàn kết nội bộ (2,99%). Giám sát đối với 7 tổ chức đảng (1đảng ủy cơ sở, 6 chi bộ trực thuộc đảng bộ), 285 lượt đảng viên. Nội dung giám sát đối với tổ chức đảng: về lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đảng ủy Nhà trường, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước; chấp hành nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng; thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; chỉ đạo thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; vấn đề đoàn kết nội bộ và giữ mối quan hệ với quần chúng. Đối với đảng viên: giám sát việc chấp hành nghị quyết của cấp ủy; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ (16,66%); thực hiện chức trách, nhiệm vụ người đảng viên (66,66%); giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống (66,56%); chấp hành pháp luật Nhà nước (28,43%), thực hiện những điều đảng viên không được làm (3,75%). Qua KT, GS, cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện những thiếu sót trong lãnh đạo, quản lí, chỉ huy để có biện pháp giải quyết, khắc phục. Tổ chức đảng và đảng viên sau KT, GS đều có kế hoạch và biện pháp cụ thể nhằm khắc phục hạn chế khuyết điểm, tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục - đào tạo trong giai đoạn mới.

Một nội dung được Đảng bộ Nhà trường coi trọng triển khai là KT, GS đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp với vai trò cá nhân phụ trách trên từng cương vị công tác. Cấp ủy, UBKT các cấp đã kiểm tra 424 cán bộ (có 74 cấp ủy viên các cấp); giám sát 152 cán bộ (có 28 cấp ủy viên các cấp). Đặc biệt, trước yêu cầu không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường: thực hiện "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục", công tác KT, GS đã tập trung vào việc chấp hành nghị quyết của cấp ủy, thực hiện chức trách, nhiệm vụ người đảng viên; thực hiện những điều đảng viên không được làm, qua đó nhằm tăng cường ý thức chấp hành kỉ luật, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm theo Điểm 1, Điểm 2 (Điều 32) Điều lệ Đảng được xác định là vấn đề trọng tâm của UBKT các cấp. Với những biện pháp cụ thể: nắm tình hình hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên, việc khiếu nại và kiến nghị của đảng viên, qua thu thập và phân tích các nguồn thông tin của quần chúng đã được kiểm chứng, qua giao ban phản ánh của cấp dưới, việc tự phê và phê bình của đảng viên và tổ chức Đảng, nhất là thông qua bình xét phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức Đảng (lấy chất lượng giáo dục- đào tạo, rèn luyện chấp hành kỉ luật, xây dựng chính quy, thực hiện quy chế thi, kiểm tra, bảo đảm "học thực chất, thi thực chất, đánh giá kết quả thực chất", bảo đảm an toàn trong huấn luyện làm căn cứ); đồng thời qua KT, GS thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở về thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để phát hiện những trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Trong năm, UBKT các cấp đã kiểm tra 14 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 12 đảng viên sai phạm, trong đó 5 trường hợp vi phạm đến mức phải xử lí kỉ luật do vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện những điều đảng viên không được làm, mất đoàn kết nội bộ, thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên. Cũng thông qua kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đã kết luận có vi phạm hay không vi phạm của tập thể và cá nhân, giúp tổ chức đảng và đảng viên kịp thời sửa chữa khuyết điểm, vì vậy, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động sau khi kiểm tra.

Từ những kết quả đạt được trong hoạt động KT, GS và thi hành kỉ luật đảng của Đảng bộ Nhà trường, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm chủ yếu sau:

Một là, thường xuyên tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, người chủ trì cơ quan, đơn vị về công tác KT, GS của Đảng. Tập trung quán triệt, thực hiện tốt Quy định số 47 - QĐ/TW ngày 01 - 11 - 2011 của BCHTW về những điều đảng viên không được làm; thực hiện có hiệu quả những nội dung cơ bản về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Hướng dẫn số 05 - HD/UBKTTW ngày 17 - 4 - 2012 của UBTK Trung ương về thực hiện quy định công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên và Quy định số 101- QĐ/TW ngày 7 - 6 - 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Coi trọng việc thường xuyên tự kiểm tra của đảng viên và tổ chức đảng; tổ chức đảng cấp trên tăng cường kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới; nâng cao trách nhiệm của UBKT các cấp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS, bảo đảm nền nếp, đạt chất lượng và hiệu quả.

Hai là, bám sát nhiệm vụ chính trị đơn vị, xây dựng kế hoạch KT, GS chặt chẽ, chu đáo. Kế hoạch KT, GS phải trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào khâu yếu, mặt yếu của đơn vị. Nội dung đi sâu KT, GS thực hiện Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Với tinh thần "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả", chú trọng kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cán bộ, đảng viên, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, phai nhạt lí tưởng, nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho quần chúng; đồng thời khắc phục tư tưởng “giao khoán” cho UBKT tổ chức tiến hành KT, GS, làm cho số lượt các đối tượng được tiến hành KT, GS nhiều hơn, người đi kiểm tra thấy rõ trách nhiệm, quyền hạn của mình, người được kiểm tra đều tỏ ra phấn khởi, tin tưởng hơn.

Ba là, tổ chức có hiệu quả các nội dung tập huấn chuyên môn, chủ động bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT, GS, nâng cao trình độ, năng lực và phương pháp hoạt động của UBKT và cán bộ phụ trách công tác kiểm tra các cấp. Trong đó tập trung đột phá nâng cao trách nhiệm, năng lực thực tiễn và phương pháp công tác của cán bộ chủ trì các cấp; trình tự, thủ tục các bước thực hành KT, GS ở chi bộ, phát huy dân chủ, đấu tranh tự phê và phê bình; phát huy tốt chức trách của chủ nhiệm và phó chủ nhiệm UBKT các cấp trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy về công tác KT, GS. Chủ động nắm tình hình của đơn vị cơ sở, kịp thời phát hiện, kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Với tinh thần: mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ cao càng phải gương mẫu.

Bốn là, phối, kết hợp chặt chẽ giữa UBKT các cấp với cơ quan chức năng trong Đảng bộ Nhà trường, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác KT, GS; không ngừng đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động KT, GS. Nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp trong chỉ đạo và cụ thể hóa các nội dung, quy định, hướng dẫn đối với công tác KT, GS của cấp trên; chủ động giải quyết dứt điểm các vụ vi phạm kỉ luật của Đảng, hoặc tố cáo, khiếu nại kỉ luật; đồng thời tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo công tác KT, GS trong toàn Đảng bộ thời gian tới bảo đảm tính công khai, dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường TSVM, Nhà trường vững mạnh toàn diện./.

Trung tá, ThS. Nguyễn Ngọc Sáng - Trường Sĩ quan Lục quân 2

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất