Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 27/6/2011 15:57'(GMT+7)

Khi danh thủ cầm bút

Johan Cruyff.

Johan Cruyff.

Họ là ai? Robbie Savage, Jamie Redknapp, Alan Hansen, Gary Neville, Tostao, Beckenbauer và đặc biệt là Johan Cruyff. Qua ngòi bút của mình, họ đã đưa ra những bài bình luận, nhận định xuất sắc và tạo được niềm tin với công chúng.

Nếu bạn thường mở những trang mạng nổi tiếng của xứ sở sương mù như Telegraph, Daily Mail… cái tên Jamie Redknapp hoàn toàn không còn xa lạ với người đọc. Cựu cầu thủ của Tottenham giờ đã trở thành một nhà báo thực thụ. Vào mỗi dịp cuối tuần, những chuyên trang về thể thao của các tờ báo lớn ở Anh đều tường thuật trực tiếp các trận bóng hấp dẫn của Premier League và người làm công việc đó thường là Redknapp. Giờ thì anh nổi tiếng bởi tài viết lách không kém gì tài chơi bóng trên sân cỏ.

Alan Hansen, ngôi sao người Scoland giờ đang làm cho hãng BBC trong vai trò của một BLV. Sinh ngày 13/6/1955 tại Clackmannanshire (Scotland), 599 lần khoác áo Liverpool, ghi 13 bàn, 26 lần khoác áo ĐT Scotland. Ông cũng đã từng 3 lần giành cúp C1, 8 lần VĐ Anh và 2 cúp FA. Cho tới nay, rất nhiều chuyên gia vẫn cùng chung nhận định: Alan Hansen là trung vệ xuất sắc nhất mà bóng đá Vương quốc Anh có được trong thế kỷ 20.

Sau khi giải nghệ vào năm 1991, Hansen đã mang những gì tích lũy được trong những năm tháng chơi bóng để phục vụ cho công việc mới: làm báo. Giờ thì người ta biết tới một nhà báo Hansen nhiều hơn là một Hansen với tư cách cầu thủ. Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ khi diễn ra World Cup 2010, Hansen cùng với Gary Lineker và Mark Lawrenson tạo thành một Top team bình luận các trận đấu một cách thật xuất sắc.

Còn có một con người đặc biệt khác, những gì ông làm cho bóng đá Hà Lan nói riêng và bóng đá thế giới nói chung khiến ông được người hâm mộ phong “thánh”. Thậm chí tên của ông đã được đặt cho một hành tinh. Ông là Johan Cruyff.

Cruyff quá nổi tiếng trên sân bóng. Người ta đã từng nói, nếu không có Cruyff thì bóng đá Hà Lan sẽ không vươn lên hàng đầu châu Âu như bây giờ mà chỉ làng nhàng như quốc gia láng giềng Bỉ. Quả không sai. Cách đây hơn 30 năm, chính chàng trai trẻ mang áo số 14 của CLB Ajax Amsterdam trở thành trung tâm của lối chơi tổng lực quyến rũ “toàn đội tấn công, toàn đội phòng ngự” tạo nên nhãn hiệu “Cơn lốc màu da cam”. Khi ông chuyển tới Barcelona, người ta cũng phải ngả mũ bái phục ông kể cả trên cương vị cầu thủ lẫn HLV. Chính Cruyff là vị HLV đầu tiên mang chiếc cúp Champions League danh giá về cho gã khổng lồ xứ Catalan vào năm 1992. Có lẽ, những thống kê trên là quá thiếu cho một sự nghiệp lẫy lừng của Cruyff. Nhưng ông còn một góc cạnh khác mà nhiều người không biết tới: Nhà báo.

Thật lạ, khi còn là cầu thủ, Cruyff nổi tiếng là người đi đầu trong việc đòi tiền phỏng vấn. Việc đó đồng nghĩa khi người ta phỏng vấn ông thì họ phải trả tiền. Hành động của Cruyff thường bị các đồng nghiệp cùng thời xem thường. Sự thật là đôi khi Cruyff cũng yêu cầu báo chí trả tiền khi phỏng vấn ông. Đấy là những lúc Cruyff cảm thấy người ta lợi dụng sự nổi tiếng của mình để bán báo. Có những tạp chí dành cho phụ nữ, chưa bao giờ viết bài về bóng đá, vậy mà cũng muốn phỏng vấn Cruyff.

Cruyff thú thật là ông không thích trả lời phỏng vấn, chủ yếu vì không có đủ thời gian. Nếu như báo chí chấp nhận trả tiền để phỏng vấn Cruyff, ít nhất ông cũng được đền bù khi phải làm một việc mà mình không thích. Đa số nhà báo chấp nhận trả tiền để được phỏng vấn Cruyff là các nhà báo nghiêm túc. Họ am tường sự kiện, đã chuẩn bị kỹ cho công việc, và luôn có những câu hỏi hay.

Rồi sau này, những tờ báo hoặc kênh truyền thanh, truyền hình được Cruyff đồng ý trả lời phỏng vấn “miễn phí” bỗng có niềm tự hào mới: họ cảm thấy mình thật sự là... nhà báo, tờ báo nghiêm túc, không phải loại nhà báo chỉ viết nhăng viết cuội, cốt sao có bài về ngôi sao Johan Cruyff!

Vậy là sau này, ông đã trở thành một nhà báo và nắm riêng cho mình một mục lớn cho một tờ báo nổi tiếng chuyên về thể thao ở Tây Ban Nha. Những bài viết của Cruyff thuyết phục công chúng đến mức nhiều người đã dựa vào những nhận định của ông để… cá cược bóng đá với một số tiền cực lớn. Những nhận định của ông cũng trở thành chủ đề nóng khiến nhiều người phải tranh cãi.

Trong số những cựu danh thủ sau này cầm bút, chỉ có vài người thật sự xuất sắc như Hasen, Tostao, Redknapp và Cruyff. Tuy khác nhau về độ tuổi cũng như sự nổi tiếng nhưng họ đều đã tạo ra một hướng đi mới cho cuộc đời của mình khi áp dụng những kinh nghiệm về bóng đá vào việc làm báo phục vụ công chúng./.

(Quang Trung/Báo TNVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất