Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 15/3/2012 16:3'(GMT+7)

Kinh tế thế giới bước đầu thoát cảnh u ám

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Số liệu thống kê tại một số nền kinh tế trên thế giới phát đi những tin vui trong bầu không khí ảm đảm, lạnh giá thời gian qua.

Kinh tế Mỹ có đà phục hồi rõ nét hơn

Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng 1/2012, tỷ lệ thất nghiệp tại nền klinh tế lớn nhất thế giới giảm xuống còn 8,3%, mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua, nhờ số người được tuyển dụng bất ngờ tăng mạnh. Trong tháng 2/2012, kinh tế Mỹ cũng đã tạo mới được khoảng 227.000 việc làm, cao hơn dự kiến của các chuyên gia và đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2011 thị trường lao động Mỹ liên tục được củng cố.

Theo giới phân tích, số liệu này là dấu hiệu cho thấy đà phục hồi của kinh tế Mỹ đã vững vàng hơn.

Cũng trong tháng 1/2012, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã tăng mạnh hơn dự đoán và lên mức cao nhất trong một năm. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể sẵn sàng mở hầu bao hơn nữa trong những tháng tới.

Một thống kê đáng mừng khác là theo số liệu của Autodata Corp công bố ngày 1/3, doanh số bán ô tô tại thị trường Mỹ trong tháng 2/2012 đạt 15,1 triệu xe, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua. Các nhà phân tích thị trường dự báo trong năm 2012, ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục là một điểm sáng trong bức tranh toàn cảnh kinh tế Mỹ.

Một báo cáo khác cho hay, 2/3 số ngân hàng được Chính phủ bảo lãnh đã hoạt động có lãi trong năm 2011 và chỉ còn 15,5% thua lỗ. Đây là dấu hiệu cho thấy đa số các ngân hàng Mỹ đã làm ăn có lãi trở lại kể từ năm 2006 và bỏ lại sau lưng cuộc khủng hoảng tài chính.

Hy Lạp "thoát hiểm", lòng tin tại Đức tăng cao

Ngày 9/3, Hy Lạp khẳng định đã thành công trong việc đề nghị các chủ nợ tư nhân chấp nhận hoán đổi trái phiếu để xoá nợ, với tỷ lệ cao các nhà đầu tư tham gia thỏa thuận. Ngay sau đó, ngày 12/3, sau khi Hy Lạp đạt được thỏa thuận hoán đổi nợ với các chủ nợ tư nhân, các Bộ trưởng Tài chính khu vực Eurozone đã nhóm họp để thông qua lần cuối gói cứu trợ thứ 2 cho Hy Lạp. Ngay khi việc hoán đổi nợ được thực hiện, các khoản vay trị giá 130 tỷ Euro sẽ được giải ngân.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble khẳng định giờ đây Hy Lạp có thể đi tới con đường lành mạnh hóa lâu dài. Kinh tế nước này được dự báo sẽ giảm 4,5% trong năm 2012, trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2014.

Trong khi đó, trong tháng 2/2012, lòng tin kinh doanh tại Đức, quốc gia được kỳ vọng sẽ vực dậy nền kinh tế Eurozone, đã tăng lên mức cao trong vòng 7 tháng, nhờ nhu cầu trong nước tăng.

Có thể nói, tình hình ở châu Âu hiện nay có vẻ đã sáng sủa hơn: những căng thẳng trong hệ thống ngân hàng lắng xuống, chi phí đi vay của các nước như Tây Ban Nha và Italia giảm, thị trường chứng khoán trên toàn châu lục phục hồi và niềm tin đang đi lên. Một số nhà phân tích dự đoán các nền kinh tế châu Âu sẽ có thể “lấy lại sức” trong năm nay. Cũng có thể có phần quá lạc quan, nhưng không phải là không có lý để Thủ tướng Italia, ông Mario Ponti sau cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Đức Angela Merkel tại Roma ngày 13/3 đã tuyên bố rằng châu Âu đã ra khỏi giai đoạn căng thẳng của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Châu Á tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng nhờ hướng vào nhu cầu nội địa

Trong khó khăn chung toàn cầu, hầu hết các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển ở châu Á vẫn duy trì tốc độ phục hồi khá vững chắc. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), yếu tố làm nên thành công của “lục địa trẻ” là chính sách phát triển hài hòa giữa ổn định, tăng trưởng kinh tế gắn với tiến bộ trong xóa đói nghèo và bất bình đẳng xã hội; sức bật mạnh mẽ trong phản ứng với khủng hoảng kinh tế toàn cầu và phương thức quản lý kinh tế vĩ mô hiệu quả dựa trên các trụ cột chính, gồm trách nhiệm tài chính, kiểm soát lạm phát và tỷ giá hối đoái linh hoạt.

Nhờ thế, đóng góp của châu Á vào quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu lần đầu đã vượt các khu vực khác. Thay vì phụ thuộc cánh cửa hẹp là xuất khẩu, hầu hết các nền kinh tế châu Á đã biến nhu cầu nội địa thành động lực tăng trưởng, bù đắp sự sụt giảm xuất khẩu.

Trung Quốc vẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, bất chấp việc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2012, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế đề ra là 7,5%.

Nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc cũng là động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cho các nước như Australia, Brazil, Indonesia và một số nước Trung Đông.

Các nhà phân tích cho rằng châu Á đang đứng trước những cơ hội rộng mở. Tuy nhiên, châu lục này cũng cần phải nỗ lực hết mức để nắm vững những ưu thế của mình để biến “những đốm sáng thành một quầng lửa” có sức sưởi ấm lan toả./.

Nguyễn Chiến/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất