Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 14/3/2012 13:52'(GMT+7)

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Đảng bộ xã Bình Thạnh

Mô hình nuôi cá giống ở ấp Bình Tân, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh

Mô hình nuôi cá giống ở ấp Bình Tân, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh

Sau khi tiếp thu Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 66-CTr/HU của Huyện ủy Cao Lãnh về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cao Lãnh giai đoạn 2011 – 2015, Đảng uỷ xã Bình Thạnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu, đồng thuận và quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và kế hoạch của địa phương về xây dựng nông thôn mới.

Song song với việc đánh giá hiện trạng để làm cơ sở cho việc lập quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới, Đảng uỷ xã Bình Thạnh nhận thức rằng: muốn xây dựng thành công nông thôn mới phải thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn đồng thời triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh, từ đó, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước của nhân dân, vai trò chủ thể của nhân dân, trên cơ sở đó, tổ chức vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Hình thức triển khai thực hiện là tổ chức họp dân thông qua các Tổ dân phòng liên kết để lấy ý kiến nhân dân về các công trình xây dựng cơ bản theo tiêu chí nông thôn mới và mức đóng góp kinh phí để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, kết quả, đa số nhân dân thống nhất tham gia đóng góp. Kết quả đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã năm 2011 là 9,1 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp là 1,2 tỷ đồng.

Với nhận thức xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn, Đảng uỷ xã Bình Thạnh đã chủ trương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập huấn cho nông dân về kỹ thuật sản xuất trái cây an toàn; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản và xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế ở nông thôn. Tiến hành khảo sát từng hộ nghèo để xác định nguyên nhân nghèo, từ đó có giải pháp tư vấn, hỗ trợ cho phù hợp với nhu cầu của từng hộ nghèo nhằm giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Song song đó, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã đã thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là bảo vệ môi trường và vận động nhân dân chỉnh trang bộ mặt nông thôn đạt nhiều kết quả thiết thực.

Năm 2012, Đảng bộ xã Bình Thạnh tiếp tục xác định nội dung xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành trong xã tập trung thực hiện tốt các giải pháp:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về các quan điểm, nội dung, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức rằng mục tiêu chính của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn, phát huy vai trò chủ thể của người dân nhằm hưởng ứng tích cực và tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt mục đích, yêu cầu đã đề ra.

Hai là, thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, huy động được nhiều ý kiến đóng góp tích cực, có giá trị của nhân dân trong việc triển khai, thực hiện.

Ba là, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn thuận tiện cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, sự đóng góp của các thành phần kinh tế và nhân dân để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, thủy lợi. Hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trụ sở làm việc của Uỷ ban nhân dân xã, trung tâm văn hóa, thể thao tại xã và ở các ấp; tiếp tục cải tạo mạng lưới điện nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng về nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn...

Bốn là, phát huy có hiệu quả lợi thế vườn cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao; xây dựng thương hiệu chanh Cao Lãnh gắn với hoạt động dịch vụ và du lịch. Liên kết chặt chẽ với các trường dạy nghề trên địa bàn Tỉnh, huyện để đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã 20/10, chi hội trồng cây, hoa kiểng... nhằm làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần làm tăng giá trị trên một đơn vị sản phẩm, làm cho thu nhập của người dân nông thôn ngày càng tăng thêm.

Năm là, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện phong trào ”Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; tổ chức các lớp dạy nghề nông thôn, giới thiệu việc làm bằng các giải pháp hỗ trợ tư vấn cho hộ nghèo, cận nghèo để vươn lên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể và nhu cầu của hộ nghèo, cận nghèo để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo; huy động các nguồn lực trong và ngoài xã để tham gia thực hiện công tác giảm nghèo; tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn.

Sáu là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tính gương mẫu, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn kết thống nhất trong đảng, tổ chức đưa đi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để chuẩn hoá về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Nâng cao vai trò quản lý hành chính nhà nước và hiệu quả hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đổi mới nội dung tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, phát huy vai trò của Tổ dân phòng liên kết, phát huy dân chủ cơ sở để người dân tham gia quyết định và giám sát hoạt động xây dựng nông thôn mới.

Minh Phú

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất