Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Năm, 12/4/2012 22:1'(GMT+7)

Kon Tum triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

Ngày 05-4-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số 19-KH/TU thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ. Đây là bước cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị (tại Kế hoạch số 08-KH/TW ngày 12-3-2012 của Bộ Chính trị) và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương về triển khai thực hiện NQTW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kế hoạch số 19-KH/TU của Tỉnh ủy Kon Tum yêu cầu triển khai Nghị quyết của Trung ương phải nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội; đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không làm chuyển biến được tình hình; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ, phát triển kinh tế-chính trị, tăng trưởng quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; Xác định rõ nội dung, quy trình, phương pháp, thời gian tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân từ tỉnh đến cơ sở.

Việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải thật sự dân chủ, nghiêm túc, chân thành, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhất là những mặt còn yếu kém, không nể nang, nó trách dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân. Phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa thiết thực, khả thi. Quá trình thực hiện Nghị quyết phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng nhằm góp phần xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, củng cố niềm tin trong Đảng và trong nhân dân.

Về tiến độ triển khai phổ biến, quán triệt NQTW4 (khóa XI), Kế hoạch số 19-KH/TU nêu rõ: Đối với cấp tỉnh hoàn thành xong trong đầu tháng 4-2012, đối với cấp huyện, thành phố và tương đương hoàn thành xong trước ngày 10-5-2012. Đối với cấp cơ sở, cần xem xét, có hình thức tổ chức phổ biến, quán triệt đối với đảng viên ở các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) cho phù hợp, đảm bảo mọi đảng viên đều được phổ biến, quán triệt Nghị quyết. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn thể chính trị-xã hội cùng cấp phối hợp tổ chức hội nghị phổ biến Nghị quyết đến các đoàn viên, hội viên đang công tác trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp… với hình thức phù hợp, hoàn thành trước ngày 31-5-2012. Trưởng khối dân vận xã, phường, thị trấn tham mưu cấp ủy chỉ đạo và phối hợp với MTTQVN và các đoàn thể chính trị- xã hội cùng cấp tổ chức hội nghị phổ biến đến các đoàn viên, hội viên, hoàn thành trước ngày 31-5-2012.

Về nội dung kiểm điểm, Kế hoạch số 19-KH/TU yêu cầu: Đối với tập thể, tập trung kiểm điểm 03 nội dung là Kiểm điểm tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của cấp ủy cấp trên về công tác giáo dục tư tưởng chính trị; kiểm điểm về việc quản lý, kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ đảng viên, thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; về tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy, tổ chức đảng quản lý. Kiểm điểm việc thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về công tác tổ chức và cán bộ; tập trung kiểm điểm làm rõ những trường hợp bố trí cán bộ không đúng, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, địa phương (nếu có). Kiểm điểm việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình, trách nhiệm của tập thể trong việc bàn và ban hành các quyết định của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo… Đối với cá nhân, tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kiểm điểm về thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm. Đi sâu kiểm điểm cá nhân có suy thoái về tư tưởng chính trị, đó là: phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin, sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo nhận thức sai trái, quan điểm lệch lạc, không có ý thức hêt lòng vì nước vì dân, không làm tròn bổn phận chức trách được giao, không thực hiện đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; nói và làm trái với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, nghị quyết của Đảng. Suy thoái về đạo đức, lối sống và sa vào chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỉ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, lãng phí, bè phái cục bộ, mất đoàn kết; phong cách quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân; sống xa hoa, hưởng lạc, tham gia tệ nạn xã hội… Đối với đảng viên là cấp ủy viên thì kiểm điểm cả về trách nhiệm của cá nhân tham gia cùng tập thể cấp ủy khi bàn và quyết định các vấn đề về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức cán bộ, về việc thực hiện quy chế làm việc…

Kế hoạch số 19-KH/TU nhấn mạnh, trước khi kiểm điểm, phải tiến hành thực hiện việc lấy ý kiến góp ý của tập thể các cấp ủy, tổ chức Đảng (Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn), lãnh đạo các đơn vị trực thuộc của cấp mình và các đồng chí nguyên là cấp ủy viên, nguyên là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã nghỉ hưu; đối với cá nhân phải lấy ý kiến góp ý của chi ủy chi bộ nơi cư trú. Sau khi tổng hợp, tiếp thu ý kiến, căn cứ vào nội dung kiểm điểm và quy định những điều đảng viên không được làm để chuẩn bị báo cáo kiểm điểm. Cần đi sâu, kiểm điểm về những nội dung được góp ý, gợi ý (nếu có), trả lời thẳng vào các câu hỏi, nội dung kiểm điểm, chỉ ra ưu điểm, khuyết điểm, phân tích nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xác định rõ lộ trình thực hiện, phương hướng, biện pháp, thời gian khắc phục và các yếu kém, khuyết điểm.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp tỉnh tổ chức thực hiện trong tháng 7 và tháng 8-2012, kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với Ban Thường vụ cấp huyện và tương đương; các ban, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cấp tỉnh được tổ chức thực hiện trong tháng 8 và tháng 9-2012; Kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên thực hiện trong tháng 9, 10, 11-2012.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất