Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 28/3/2012 12:24'(GMT+7)

Kon Tum: Tuổi trẻ xung kích vì biên cương Tổ quốc

Bộ đội biên phòng khám bệnh cho trẻ em vùng sâu

Bộ đội biên phòng khám bệnh cho trẻ em vùng sâu

Trong những năm qua, tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum đã thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” và các phong trào “Tuổi trẻ BĐBP học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Thanh niên BĐBP rèn đức luyện tài, dũng cảm, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng BĐBP vững mạnh xứng danh bộ đội Cụ Hồ”…

Xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị, các Chi đoàn trong lực lượng BĐBP đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tiên phong trong thực hiện các nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn vượt biên, xâm nhập, xâm canh, xâm cư, phòng chống tội phạm, vận động quần chúng tham gia hoạt động phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam- Campuchia; tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới Việt Nam- Lào, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Ngoài việc tham gia và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở cơ sở, tuổi trẻ các Đồn Biên phòng đã tổ chức kết nghĩa các chi đoàn ở các xã biên giới nhằm giúp đỡ các chi đoàn này từ yếu kém trở thành vững mạnh. Thông qua các hoạt động giao lưu kết nghĩa, đoàn viên thanh niên đã vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế biên giới, hiệp ước bổ sung, hiệp ước hoạch định biên giới Việt Nam-Campuchia…

Trong năm 2011, tuổi trẻ biên phòng đã cùng với đoàn viên thanh niên các xã biên giới xây dựng 24 công trình thanh niên trị giá 323 triệu đồng; giúp nhân dân khai hoang phục hóa, nạo vét kênh mương nội đồng, vệ sinh thôn làng, làm đường giao thông…tại các xã Đăk Nhoong, Đăk Blô (huyện Đăk Glei), Rờ Kơi, Mô Rai (huyện Sa Thầy) và Bờ Y (huyện Ngọc Hồi). Tổ chức các hoạt động khởi động năm Thanh niên, ra quân tháng Thanh niên, hè tình nguyện thiết thực và hiệu quả.

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần, giải quyết an sinh xã hội cho bà con các xã biên giới, tuổi trẻ Biên phòng đã mở nhiều lớp học xóa mù chữ cho đồng bào ở các xã Rờ Kơi, Bờ Y; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn biên giới cho gần 1000 lượt người với giá trị hàng chục tiệu đồng. Trong công tác hiến máu nhân đạo, tuổi trẻ biên phòng đã tham gia hiến máu vượt chỉ tiêu và đã có 3 cá nhân và tập thể BĐBP được vinh dự tôn vinh trong Lễ tôn vinh “Những người hiến máu tình nguyện” lần thứ II/2011.

Kế thừa truyền thống tương thân, tương ái, đoàn viên thanh niên BĐBP đã tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội, nhà “đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng biên giới.

Trong công tác phối hợp vì đồng bào biên giới, đoàn viên thanh niên BĐBP đã tổ chức ký kết và triển khai thực hiện tốt các chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn Kon Tum và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh (giai đoạn 2011-2012). Phối hợp tổ chức các hoạt động “Khởi động năm Thanh niên 2011” và phát động “Ngày thanh niên vì biên cương Tổ quốc” tại xã Mô Rai (huyện Sa Thầy). Đoàn viên thanh niên các Đồn Biên phòng đã cùng với các chi đoàn các xã biên giới đã tổ chức tốt các hoạt động “Tháng thanh niên”; “Hành quân xây dựng cơ sở”; “Hè tình nguyện”…Qua đó đã vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào quần chúng tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, làng khu vực biên giới. Tham mưu, giúp đỡ củng cố tổ chức cơ sở Đoàn địa phương và các tổ chức quần chngs hoạt động có hiệu quả, giúp các chi đoàn cơ sở xây dựng nhiều công trình và phần việc thanh niên có ý nghĩa.

Trung úy Cao Anh Quốc, Trợ lý thanh niên BĐBP cho biết: “Chương trình tuổi trẻ biên phòng vì biên cương Tổ quốc đã thật sự mang lại một số kết quả thiết thực như tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân; giúp dân phát triển kinh tế như các mô hình nuôi heo rừng, cải tạo vườn tạp, trồng cây công nghiệp… Đối với phong trào này, đoàn viên thanh niên BĐBP đã xác định đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của mình nên đã có 100% đoàn viên tham gia với tinh thần nhiệt huyết cao”.

Mới đây, tuổi trẻ BĐBP tỉnh cũng đã phát động phong trào thực hiện chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”, từ tiền tiết kiệm của tất cả cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ. Mỗi người tối thiểu tiết kiệm 100 đồng/ngày để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình cán bộ, đoàn viên thanh niên trong lực lượng BĐBP và gia đình nghèo, chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ở vùng biên giới. Số tiền tiết kiệm này đảm bảo trị giá mỗi ngôi nhà là 50 triệu đồng và được gắn biển “Thanh Niên BĐBP- Tặng- Ngôi nhà 100 đồng”…

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất