Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 15/11/2016 17:8'(GMT+7)

Kỷ niệm 100 năm ngày mất nhà văn người Ba Lan - Henryk Sienkiewicz

Nhà văn người Ba Lan - Henryk Sienkiewicz (1916 - 2016)

Nhà văn người Ba Lan - Henryk Sienkiewicz (1916 - 2016)

Buổi tọa đàm có sự tham dự của các dịch giả tên tuổi như: PGS-TS dịch giả Nguyễn Hữu Dũng, người đã mang các tác phẩm của Sienkiewicz đến với các thế hệ độc giả Việt Nam với tác phẩm “Quo Vadis, Trên Sa mạc và trong Rừng thẳm”; PGS-TS Lưu Khánh Thơ; dịch giả văn học Ba Lan Lê Bá Thự và Nguyễn Thị Thanh Thư.

Tại buổi toạ đàm, các độc giả được nghe về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của cố Nhà văn Ba Lan Henryk Sienkiewicz bút danh Liwos (1916 – 2016). Ông là nhà văn vĩ đại và nổi tiếng của Ba Lan, đồng thời là nhà văn đầu tiên của Ba Lan đã giành được giải Nobel Văn học năm 1905. Đối với người Ba Lan, Henryk Sienkiewicz không chỉ là nhà văn kiệt xuất, mà còn là nhà yêu nước vĩ đại thông qua các tác phẩm của mình ông truyền tải tới người đọc những thông điệp về tình yêu nước. 

Tên tuổi của nhà văn Henryk Sienkiewicz gắn liền với trào lưu thực chứng, một trào lưu văn chương đã xuất hiện và lan tỏa trên các vùng đất Ba Lan từ sau thất bại của cuộc khởi nghĩa tháng giêng 1863. Ông khởi đầu sự nghiệp viết báo vào năm 1872 bằng việc viết bài cho tuần báo Przeglad ygodniowyvà Niwa, phụ trách chuyên mục văn chương, một năm sau, ông đầu quân cho tờ báo Gazeta Polska, ký tên trong các bài viết dưới bút danh Litwos với những tác phẩm như: “Bằng lửa và gươm”, “Ngài Wolodyjowski” và “Trận hồng thủy”…

Các tác phẩm của nhà văn Henryk Sienkiewicz được chuyển thể thành phim, nổi bật nhất là phim “Hiệp sĩ Thập tự” (hay “Hiệp sĩ”) năm 1960, được đề cử giải Oscar phim tiếng nước ngoài hay nhất và lập kỷ lục về số lượt người xem ở Ba Lan. Bên cạnh đó, một số bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của ông được nhiều người yêu thích như: “Trên sa mạc và trong rừng thẳm”, “Trận đại hồng thủy”, “Bằng lửa và gươm”, “Quo Vadis”... Các tác phẩm của ông không chỉ có ý nghĩa về mặt văn học, mà còn nói về sự đoàn kết của dân tộc, ý nghĩa của giá trị bản thân và tinh thần yêu nước.

Ở Việt Nam, độc giả biết tới nhà văn Henryk Sienkiewicz qua các tác phẩm như: “Trên sa mạc và trong rừng thẳm” , “Quo Vadis”, “Hania”… đã đi vào lòng người bởi tính nhăn văn mà ông truyền tải./.

TA

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất