Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 9/10/2013 16:1'(GMT+7)

Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh KonTum

Đồng chi Đào Xuân Quý- Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trao bằng khen cho Bộ dội biên phòng

Đồng chi Đào Xuân Quý- Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum trao bằng khen cho Bộ dội biên phòng

Ngày 8-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống BĐBP tỉnh (8/10/1963 - 8/10/2013). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Xuân Quý - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Bình Trọng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Thiếu tướng Lê Thái Ngọc - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam; nguyên lãnh đạo tỉnh Kon Tum qua các thời kỳ; lãnh đạo Binh đoàn 15, Binh đoàn Tây Nguyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố và lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.

Phát biểu tại buổi lễ Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum - Nguyễn Văn Hùng đã biểu dương chặng đường 50 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển của BĐBP Kon Tum; bày tỏ sự biết ơn trước sự mất mát, hy sinh của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP Kon Tum trong sự nghiệp bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Các đồng chí mong muốn trong thời gian tới, BĐBP Kon Tum cần phát huy truyền thống, tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng lực lượng chính quy, từng bước hiện đại để hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều thay đổi; tổ chức đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân các xã biên giới, nỗ lực xây dựng khu vực biên giới ổn định, hữu nghị và phát triển... góp phần lớn vào sự phát triển của tỉnh Kon Tum.

Sau khi thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang ngày 03/3/1959 (nay là BĐBP), thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy Kon Tum, ngày 8/10/1963, đơn vị An ninh vũ trang Kon Tum tiền thân của BĐBP tỉnh Kon Tum được thành lập. Trải qua chặng đường 50 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, lớp lớp cán bộ chiến sĩ BĐBP Kon Tum đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Giai đoạn 1963-1975 đã đánh bại nhiều âm mưu thủ đoạn của địch như tung biệt kích thám báo thăm dò, cài cắm tình báo vào nội bộ của ta; bảo vệ an toàn cơ quan Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo; tiêu diệt nhiều tên ác ôn và hỗ trợ quần chúng nhân dân nổi dậy giành chính quyền. Giai đoạn 1975- 1991, BĐBP Kon Tum đã kịp thời ngăn chặn và đập tan nhiều thủ đoạn gây hấn biên giới của bọn Khơ Me đỏ, độc lập chiến đấu và phối hợp chiến đấu 29 trận, diệt gần 100 tên địch, giúp hàng ngàn người dân Campuchia lánh nạn diệt chủng, góp phần xóa sổ hoàn toàn lực lượng FULRO trên địa bàn Tây Nguyên. Đập tan kế hoạch Đông Tiến 1 của bọn phản động Hoàng Cơ Minh do Dương Văn Tư làm tư lệnh. Giai đoạn 1991 đến nay, được sự quan tâm của các cấp, BĐBP Kon Tum từng bước lớn mạnh về mọi mặt, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ trên 280 km đường biên giới tiếp giáp với Lào và Campuchia. Thực hiện tốt nhiệm vụ nòng cốt trong công tác phân giới cắm mốc với Campuchia và tăng dày tôn tạo mốc Quốc giới với Lào. Đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao đời sống nhân dân các xã biên giới. Với tình cảm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế, VHXH, XĐGN góp phần không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các dân tộc trên khu vực biên giới. Điển hình như công tác xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, chăm sóc sức khỏe nhân dân hay xây dựng mái ấm cho người nghèo nơi biên giới (đến nay đã xây dựng được trên 326 căn).

Với những thành tích đã đạt được trong 50 năm qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum đã vinh dự được Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và Huân chương chiến công hạng Ba. Ghi nhận những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đạt được trong thời gian qua, tại buổi lễ, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và 45 cá nhân; Bộ Tư lệnh Biên phòng trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới” cho 72 cá nhân. Ngoài ra, cũng tại buổi lễ, nhiều tập thể cá nhân đã được trao tặng Kỷ niệm chương của tỉnh Attapư (Nước CHDCND Lào) và Giấy khen của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.

(Tin và ảnh): Kim Sơn- Phong Linh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất