Thứ Hai, 14/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 4/10/2013 10:55'(GMT+7)

Tuyên Quang: thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh 2013

Lãnh đạo tỉnh và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa các thí sinh tham gia hội thi.  Ảnh: Chúc Huyền

Lãnh đạo tỉnh và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa các thí sinh tham gia hội thi. Ảnh: Chúc Huyền

Tháng 9/2013, Tuyên Quang đã tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2013. Đến dự, chỉ đạo Hội thi có các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Chẩu Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi; lãnh đạo, chuyên viên các vụ thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh; Thường trực các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy; Hiệu trường các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, báo cáo viên cấp tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên đến xem và cổ vũ cho hội thi.

Trong những năm qua, các cấp ủy của tỉnh Tuyên Quang đã nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng, xác định đây là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất, trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế; góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; góp phần tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới.

Tham gia Hội thi có 23 báo cáo viên xuất sắc được lựa chọn từ 11/11 đảng bộ trực thuộc tỉnh ủy qua các hội thi báo cáo viên giỏi cấp cơ sở. Trong đó có 6 đồng chí nữ, 6 đồng chí là người dân tộc thiểu số, 1 báo cáo viên cấp tỉnh, 15 báo cáo viên cấp huyện, 7 báo cáo viên cấp cơ sở.

Các báo cáo viên tham gia hội thi đã lựa chọn các chuyên đề trình bày là một trong các nghị quyết, kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 3, 4, 5, 6 và 7 (khoá XI); các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XV); các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế.

Thông qua các phần dự thi, các báo cáo viên đã có sự đầu tư về thời gian, công sức, tâm huyết trong quá trình chuẩn bị dự thi; nội dung đề cương đã kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với dẫn chứng thực tiễn, liên hệ khá sâu với tình hình địa phương, đơn vị và vai trò trách nhiệm của bản thân báo cáo viên trên cương vị công tác được giao. Nhiều báo cáo viên đã thể hiện sự tự tin trong việc truyền đạt bài thi tạo sức thu hút, lôi cuốn người nghe. Nhiều thí sinh đã áp dụng, sử dụng công nghệ thông tin thành thục. Công tác thông tin tuyên truyền Hội thi được chú trọng; các cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố đã thường xuyên đăng tải tin, bài tuyên truyền đậm nét, kịp thời về Hội thi tạo sức lan toả mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban tổ chức Hội thi đã tổ chức hình thức giao lưu trực tiếp với người nghe, bằng những câu hỏi theo hướng "hỏi nhanh, đáp gọn" đã thu hút khán giả cùng tham gia vào nội dung Hội thi.

Ban Giám khảo đã trao: 01 giải nhất, 03 giải nhì, 09 giải ba và 10 giải khuyến khích. Giải nhất thuộc về đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Huyện uỷ viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Yên Sơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua Hội thi, các báo cáo viên cũng bộc lộ một số hạn chế như: một số báo cáo viên chuẩn bị đề cương chưa sâu, nội dung liên hệ chưa sát với tình hình thực tế. Có đề cương báo cáo còn dàn trải, chưa thể hiện rõ vấn đề cốt lõi cần chuyển tải đến người nghe. Có báo cáo viên chưa thật sự làm chủ nội dung truyền đạt, khả năng bao quát người nghe còn hạn chế, phân phối thời gian chưa thật hợp lý…

Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2013 của tỉnh Tuyên Quang đã thành công tốt đẹp. Đây là đợt sinh hoạt chính trị thiết thực, là dịp để đội ngũ báo cáo viên được trao đổi, học tập kinh nghiệm, rèn luyện về kỹ năng, đồng thời phát hiện và tôn vinh những báo cáo viên xuất sắc. Thành công của Hội thi chính là sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ báo cáo viên trong công tác tuyên truyền miệng. Sức lan tỏa của Hội thi góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động, tạo phong trào thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng./.

Nguyễn Quán Phú
Ban Tuyên giáo Trung ương


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất