Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 4/6/2010 21:55'(GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010: đúng quy chế, đề thi vừa sức, an toàn

Thí sinh vui vẻ sau kỳ thi (Nguồn: Dân Trí)

Thí sinh vui vẻ sau kỳ thi (Nguồn: Dân Trí)

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT đánh giá, đề thi năm nay sát với chương trình học phổ thông, không mang tính chất đánh đố thí sinh. Do nhận thức và trình độ của các thí sinh được nâng cao, cũng như có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi, cho nên học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản cũng có thể vượt qua kỳ thi. Việc soạn thảo và in sao, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, có nội dung nằm trong chương trình THPT, kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hoá được trình độ của các đối tượng dự thi. Đề thi các môn ngoại ngữ,Vật lí, Hoá học, đáp ứng yêu cầu của thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, quy trình in sao đề thi tại các địa phương được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo chỉ đạo của Bộ, không xảy ra hiện tượng thiếu đề, thiếu trang.

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, kỳ thi năm nay có 1.050.267 thí sinh đăng ký dự thi (ở cả hệ giáo dục THPT và GDTX);, tổng số thí sinh dự thi đạt 99,47%, tương đương kỳ thi năm 2009. Tổng số thi sinh bỏ thi là 5.560. Số thí sinh bị tai nạn giao thông trong kỳ thi là 56 trường hợp, giảm 17 trường hợp so với năm 2009. Số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi trong toàn quốc là 90, giảm 209 trường hợp so với năm 2009; Số thí sinh bị ốm không thể dự thi là 561; không có giám thị bị kỷ luật tới mức đình chỉ. Không xảy ra các vụ việc gian lận có tổ chức trong thi cử. Những hiện tượng bất thường và các sự cố xảy ra trong các giờ thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy chế thi.

Ông Trần Văn Nghĩa cũng nhận định, vẫn còn một vài Hội đồng coi thi thực hiện công tác coi thi chưa thật nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ, khi Đoàn kiểm tra đến còn phát hiện có thí sinh sử dụng tài liệu, sử dụng điện thoại di động trong phòng thi. Vẫn còn tình trạng nhiễu thông tin về đề thi trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của phụ huynh, học sinh. Một số website, cơ sở photocoppy tung tin lộ đề thi để bán bài giải trục lợi. Vẫn còn xuất hiện phao thi vứt quanh hội đồng thi sau mỗi buổi thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2010 trả lời phỏng vấn báo chí bên lề buổi họp báo về kỳ thi đánh giá: “Công tác chuẩn bị kỳ thi được thực hiện chu đáo ở các địa phương. Được các cấp đảng chính quyền quan tâm, các lực lượng xã hội phối hợp hỗ trợ ngành giáo dục đào tạo nên kỳ thi diễn ra thuận lợi. Các chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo được thực hiện nghiêm túc đảm bảo được quy chế thi nghiêm túc an toàn, các sự cố bất thường năm nay có giảm hơn những năm trước, đặc biệt không có giám thị bị xử lý kỷ luật đến mức phải đình chỉ công tác. Năm nay không còn hiện tượng giải bài tập thể hoặc những vi phạm có tính chất tổ chức.

Thứ trưởng cũng cho biết, năm nay các đoàn thanh tra của Bộ do cử từ các trường đại học, cao đẳng có giảm bớt về số lượng, không có lực lượng nằm vùng tại các hội đồng thi mà chỉ tổ chức thành các đoàn thanh tra lưu động ở các địa phương. Việc giảm số lượng các cán bộ giáo viên phải điều động đi làm thanh tra cũng đã chọn được cán bộ giáo viên có năng lực tốt hơn để thanh tra. Thanh tra lưu động đột xuất cũng tạo được tâm lý thường xuyên có trách nhiệm trong các hội đồng coi thi. Tuy giảm về số lượng các đoàn thanh tra từ Bộ nhưng ở các Sở Giáo dục Đào tạo lại tăng cường số đoàn thanh tra. Năm 2009, quy định tối thiểu 15 phòng mới có 1 thanh tra của Sở, năm nay là 10 phòng thi có 1 thanh tra và các đoàn thanh tra lưu động của Bộ cũng như đoàn thanh tra lưu động của Sở thì có tác dụng hỗ trợ thêm với lực lượng thanh tra tại chỗ để kiểm tra cho nghiêm túc.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, Bộ sẽ có Hội nghị rút kinh nghiệm về kỳ thi năm nay trước khi tiến hành kỳ thi sang năm. Kinh nghiệm bước đầu rút ra là việc tổ chức học tập trong năm học cần được thực hiện một cách nghiêm túc, tránh tình trạng học lệch, học tủ một số môn, đến khi Bộ công bố môn thi thì các em quay ra học những môn thi vội vàng và không có chất lượng. Ở một số địa phương thì việc tổ chức học tập quy chế hướng dẫn nghiệp vụ làm công tác thi cho giám thị và lãnh đạo các hội đồng chưa được chu đáo, việc này sang năm cần phải được làm tốt hơn.

Chiều nay, ngày 4/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010.

Bộ GD&ĐT cho biết, chậm nhất là ngày 18/6 tới đây thí sinh sẽ biết kết quả thi của mình.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất