Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 27/5/2010 21:23'(GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010: Mọi thứ đã sẵn sàng

Năm nay, số lượng thanh tra của Bộ GD&ĐT làm nhiệm vụ tại các hội đồng đã được cắt giảm đáng kể.

Năm nay, số lượng thanh tra của Bộ GD&ĐT làm nhiệm vụ tại các hội đồng đã được cắt giảm đáng kể.

Cả nước có 1.207 cụm thi và 44.568 phòng thi, trong đó có 627 cụm có từ 3 trường trở lên với 32.398 phòng thi (chiếm 73%), 282 cụm có từ 2 trường trở lên với 8.095 phòng thi, số còn lại là các cụm thi riêng lẻ.

Trước thời điểm chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trương đổi mới cách đánh giá trình độ thí sinh bằng việc ra đề thi theo hướng "mở", giảm yêu cầu học thuộc lòng, tăng cường đánh giá kỹ năng vận dụng, sáng tạo của thí sinh.

Ông Nghĩa cũng cho hay, ngoài bút, thước, compa, tẩy chì, thước cong, Át lát địa lý của NXB Giáo dục, thí sinh được phép mang máy tính cầm tay vào phòng thi. Nhưng đó phải là các máy tính đáp ứng yêu cầu: không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ cắm thêm. Ngoài các tài liệu, vật dụng nêu trên, thí sinh không được đưa vào phòng thi bất kỳ tài liệu, vật dụng khác.

Thí sinh đặc cách thi tốt nghiệp chỉ được xếp loại trung bình

Theo quy định của Bộ GD-ĐT trong thi tốt nghiệp THPT, có 2 đối tượng được đặc cách thi tốt nghiệp, đó là thí sinh bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt. Ông Trần Văn Nghĩa, cho biết, thí sinh phải làm thủ tục hồ sơ đặc cách ngay khi kết thúc buổi thi cuối cùng của kỳ thi, Hội đồng coi thi chịu trách nhiệm thu nhận và chuyển giao hồ sơ đặc cách cho Hội đồng chấm thi. Hội đồng chấm thi xem xét, quyết định đặc cách cho thí sinh căn cứ hồ sơ. Tuy nhiên, thí sinh tốt nghiệp đặc cách đều xếp loại trung bình.

Đối với trường hợp thứ nhất, thí sinh bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt, không quá 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Thí sinh sẽ được đặc cách với điều kiện xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên.

Tuy nhiên, để được đặc cách thi tốt nghiệp, thí sinh phải có đầy đủ các hồ sơ sau: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); Biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

Trong trường hợp thứ hai, thí sinh bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số môn thi còn lại. Thí sinh sẽ được đặc cách trong điều kiện, điểm bài thi của những môn đã thi đều đạt từ 5,0 trở lên; Xếp loại ở lớp 12: học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.

Đối với trường hợp này, thí sinh phải có: Biên bản xác nhận của Hội đồng coi thi; Hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

Hà Nội thắt chặt kỳ cương phòng thi

Vài ngày nữa, hơn 83.000 thí sinh của Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2010.

Ban Chỉ đạo và Kiểm tra thi thành phố Hà Nội cho biết, thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.


Năm nay, Hà Nội quyết tâm thực hiện nghiêm kỳ cương phòng thi. Các biện pháp phòng ngừa sai phạm, nhất là việc thi hộ, mang tài liệu, trao đổi, quay cóp bài của TS và những vi phạm của người điều hành coi thi, phục vụ thi được đặc biệt chú ý. Do Công an Hà Nội vừa phát hiện một đường dây thi hộ các môn thi trắc nghiệm bằng điện thoại di động. Vì thế, việc phát hiện các trường hợp có nghi ngờ sử dụng điện thoại di động được quán triệt kỹ tới các hội đồng coi thi.

Năm nay, Hà Nội có 400 thanh tra tại các địa điểm thi và 20 đoàn thanh tra lưu động trong 3 ngày thi. Số lượng thanh tra của Bộ GD&ĐT làm nhiệm vụ tại Hà Nội giảm xuống chỉ còn 11 người.

Thanh Châu - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất