Thứ Bảy, 19/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 13/1/2018 10:23'(GMT+7)

Lạc Thuỷ (Hoà Bình): hiệu quả từ việc phân công cán bộ cấp huyện dự sinh hoạt chi bộ cơ sở

Đây là nội dung nhằm  nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ; giám sát lắng nghe, gợi mở, định hướng, nắm tình hình để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ kịp thời rút kinh nghiệm trong sinh hoạt chi bộ tại cơ sở. Tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, sát cơ sở, kịp thời nắm tình hình và tháo gỡ những khó khăn từ cơ sở; Tổng hợp tình hình thực hiện sinh hoạt chi bộ để trao đổi, chỉ đạo đảng uỷ cơ sở quan tâm chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng.

Các đồng chí được phân công đã tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như của huyện, tỉnh đến tận các cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, sau đó là tiếp thu những ý kiến đóng góp sát thực từ cơ sở, đồng thời lắng nghe những kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân, tổng hợp và báo cáo lên cấp trên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trước đây, đa số các chi bộ cơ sở thuộc khối xã, thị trấn sinh hoạt chi bộ định kỳ thường không có nội dung rõ ràng, đảng viên chưa được phân công nhiệm vụ cụ thể, cho nên còn lúng túng trong việc kiểm điểm nhiệm vụ tháng trước, đề ra nhiệm vụ tháng tiếp theo. Từ khi phân công các đồng chí lãnh đạo huyện về dự sinh hoạt cùng đã hướng dẫn các chi bộ cách thức tổ chức, nội dung, quy trình, cách điều hành buổi sinh hoạt chi bộ theo đúng hướng dẫn, tăng cường sinh hoạt chuyên đề với các nội dung sinh hoạt gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, chọn những việc thiết thực đối với đời sống người dân như xây dựng nông thôn mới, trồng cây ăn quả có múi, trồng rau sạch, an toàn, xóa đói, giảm nghèo để chi bộ bàn bạc, thống nhất và tập trung chỉ đạo; phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng. Đến nay các chi bộ sinh hoạt đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ được chuẩn bị chu đáo, bám sát thực tiễn, chất lượng sinh hoạt nâng lên theo hướng thiết thực. Nhiệm vụ cụ thể của từng tháng được đề ra, như chỉ đạo khẩn trương khắc phục thiệt hại sau lũ, phòng chống rét cho gia súc,…Hiện nay đã có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, công tác xóa đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,73%, 50% tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, 82% hộ gia đình văn hoá, 89% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh,...

Đồng chí Phạm Văn Đức - UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thuỷ cho biết: Việc phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách các chi đảng bộ trực thuộc về dự sinh hoạt chi bộ cơ sở đã mang lại nhiều kết quả thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là công tác Đảng, góp phần nâng cao vai trò của cấp ủy chi bộ nhất là cấp chi uỷ. 

Ngoài việc thông báo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội của huyện, tỉnh trong tháng qua, định hướng tháng tới, thông báo tình hình thời sự trong nước và quốc tế, nhất là những vấn đề “nóng”. Đồng thời các đồng chí phải chuẩn bị tài liệu để giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên được tổ chức chỉ đạo giải quyết kịp thời, nếu vượt thẩm quyền thì tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị của chi bộ, đảng viên để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Đồng chí Phạm Văn Đức nhấn mạnh: “Phân công các đồng chí dự sinh hoạt chi bộ cơ sở không những góp phần giúp chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, hình thức sinh hoạt cũng có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả mà còn giúp cá nhân các đồng chí có điều kiện tiếp xúc, gần gũi với thôn xóm, khu dân cư; có điều kiện lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm trong thực tiễn, qua đó tham mưu cho huyện trong việc đề ra những cơ chế, hướng chỉ đạo chính sách, quyết nghị mới. 

Sau khoảng thời gian phân công các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ phụ trách các Đảng bộ trực thuộc Huyện uỷ dự sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở, kết quả đạt được rất khả quan. Theo đánh giá của Huyện uỷ Lạc Thuỷ, chất lượng sinh hoạt chi bộ có chuyển biến rõ rệt, sức chiến đấu được nâng lên, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở; đảng viên nâng cao về nhận thức, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm. Ngoài việc từng bước nâng cao trình độ, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng gắn với kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ phụ trách cơ sở thì việc phát huy dân chủ được thực hiện triệt để, kịp thời giải quyết vướng mắc, mâu thuẫn, đồng thời cũng tiếp thu được những ý kiến đóng góp tâm huyết nhất từ cơ sở để hoàn thiện bản thân.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít đồng chí chưa bố trí thời gian dự sinh hoạt theo phân công; tổng hợp ý kiến và báo cáo sau dự sinh hoạt chưa bảo đảm theo quy định; chưa chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan để giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đảng viên và chi bộ.

Đặng Thị Phương
Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Lạc Thuỷ, Hoà Bình

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất