Ranh
giới giữa sáng tạo nghệ thuật và lạm dụng câu khách đang bị xóa mờ. Từ
đây đòi hỏi cần đặt ra trách nhiệm của người làm nghệ thuật cũng như cần
có các chế tài mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng đáng báo động này.
Trong
lĩnh vực điện ảnh, sự trở lại của một series phim từng gây tiếng vang
trước đây đang vấp phải nhiều tranh cãi vì xuất hiện không ít hình ảnh
bạo lực. Các phân cảnh rượt đuổi, đâm chém, đánh nhau trong một bộ phim
có chủ đề về tội phạm là cần thiết để thể hiện phần nào nội dung bộ phim
muốn chuyển tải nhưng cần tính toán, tiết chế mức độ cũng như tần suất
của các phân cảnh này một cách cẩn trọng. Tuy nhiên ngay từ những tập
đầu của bộ phim các hình ảnh bạo lực xuất hiện khá dày đặc và thô bạo.
Đặc biệt, ở phân cảnh trả thù, trút giận lên một cô gái bằng các hành
động gây ám ảnh, thậm chí còn xâm hại tình dục... Ở những tập tiếp theo,
khán giả cũng không khỏi e ngại về tần suất các cảnh ăn chơi, sử dụng
ma túy, trả thù lẫn nhau... Đáng nói, bộ phim được xuất hiện trên khung
giờ vàng, thời điểm nhiều khán giả theo dõi nhất, như vậy trong số khán
giả của phim có cả trẻ em. Trước đây, bộ phim Bụi đời chợ lớn của đạo
diễn Charlie Nguyễn từng bị cấm chiếu được dư luận đồng tình, ủng hộ.
Theo Hội đồng thẩm định, bộ phim phản ánh sai lệch hiện thực cuộc sống
tại Thành phố Hồ Chí Minh với các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành
hành, dàn trận thanh toán lẫn nhau một cách bạo liệt. Tương tự, phim Đường đua
của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy cũng bị từ chối cấp phép phát hành bởi nội
dung phơi bày một xã hội đen tối, bế tắc với sự xuất hiện của các băng
nhóm, đâm chém, giết người không ghê tay.
Không chỉ trong lĩnh
vực điện ảnh, tình trạng lạm dụng yếu tố bạo lực trong các MV âm nhạc
cũng đang có xu hướng ngày càng phổ biến, thậm chí có phần thô thiển,
phản cảm hơn. Như MV Ngôi sao cô đơn của Jack (Trịnh Trần
Phương Tuấn) có nhiều hình ảnh cổ xúy cho hành vi bạo lực. MV mô tả một
thanh niên trẻ tuổi ngang nhiên trộm cắp, đánh nhau bằng hung khí, phá
hoại tài sản của người khác. Nhân vật này thậm chí còn sử dụng bình xịt
hơi cay giữa đường phố và thách thức chính quyền khi cầm súng chống trả
lực lượng công an. Thời điểm xuất hiện nhiều vụ tự tử ở tuổi vị thành
niên, một số MV đã "nhạy bén" đưa hình ảnh cảnh tự sát, khiến các bậc
phụ huynh vô cùng bức xúc. Các MV trên đều bị cơ quan chức năng yêu cầu
dừng hoặc hạn chế phát hành trên các nền tảng trực tuyến nhưng do đã
xuất hiện trên mạng nên những hệ lụy của chúng tới tâm lý, hành vi của
giới trẻ là rất khó lường.
Hình ảnh bạo lực tràn lan trên phim
ảnh, các MV ca nhạc, lan truyền nhanh chóng trên nền tảng trực tuyến gây
ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho người xem. Theo các chuyên gia tâm lý,
một người nếu xem quá nhiều phim có yếu tố bạo lực thì sẽ tác động
không nhỏ đến nhận thức, cảm xúc, hành vi. Đặc biệt với trẻ em, nhân
cách đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, các em thường có tâm
lý thích học và bắt chước theo những gì được nghe, được xem trong các
MV, phim chiếu mạng, nhất là khi có sự xuất hiện những người mà các em
coi là "thần tượng", bất chấp đó có thể là những hành vi phản văn hóa,
vi phạm pháp luật. Theo một nghiên cứu kéo dài bốn năm của Caroline
Fitzpatrick, trợ lý Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Sainte-Anne (Canada),
trẻ em tiếp xúc nhiều với phim ảnh, trò chơi điện tử bạo lực sẽ có tâm
lý chống đối xã hội nhiều hơn. Các hành vi biểu hiện bao gồm: nói dối,
thiếu ăn năn, thiếu đồng cảm và thao túng người khác. Tương tự, Học viện
Tâm thần Trẻ em và Vị thành niên Mỹ (AACAP) chỉ ra rằng trẻ em có thể
chấp nhận bạo lực như một cách giải quyết vấn đề và bắt chước hành vi
trên màn ảnh.
Tình trạng lạm dụng yếu tố bạo lực trong các sản
phẩm nghệ thuật hiện nay có nguyên nhân chủ yếu đến từ việc nhà sản xuất
muốn tăng lượng xem, từ đó tăng doanh thu cho sản phẩm. Đây cũng là
thực trạng mà nhiều nền điện ảnh, âm nhạc châu Á đang phải đối diện. Tại
Hàn Quốc, trong 286 phim, kể cả phim hoạt hình được phân loại hồi tháng
10 năm 2022, đã có 121 phim phải cân nhắc vì yếu tố bạo lực. The Roundup
(được dán nhãn 15) với quá nhiều cảnh bạo lực, máu me, rùng rợn nhưng
lại là hiện tượng phòng vé Hàn Quốc năm 2022 khi có hơn 10 triệu vé xem
phim được bán chỉ trong 25 ngày phát hành. Nhiều phim Hàn Quốc dán nhãn
phân loại 18 (dành cho những khán giả trên 18 tuổi) vẫn bị chỉ trích
nặng nề vì mức độ bạo lực... Một nguyên nhân khác dẫn đến việc lạm dụng
yếu tố bạo lực trong các sản phẩm điện ảnh, âm nhạc là bởi đây là cách
dễ dàng và đơn giản hơn để tạo cao trào hay mô tả sự bùng nổ xung đột.
Các diễn viên cũng dễ thể hiện sự sợ hãi hoặc tức giận hơn là bộc lộ
những nét cảm xúc tinh tế nội tâm. Do đó một số nhà sản xuất đã lựa chọn
cách làm này, bất chấp những hệ lụy có thể gây ra cho xã hội.
Hiện
nay, các nhà sản xuất, nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, âm
nhạc của Việt Nam đang nỗ lực có những sản phẩm tốt, từng bước khẳng
định và tìm được chỗ đứng trên trường quốc tế, từ đó góp phần tôn vinh
"thương hiệu Việt", "văn hóa Việt". Chúng ta có lợi thế trong việc tiếp
thu có chọn lọc những tinh hoa của thế giới, tránh những hạn chế, sai
lầm của các nền công nghiệp giải trí đã phát triển. Tuy nhiên có một
thực tế đáng buồn là vẫn tồn tại một bộ phận những người làm nghệ thuật
Việt Nam hiện nay chỉ đang chạy theo, "bắt chước" những biểu hiện bề
nổi, những cách làm nghệ thuật dễ dãi, khai thác quá mức những cảnh
nóng, cảnh bạo lực. Thậm chí có nhà sản xuất còn tuyên bố nhiều tác phẩm
điện ảnh Việt Nam chưa thể đạt chất lượng nghệ thuật như lý do bị hạn
chế trong việc sử dụng các yếu tố bạo lực, cảnh nóng. Xét cho cùng, một
sản phẩm nghệ thuật phải luôn hướng người xem tới cái đẹp, cái cao cả,
đến giá trị sau cùng là chân-thiện-mỹ, giúp con người sống tử tế, nhân
văn hơn chứ không phải chiều theo thị hiếu nhất thời của một bộ phận
công chúng, đến mức phản văn hóa, phản nghệ thuật.
Trước những
diễn biến đáng báo động hiện nay đặt ra yêu cầu cần kiểm soát, tiết chế
mức độ bạo lực, mô tả trần trụi cái xấu, cái ác trong các sản phẩm văn
hóa. Thực tế, nhiều quốc gia đã từng có những chế tài kiểm soát hiệu quả
các sản phẩm chứa quá nhiều các yếu tố bạo lực, tiêu cực. Phương pháp
chủ yếu là dán nhãn cảnh báo về độ tuổi, tránh gây ảnh hưởng tới tâm lý,
hành vi của người xem. Tại Mỹ, gần đây, các phụ huynh học sinh đã lên
tiếng đòi chính phủ của họ phải có biện pháp quản lý ngành sản xuất phim
để giảm thiểu các sản phẩm chứa quá nhiều hình ảnh bạo lực gây ảnh
hưởng xấu cho giới trẻ.
Ở nước ta, để đối phó và xử lý thực trạng
này, bên cạnh chế tài xử lý vi phạm mạnh tay ở khâu hậu kiểm, các cơ
quan chức năng đã có những động thái siết chặt khâu tiền kiểm. Trong
lĩnh vực phim ảnh, Thông tư 05/2023/TT-BVHTTDL ngày 5/4/2023 do Bộ
trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định tiêu chí phân loại
phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo áp dụng cho tất
cả phim ảnh phổ biến tại Việt Nam, từ phim chiếu mạng, chiếu rạp đến
truyền hình chính thức có hiệu lực từ ngày 20/5/2023. Thông tư quy định
bạo lực là một trong 7 tiêu chí phân loại phim ảnh cùng với chủ đề, nội
dung; khỏa thân, tình dục; ma túy, chất kích thích; kinh dị; ngôn ngữ
thô tục; hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước. Ngoài ra, Thông tư cũng đưa ra
6 mức phân loại phim gồm: P (phim phổ biến đến mọi độ tuổi), K (dưới 13
tuổi xem cùng cha mẹ, người giám hộ), T13 (đủ 13 tuổi trở lên), T16 (đủ
16 tuổi trở lên), T18 (đủ 18 tuổi trở lên) và C (phim không được phép
phổ biến). Đáng tiếc, đối với các MV ca nhạc, đến thời điểm hiện tại,
chưa có quy định cụ thể về mức độ các hình ảnh bạo lực để đối chiếu, đưa
ra các hình thức xử phạt. Trước mắt, đối với các sản phẩm cần chấn
chỉnh, có thể căn cứ vào Điều 3 và Điều 17 Nghị định 144/2020/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn (có hiệu lực ngày
1/2/2021) để ra văn bản yêu cầu ngừng biểu diễn tác phẩm trong quá trình
chờ xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Cụ thể, theo quy định
về hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung kích động bạo lực;
ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm
thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn
hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến
đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu
đồng đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị buộc tiêu hủy văn hóa phẩm;
buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi
phạm; buộc tháo gỡ bản ghi âm, ghi hình, văn hóa phẩm có nội dung độc
hại dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹ thuật số.
Thực
trạng nêu trên đang đòi hỏi cùng với việc tăng cường tiền kiểm, thắt
chặt hậu kiểm, cần có những quy định cụ thể về mức độ, tần suất của yếu
tố bạo lực trong các sản phẩm văn hóa. Bên cạnh đó, quan trọng nhất vẫn
là ý thức trách nhiệm của người nghệ sĩ với công chúng, với cộng đồng.
Mỗi cá nhân nghệ sĩ cần tâm niệm rằng các sản phẩm nghệ thuật đều tạo ra
những tác động nhất định đến đối tượng thụ hưởng. Vì thế, khi sáng tạo,
người nghệ sĩ cần có sự cân nhắc, tính toán cẩn trọng về cách thức
chuyển tải thông điệp, thời điểm phát hành phù hợp cũng như hiệu ứng xã
hội mà sản phẩm mang lại. Hơn nữa, mỗi người nghệ sĩ cần xác định rõ đâu
là ranh giới giữa nghệ thuật, sáng tạo với phản cảm, độc hại. Trong
những bộ phim hay MV khai thác chủ đề hành động, tội phạm, trinh thám,
bạo lực học đường, chiến tranh…, có thể xuất hiện những cảnh quay bạo
lực, tuy nhiên nếu khai thác đúng, đủ, hợp lý, yếu tố bạo lực sẽ giúp
tăng tính hấp dẫn, kịch tính, truyền tải những thông điệp nhân văn,
hướng thiện. Ngược lại, nếu lạm dụng thái quá sẽ rất dễ rơi vào nguy cơ
góp phần cổ xúy cho cái xấu, cái ác, gây hệ lụy khôn lường đến xã hội,
nhất là nhận thức của giới trẻ./.
KHÁNH MINH (nhandan.vn)