Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 9/2/2010 16:54'(GMT+7)

“Làm thế nào để phát triển như Việt Nam”

 

Năm 2009, dù phải đối mặt với những khó khăn chung do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới nhưng Việt Nam vẫn phát triển về kinh tế, ổn định về an ninh, chính trị, xã hội và vị thế chính trị ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và khu vực. Đó là đánh gia chung của các các quan chức Ai Cập và Việt kiều về Việt Nam.

Năm qua, các nước trên thế giới liên tục chịu ảnh hưởng do khủng hoảng kinh tế thế giới gây ra. Nhiều nước có tỷ lệ phát triển kinh tế âm hoặc bằng không. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển và ổn định. Tổng sản phẩm trong nước năm 2009 tăng 5,32%. Bên cạnh đó, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam được lãnh đạo nhiều nước Arab quan tâm, trong đó có Ai Cập. Trong các cuộc làm việc với các đoàn cấp cao Việt Nam lãnh đạo nhiều Bộ, ngành của Ai Cập đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và đánh giá cao Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu đổi mới kinh tế.

Bí thư Trung ương Đảng Dân tộc dân chủ cầm quyền (NDP) phụ trách về đối ngoại của Ai Cập, ngài Mohamed Abdellah, bảy tỏ sự ngưỡng mộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, cũng như trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Đảng NDP và Chính phủ Ai Cập đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề của khu vực Trung Đông.

Bộ trưởng Thông tin Ai Cập Anas El Fiqqi

Bộ trưởng Thông tin Ai Cập Anas El Fiqqi cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác thông tin với Việt Nam và sẵn sàng quảng bá về đất nước, con người Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Ai Cập. Theo ông Fiqqi, Ai Cập đang trong giai đoạn phát triển, vì vậy rất cần học hỏi kinh nghiệm của các nước, trong đó có Việt Nam.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN, Ngài Nabil Abdel Hamid Hassan, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Hợp tác quốc tế Ai Cập cho biết: “Chúng tôi luôn dõi theo và quan tâm tới những thành tựu lớn của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong phát triển kinh tế. Vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á ngày càng được nâng cao. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc hỗ trợ Ai Cập giải quyết các vấn đề ở Trung Đông và Palestine”.

Trong số báo ra ngày 2/11/2009, Báo Kim tự tháp, một tờ báo chính thống lớn của Ai Cập có bài: “Làm thế nào để phát triển như Việt Nam”. Tác giả bài báo là tiến sỹ Abdel Moneim Said, Chủ tịch Tập đoàn Al Ahram đã khẳng định: “Ai Cập nên học tập Việt Nam chứ không phải nước nào khác trên thế giới”. Tiến sỹ Moneim Said đã điểm lại những khó khăn của Việt Nam trong các cuộc kháng chiến và chính sách đổi mới kể từ năm 1986 của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Với chính sách phát triển đúng đắn, kinh tế Việt Nam đã vươn lên trong khu vực và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Trong số tháng 10/2009, Tạp chí Al ARABI xuất bản tại Kuwait và phát hành ở hầu hết các nước Arab đã lấy trang bìa là hình ảnh một phụ nữ Việt Nam với  nhan đề “Việt Nam mở cửa thu hút và bùng nổ”. Với 28 trang bài và ảnh, tác giả Abrahim Al Malifi đã cho độc giả thấy được toàn cảnh về Việt Nam từ phát triển kinh tế, xã hội, du lịch… tới các nét đẹp về văn hoá, tôn giáo, cuộc sống đô thị và nông thôn…./.

Ngọc Thạch (từ Cairo)
(Theo VOVNews)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất