Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 8/2/2010 21:32'(GMT+7)

Quảng Trị cần tạo ra các cú hích mới để thoát nghèo

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quảng Trị cần chú ý khai thác, phát huy các thế mạnh, tiềm năng về đất đai, tài nguyên, khoáng sản... - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quảng Trị cần chú ý khai thác, phát huy các thế mạnh, tiềm năng về đất đai, tài nguyên, khoáng sản... - Ảnh: Chinhphu.vn

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng trị để đạt được kết quả về kinh tế - xã hội (KT-XH), an ninh – quốc phòng khá toàn diện trong năm 2009.

Quảng Trị đã giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao, GDP tăng hơn 9%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,7 triệu đồng; tổng đầu tư toàn xã hội đạt gần 4 nghìn tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 13,7%.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Quảng Trị, một tỉnh kiên cường bất khất trong chiến tranh và chịu nhiều hy sinh mất mát trong hai cuộc kháng chiến, quê hương giàu truyền thống cách mạng, nhưng hiện nay vẫn còn nghèo, quy mô kinh tế còn nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong thời kỳ đổi mới này, Quảng Trị cần nỗ lực phấn đấu quyết liệt để đạt kế hoạch đề ra, đưa tỉnh ra khỏi nhóm các tỉnh nghèo càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc tết các lực lượng làm việc tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Chinhphu.vn

Tỉnh cũng cần chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng các cấp, trong đó công tác xây dựng văn kiện để thông qua tại Đại hội phải có tính khả thi cao; cần tìm tòi, năng động tạo ra các cú hích mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh. "Làm sao mỗi tháng, mỗi năm có sự chuyển biến, cải thiện được đời sống nhân dân", Thủ tướng mong muốn.

Quảng Trị chú ý khai thác, phát huy các thế mạnh, tiềm năng lợi thế của địa phương về đất đai, tài nguyên, khoáng sản, con người, thủy điện, sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, công nghiệp chế biến…nhất là chú trọng công tác đào tạo dạy nghề.

Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, tỉnh cần chú trọng chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa và không được để thiếu hàng hóa, đảm bảo an ninh trật tự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm
Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Chinhphu.vn

Quảng Trị có Quốc lộ 9, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) thuộc khu vực Tiểu vùng Mekong rộng lớn (GMS); đây là tuyến đường Xuyên Á lý tưởng nối Myanmar, vùng Đông Bắc Thái Lan, Nam Lào đi qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đến các tỉnh miền Trung Việt Nam, là tuyến đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong.

“Quảng Trị cần tính toán để tham gia kết nối vào chuỗi giá trị gia tăng liên hoàn này”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội đã có ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của tỉnh, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy Quảng Trị phát triển kinh tế xã hội, hợp tác đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng ngày càng mạnh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt cho tỉnh mở Khu kinh tế Đông Nam. “Quảng Trị phát triển sẽ góp phần tích cực cho KT-XH cả nước phát triển. Trung ương, Chính phủ có trách nhiệm với Quảng Trị, nhưng tỉnh cần chủ động đề xuất cách thức triển khai phù hợp và làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản”, Thủ tướng nhấn mạnh.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm cán bộ, chiến sĩ
lực lượng vũ trang cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Ảnh: Chinhphu.vn

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Thủ tướng chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đồng bào các dân tộc, các gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh đón Tết Canh Dần dồi dào sức khỏe, ấm no, hạnh phúc theo tinh thần "nhà nhà có Tết, người người có Tết"; chúc Quảng Trị phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đạt được nhiều thành công mới trong công cuộc đổi mới xây dựng quê hương. 

Trong chuyến thăm, làm việc và chúc Tết tại Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến viếng, dâng hương, hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 nơi có hơn 10 nghìn anh hùng, liệt sỹ yên nghỉ; thăm, tặng quà và chúc Tết gia đình thương binh Hồ Văn Thành (dân tộc thiểu số Vân Kiều) tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viếng
các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Đường 9 - Ảnh: Chinhphu.vn

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm nhà máy sản xuất cao su Camel trong Khu kinh tế - thương mại Lao Bảo, chúc tết các lực lượng làm việc tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các lực lượng  hải quan, thuế quan, bộ đội biên phòng…nắm vững hơn các quy định pháp luật, các thỏa thuận Việt Nam đã ký với các nước ASEAN để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người và hàng hóa thông quan qua cửa khẩu đặc biệt quan trọng trọng này, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam và các nước trong Tiểu vùng sông Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng động viên, chúc Tết
gia đình một thương binh hạng 2/4 - Ảnh: Chinhphu.vn

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Hữu Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Cường bày tỏ lòng cảm ơn chân thành trước những tình cảm tốt đẹp và sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ; đồng thời mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ Quảng Trị vươn lên.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tăng cường đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt những ý kiến chỉ đạo của Trung ương và Thủ tướng Chính phủ, đưa Quảng Trị ngày một phát triển nhanh hơn, giàu đẹp hơn./. 

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất