Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 6/9/2012 9:21'(GMT+7)

Kiên Giang:Xây dựng chiến lược phát triển thông tin đối ngoại đến năm 2020

Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Kiên Giang là tỉnh có vị trí quan trọng về kinh tế và quốc phòng-an ninh; có đường biên giới trên bộ và trên biển khá dài, tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực; là một trong những cửa ngõ giao lưu của nước ta với các nước trong khối ASEAN.
 
Thời gian qua, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh đạt một số kết quả, tiến bộ: Mở rộng quan hệ ngoại giao, hợp tác với các nước láng giềng trong khu vực và các Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Tập trung giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, nhất là chính sách thu hút, mời gọi đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là đầu tư phát triển đảo Phú Quốc; giới thiệu về lịch sử văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam và nét văn hóa đặc sắc của Kiên Giang với bạn bè thế giới; qua đó, thu hút đầu tư của các nước, các tổ chức phi chính phủ vào địa bàn tỉnh và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Tổ chức nhiều đoàn đi thăm, giao lưu, xúc tiến kêu gọi đầu tư và tìm kiếm thị trường ở nhiều nước; tham gia hội nghị, hội thảo quốc tế, tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các quốc gia truyền thống, hợp tác liên doanh trên một số lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh; đặc biệt là quan hệ với các tỉnh giáp biên của Campuchia, giải quyết ổn định các vụ việc phát sinh khu vực biên giới, vùng biển. Đối ngoại nhân dân có bước phát triển, quan hệ hợp tác với trên 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, góp phần thiết thực giải quyết một số vấn đề về kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phát triển nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc…

Chính những đặc điểm và kết quả đạt được là điều kiện thuận lợi, đồng thời cũng là những thách thức trong bảo vệ chủ quyền biên giới và trong quá trình giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa với các nước. Do vậy, việc đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới là hết sức cấp thiết và rất quan trọng.

Ngày 28/8/2012 Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 28, nhằm thực hiện Kết luận số 16, ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển thông tin đối ngoại 2011-2020. Mục tiêu cụ thể là: Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, quảng bá hình ảnh Kiên Giang và những thành tựu đổi mới của tỉnh, về lịch sử, văn hóa, truyền thống, quan điểm hợp tác và phát triển; qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị với các nước. Tạo bước chuyển biến căn bản trong tổ chức và hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh. Hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tạo sự đồng thuận và tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta. Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách và hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ công tác thông tin đối ngoại. Mở rộng hợp tác quốc tế, phát huy thế mạnh của cộng đồng người Kiên Giang ở nước ngoài trong công tác thông tin đối ngoại. Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và hiệu quả trong chỉ đạo, triển khai công tác thông tin đối ngoại từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, trong chương trình hành động còn đưa ra 4 nhiệm vụ giải pháp quan trọng: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thông tin đối ngoại; Đa dạng hóa hình thức, phương tiện thông tin đối ngoại; tăng cường thông tin, nâng cao nhận thức đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc; Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác thông tin đối ngoại; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác thông tin đối ngoại./.

Quốc Tuấn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất