Thứ Năm, 19/9/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Sáu, 24/8/2018 8:24'(GMT+7)

Lan tỏa những tấm gương trong học và làm theo Bác

Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (ngoài cùng bên phải) tặng hoa và logo của Ban Tổ chức chương trình cho các đại biểu tham gia chương trình giao lưu. (Ảnh: HMT)

Đồng chí Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương (ngoài cùng bên phải) tặng hoa và logo của Ban Tổ chức chương trình cho các đại biểu tham gia chương trình giao lưu. (Ảnh: HMT)

Chương trình được tổ chức tại Đài Truyền hình Việt Nam trong hai tối 23 và 24/8.

Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh những năm trước đây và kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hơn 2 năm qua đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và củng cố nền tảng đạo đức của toàn xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức và hành động tu dưỡng, rèn luyện, làm theo gương Bác trong toàn xã hội; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục hăng hái phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Đến nay, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã trở thành công việc thường xuyên, thành việc làm tự giác của mỗi người; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lương sinh hoạt chi bộ; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là tính gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên; góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn xã hội.

Kết quả việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác thể hiện ngày càng phong phú, sinh động qua những việc làm thiết thực và cụ thể, trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, các vùng miền trên cả nước, trong các tổ chức, đoàn thể, dân tộc, tôn giáo, trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện, ở các địa phương, đơn vị đã có nhiều tấm gương bình dị nhưng có sức lan tỏa sâu rộng trong học và làm theo gương Bác.

VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Thiếu tá, Bác sĩ Quân y đã nghỉ hưu Nguyễn Hữu Bẩm (thôn Tân Trung, xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) trong suốt 27 năm qua đã luôn tận tụy với công việc chữa bệnh miễn phí cứu người.

Thiếu tá, Bác sĩ Quân y Nguyễn Hữu Bẩm giao lưu tại chương trình. (Ảnh: HMT)

Nghỉ hưu năm 1991, trở về với cuộc sống đời thường, thấy bà con quê hương còn nghèo, nhiều người mắc bệnh mà không có tiền chữa chạy, ông Nguyễn Hữu Bẩm quyết định dành thời gian và một phần lương hưu của mình để tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn và những gia đình chính sách... Không chỉ khám chữa bệnh tại nhà, ở đâu có bệnh nhân nặng cần giúp đỡ là ông lại đạp xe đến tận nơi thăm khám. Hơn 10 năm phụ trách Chốt sơ cứu an toàn giao thông tại gia đình, ông đã sơ, cấp cứu cho hơn 100 người. Tất cả đều được ông chữa trị miễn phí mà không nhận bất cứ khoản thù lao nào.

Những đóng góp cao cả vì cộng đồng của ông trong nhiều năm qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận, trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất chính là đi đến đâu cũng được mọi người yêu mến, chào đón như người thân trong gia đình.

Ở tuổi 75, ông Nguyễn Hữu Bẩm vẫn luôn tâm niệm còn sức khỏe thì còn làm việc. Làm việc để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tiêu chí “Vì nhân dân phục vụ” luôn được người lính Cụ Hồ - bác sỹ Nguyễn Hữu Bẩm khắc ghi trong lòng.

ĐẢNG VIÊN ĐI TRƯỚC LÀNG NƯỚC THEO SAU

Đại diện cho Chi bộ Thôn Lời (xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) tham gia chương trình giao lưu, bà Vũ Thị Minh, Bí thư Chi bộ cho biết: Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Lời đã tập trung lãnh đạo, ra nghị quyết chuyên đề về làm đường bê tông xi măng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân.

Bí thư Chi bộ Vũ Thị Minh (ngồi giữa, hàng đầu) tại cuộc giao lưu tối 23/8. (Ảnh: HMT)

Tuy nhiên, điều khó nhất trong quá trình vận động là thay đổi tâm lý của bà con. Mở rộng diện tích xây dựng công trình phúc lợi, làm đường bê tông thì ai cũng ủng hộ, nhưng đóng góp kinh phí và hiến đất của gia đình mình thì ai cũng “bàn lùi”. Trước tình hình đó, các đảng viên trong Chi bộ Thôn Lời đã gương mẫu đóng góp kinh phí và cùng gia đình người thân của mình hiến đất trước.

Với phương châm “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, nên trong năm 2016 - 2017, Chi bộ thôn Lời đã vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn được 4.500 m2 đất, nâng cấp các tuyến đường nội thôn; cạp đổ, rải cấp phối 3.100m3 đất. Vận động nhân dân tháo rỡ 220m tường rào, ủng hộ gần 1.000 ngày công. Kết quả thôn đã đổ được 2.465m đường bê tông xi măng với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng.   

Với thành tích đạt được trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, Chi bộ thôn Lời (xã Cao Xá) vinh dự được Ban Thường vụ Huyện ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

HỌC VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ NHẤT

Với tâm niệm, việc học tập và làm theo làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải là những gì quá cao siêu, một sáng một chiều, mà phải là công việc thường xuyên, bền bỉ; bắt đầu từ ý thức làm tốt hơn những công việc chuyên môn hằng ngày... các gương điển hình tiêu biểu tham gia chương trình giao lưu đã chia sẻ nhiều điều bổ ích, có ý nghĩa sâu sắc.

Anh Đỗ Ngọc Quảng, Bí thi Chi đoàn Thanh niên, Phó Trưởng phòng Kế toán Ngân hàng Vietcombank Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ về những kết quả đạt được trong học và làm theo gương Bác. (Ảnh: HMT)

Anh Đỗ Ngọc Quảng, Bí thi Chi đoàn Thanh niên, Phó Trưởng phòng Kế toán Ngân hàng Vietcombank Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liên tục được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2014, anh đoạt Giải ba cuộc thi nghiệp vụ toàn hệ thống do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tổ chức, được khen thưởng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2012 - 2014”. Năm 2015, anh được nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn Quảng Ninh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015; được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện. Năm 2016, anh có sáng kiến trong công tác chuyên môn được Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam công nhận. Năm 2017, được nhận Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái về thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 5 năm 20012 - 2017.

Thầy giáo Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Đồng Quan, Phú Xuyên, Hà Nội tại cuộc giao lưu. (Ảnh: HMT)

Thầy giáo Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Đồng Quan, Phú Xuyên, Hà Nội cho biết tuy chỉ là trường ở vùng nông thôn nhưng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia đã có kết quả ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm học 2016 - 2017 vừa qua, nhà trường có 11 giải học sinh giỏi cấp Quốc gia và 37 giải học sinh giỏi cấp thành phố. Lần đầu tiên trường có học sinh đoạt giải Ba cấp Quốc gia bộ môn Vật lý là em Nguyễn Quang Thiện. Năm học 2017 - 2018 đến thời điểm này, trường lại tiếp tục có học sinh Đặng Văn Kiên đoạt giải cấp Quốc gia môn Ngữ Văn.

Đại úy Nguyễn Phú Tùng, Phó đội trưởng Đội Trinh sát chống vi phạm an ninh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tâm sự về những kinh nghiệm và quyết tâm trong quá trình thực thi nhiệm vụ trên biển. (Ảnh: HMT)

Trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên biển, Đại úy Nguyễn Phú Tùng, Phó đội trưởng Đội Trinh sát chống vi phạm an ninh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tượng có nhiều âm mưu, thủ đoạn nham hiểm, thậm chí sử dụng cả vũ khí đe dọa, hoặc dùng tiền bạc dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc. Nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, Đại úy Nguyễn Phú Tùng cùng đồng đội luôn đề cao cảnh giác, không sa ngã trước âm mưu, thủ đoạn mua chuộc của các đối tượng vi phạm, tội phạm. Bên cạnh đó, Đại úy Tùng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy Cụm xử lý các tình huống xảy ra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm, đúng với chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và luật pháp quốc tế; trực tiếp và phối hợp đấu tranh hiệu quả với tội phạm, vi phạm, nhất là tội phạm, vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên vùng biển đơn vị quản lý. Năm 2017, cùng với Tổ công tác của đơn vị đã phát hiện, điều tra, xác minh, lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ ban đầu, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 11 vụ/ 11 phương tiện vi phạm. Số hàng hóa vận chuyển gồm: gần 5.000 tấn than cám các loại, hơn 200m²  dầu DO, 47 thùng dầu nhờn; 20 kg pháo nổ; 07 khẩu súng hơi và gần 3.000 con chim bồ câu. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính và giá trị hàng hóa đạt khoảng trên 05 tỷ đồng.

Với kết quả đó, đồng chí Tùng được được chỉ huy đơn vị và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trinh sát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, thể hiện qua các hình thức khen thưởng.



Từ việc học Bác, làm theo Bác đã tạo ra những đổi thay trong suy nghĩ và hành động của mỗi người. Những khách mời tham gia chương trình giao lưu đã cho thấy được những câu chuyện từ thực tế, những kinh nghiệm, cách làm hay, cùng quyết tâm cao nhất trong cộng việc với mong ước xây dựng quê hương đất nước ngày một tươi sáng.

Chương trình giao lưu được diễn ra cùng với một số tiết mục văn nghệ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: HMT)

Tiếp theo chương trình giao lưu các điển hình tập thể và cá nhân tiêu biểu cụm khu vực phía Bắc, tối 24/8, chương trình giao lưu với các điển hình tiêu biểu toàn quốc sẽ tiếp tục diễn ra tại Đài Truyền hình Việt Nam/.

 Thế Hoàng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất