Thứ Tư, 8/5/2024

Lắng đọng và lan tỏa từ một Hội thi

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Hội thi

Ban Tổ chức trao giải thưởng cho các thí sinh đoạt giải Hội thi

Các đồng chí trong Ban Thường vụ, Trưởng các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh cùng thường trực cấp ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh; đại diện Vụ chức năng và Bộ phận chuyên trách Chỉ thị số 05, Ban Tuyên giáo Trung ương dự Hội thi

Được phát động từ đầu tháng 3/2019, Hội thi là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được các cấp ủy, lãnh đạo các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Toàn tỉnh đã tổ chức được 138 hội thi cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, với 873 lượt thí sinh tham dự.

Các thí sinh Hội thi cấp tỉnh là những người xuất sắc nhất tại vòng thi cấp cơ sở và trên cơ sở của 9 huyện, thị, thành, Đảng ủy, các đoàn thể chính trị trực thuộc tỉnh. Đặc biệt, cùng với các thí sinh Hội thi còn sự có mặt của đại diện những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến được thí sinh chọn kể. 

18 thí sinh tham dự Hội thi cấp tỉnh phải trải qua 3 phần thi: xây dựng đề cương, kể chuyện và kiểm tra nhận thức. Đối với phần xây dựng đề cương câu chuyện kể, các thí sinh hoàn thành và gửi trước về Ban Tổ chức để Ban Giám khảo đánh giá, chấm điểm. Phần thi kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 hoặc các mô hình, điển hình tiên tiến tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các thí sinh thể hiện theo hình thức sân khấu hóa. Phần thi kiểm tra nhận thức, các thí sinh trả lời các câu hỏi về nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các thí sinh mang đến hội thi những câu chuyện về cuộc đời giản dị, đức khiêm tốn phi thường, lòng nhân ái bao la của Bác làm cho mỗi người cảm nhận rằng: Bác của chúng ta cao cả, vĩ đại biết bao nhiêu nhưng cũng thật gần gũi và bình dị biết bấy nhiêu. Có những câu chuyện đã từng được nghe, được đọc, song ở Hội thi, người nghe vẫn lĩnh cảm được sự mới mẻ, hấp dẫn. Tất cả đều hội tụ và tỏa sáng qua phong cách truyền cảm từ cái tâm người dự thi. Các thí sinh đã truyền tình yêu, niềm thành kính, sự biết ơn vô hạn của mình với Bác. Cả hội trường rộng lớn nhiều lúc lặng đi, xúc động đến nghẹn ngào khi nghe thí sinh kể câu chuyệncảm động, ý nghĩa “Bác không đến thăm những người như mẹ con thím thì thăm ai”.

Cùng những câu chuyện kể về Bác kính yêu còn là những câu chuyện về  tấm gương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác dạy như “Cây sa mu của bản”  về tấm gương vì nhân dân phục vụ của trung tá Sùng A Làng, công an huyện Mù Cang Chải; tấm gương của Bí thư Bí thư Chi bộ Giàng A Phử, thôn Sài Lương, xã An Lương, huyện Văn Chấn…

Lễ tổng kết và trao giải Hội thi được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, thu hút đông đảo người xem qua màn ảnh nhỏ. Ngoài các giải chính,  Ban Tổ chức đã trao 5 giải phụ, gồm: Thí sinh có đề cương kể chuyện tiêu biểu nhất, thí sinh có phong cách kể chuyện hấp dẫn nhất, thí sinh kể chuyện về điển hình tiên tiến có sức thuyết phục nhất, thí sinh có phần thi minh họa ấn tượng nhất, thí sinh có phần trả lời câu hỏi về thực hiện Chỉ thị số 05 xuất sắc nhất. Thí sinh Vũ Quỳnh Trâm -  Sở Giáo dục và Đào tạo đạt giải Nhất tại Hội thi; hai thí sinh Đậu Ninh Thuận - Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và thí sinh Đoàn Thị Hạnh - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đoạt giải Nhì. 

Cùng với những thí sinh đoạt giải, Ban Tổ chức Hội thi còn tặng hoa, tuyên dương các điển hình tiên tiến trong câu chuyện kể của các thí sinh.

Vượt lên trên ý nghĩa của một cuộc thi thông thường là sự đua tài, tranh giải, Hội thi Kể chuyện về Bác Hồ theo chủ đề năm 2019 và những mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 – 2019 tỉnh Yên Bái thật sự là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan tỏa rộng khắp không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn đến với các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh. Qua những câu chuyện kể, từ nhận thức học tập đến tâm nguyện làm theo Bác kính yêu đã thấm sâu trong mỗi cá nhân để giữa cuộc sống hối hả, bộn bề lo toan hàng ngày mỗi người thấy lắng lại xem mình đã sống, học tập, lao động, cống hiến như thế nào và tiếp tục phải làm gì để xứng đáng với Bác kính yêu.

Trong ngập tràn hoa tươi, lời chúc mừng và bài hát hào sảng Như có Bác trong ngày vui đại thắng Hội thi đã khép lại, song dư âm và sức lan toả vẫn mãi còn. Những thí sinh tham dự hội thi sẽ tiếp tục là những tuyên truyền viên xuất sắc mang những câu chuyện kể xuống các tổ dân phố, các bản làng, địa phương,  đơn vị để thêm nhiều người được cảm nhận, suy ngẫm, học tập và làm theo Bác kính yêu góp phần đẩy lùi và ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận  cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân một cách hiệu quả, thiết thực nhất để mong muốn “yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” luôn luôn đồng hành cùng cuộc sống./.

NGỌC LAN

 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái.

 

   

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất