Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 30/1/2015 10:47'(GMT+7)

Làng văn hóa Quốc Tuấn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Đồng chí Lê Đắc Tùy - tổ tuyên giáo chi bộ của làng triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2015 tới đảng viên chi bộ

Đồng chí Lê Đắc Tùy - tổ tuyên giáo chi bộ của làng triển khai nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2015 tới đảng viên chi bộ

Làng văn hoá Quốc Tuấn xã Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng có 245 hộ gia đình với 950 nhân khẩu, có 1 chi bộ Đảng gồm 67 đảng viên có tuổi Đảng cao. Trong những năm qua, cùng với việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được cấp ủy chi bộ và lãnh đạo làng quan tâm chỉ đạo thực hiện, đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của làng.

Sau khi có kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Đảng uỷ xã Cổ Am, chi bộ, lãnh đạo thôn và các hội đoàn thể ở cơ sở đã quán triệt, triển khai nội dung của Chỉ thị, Kế hoạch thực hiện chỉ thị 03 của Đảng uỷ tới toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên các chi hội. Chi ủy mà đặc biệt là tổ tuyên giáo chi bộ đã làm tốt công tác tham mưu xây dựng hoạch thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức về học tập và làm theo gương Bác phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương. 

100% cán bộ, đảng viên của chi bộ đăng ký thực hiện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ đề hàng năm bằng những việc làm cụ thể. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chi bộ và các hội đoàn thể cơ sở xác định là một trong những nội dung quan trọng trong sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt đoàn thể; là tiêu chí để đánh giá phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên hàng năm. Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng luôn được chú trọng, nên đã phát huy được tính lãnh đạo, tính chiến đấu, tính giáo dục, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, ý thức tổ chức kỷ luật của đảng viên.Chi bộ dành thời gian phù hợp để thông tin có chọn lọc tình hình thời sự, phổ biến, quán triệt những chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước, những bài viết về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những vấn đề mà đảng viên và nhân dân quan tâm, góp phần làm phong phú thêm nội dung sinh hoạt, tạo tâm lý cởi mở cho đảng viên khi sinh hoạt chi bộ. 

Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc đảng viên thực hiện nghị quyết của chi bộ, việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện các quy định của Trung ương Đảng. Nhờ vậy ý thức, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ, đảng viên được nâng lên; sự đoàn kết, thống nhất nội bộ được tăng cường; nội dung sinh hoạt cụ thể và thiết thực hơn, khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ đối với sự phát triển của làng. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phát động toàn dân học tập và làm theo tấm gương của Bác gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá”, các phong trào của Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể cơ sở, nhất là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” và đã đạt được kết quả tốt.

Làng đã xây dựng được vùng sản xuất tập trung với quy mô trên 50 mẫu, thực hiện tốt mô hình cây vụ đông, đưa một số giống cây có giá trị kinh tế vào sản xuất. Ngoài tham gia sản xuất nông nghiệp, người dân địa phương còn tích cực tham gia lao động tại các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp đóng trên địa bàn và các vùng lân cận để có thêm thu nhập và việc làm thường xuyên. Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần (từ 10% năm 2011 xuống còn 4,2% năm 2014). Diện mạo kinh tế nông thôn có nhiều khởi sắc.

Công tác văn hóa xã hội được coi trọng. Khuyến học khuyến tài đã trở thành phong trào sâu rộng có sức lan tỏa lớn, 100% các cháu trong độ tuổi đều được đến trường, không có cháu nào bỏ học, chất lượng học tập cao, số học sinh đạt học sinh giỏi các cấp, học sinh thi đỗ đại học cao đẳng hàng năm luôn đứng đầu toàn xã. Tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hoá tăng dần qua từng năm (năm 2011 đạt 97%, năm 2013 đạt 98%, năm 2014 đạt 99,2% với 96% hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền). Công tác vệ sinh môi trường thường xuyên được quan tâm thực hiện, đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp.Tình hình an ninh, trật tự thôn xóm được đảm bảo, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp; không có cán bộ đảng viên vi phạm kỷ luật hoặc có đơn thư khiếu nại tố cáo; trong làng không có người vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội; tổ hòa giải cơ sở, tổ an ninh tự quản phát huy tốt vai trò; nhân dân luôn đồng tình ủng hộ, tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm 2014, làng vinh dự được công nhận danh hiệu “Làng văn hoá” giai đoạn 2011-2013. Trong 4 năm (2011-2014) chi bộ đều đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, các hội đoàn thể cơ sở luôn là lá cờ đầu trong các phong trào của xã. Cán bộ và nhân dân làng văn hóa Quốc Tuấn vinh dự được UBND huyện Vĩnh Bảo tặng Giấy khen, UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen về thành tích trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 3 năm (2011-2013).

Tin và ảnh: Dương Thị Bích
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Bảo, Hải Phòng

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất