Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 28/1/2015 14:17'(GMT+7)

Thành phố Lạng Sơn đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Năm 2014, thành phố Lạng Sơn (Lạng Sơn) triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, gắn với thực hiện đợt sinh hoạt chính trị trong tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội…Các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Toàn thành phố quán triệt, tuyên truyền cho trên 40 nghìn lượt người nghe các nghị quyết, chỉ thị của cấp uỷ các cấp; chuyên đề năm 2014; các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Gắn việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03 với hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và thành phố. Đài Truyền thanh và Truyền hình thành phố chú trọng nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền về kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt. 

Việc xây dựng tiêu chí “làm theo” tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nghiêm túc việc thực hiện chuẩn mực đạo đức tới toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng. Nhiều ngành, cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm hoạt động của mình; xây dựng tiêu chí đánh giá, biểu dương, khen thưởng và kịp thời khắc phục những bất cập nảy sinh. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức đã xây dựng, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tự liên hệ, đăng ký nội dung, việc làm cụ thể, phương hướng tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, báo cáo với chi bộ, cơ quan để theo dõi, giúp đỡ, định kỳ đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được, đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện. 

Các tổ chức đảng nghiêm túc đưa việc thực hiện Chỉ thị 03 vào nội dung sinh hoạt định kỳ, định hướng cán bộ, đảng viên và nhân dân “làm theo” bằng những việc làm cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các ngành, cơ quan, đơn vị, gắn với kiểm điểm thực hiện chức trách được giao và nhiệm vụ của đảng viên. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về tinh thần trách nhiệm ở từng tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; gương mẫu thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt đảng, đoàn thể, nội quy của đơn vị; có ý thức xây dựng đoàn kết nội bộ, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong công tác và trong cuộc sống một cách chân thành, trách nhiệm.
  
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn có tổ chức đảng triển khai chậm; việc đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hằng tháng của các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, có biểu hiện hình thức. Một số chi bộ, cơ quan, đơn vị xây dựng các bản đăng ký học tập theo chuyên đề chưa sát với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ, đặc thù của cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đăng ký nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lựa chọn và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc kết quả chưa cao. Một số cấp ủy cơ sở chưa chú trọng và thực hiện chưa kịp thời việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, những cách làm tốt. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc học tập, rèn luyện và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt ở một số chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa thường xuyên; kết quả làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thật sự rõ nét.
 
Nhằm đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03, trọng tâm là chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân từ thành phố đến cơ sở xác định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung trong chỉ thị và kế hoạch của cấp uỷ các cấp. Tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, quan trọng trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, quần chúng. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hiện Chỉ thị 03, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, Quy định về kiểm tra và các quy định khác của Đảng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03, gắn với tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn trong hai năm 2014 - 2015. Triển khai thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề thực hiện Chỉ thị 03. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Nguyễn Đức Luận – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất