Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 8/8/2013 17:53'(GMT+7)

Lào Cai sử dụng hiệu quả sách lý luận chính trị

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW “Về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận, chính trị trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã kịp thời chỉ đạo cấp ủy các cấp phổ biến, quán triệt tinh thần Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng, ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể trong từng thời kỳ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị, đặc biệt là công tác khai thác sử dụng sách.

Từ năm 2003 đến nay, tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết và đề án quan trọng liên quan đến công tác tư tưởng và hoạt động xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị như: Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 07-11-2006 của Tỉnh uỷ Lào Cai về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng giai đoạn 2006-2010”, Đề án “Đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và khoa giáo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011-2015”…Đặc biệt, việc thành lập Sở Thông tin và Truyền thông (năm 2008) với chức năng quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản đã tích cực tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách quản lý hoạt động phát hành, xuất bản phẩm ở địa phương.

Tuy nhiên, cho đến nay Lào Cai chưa có nhà xuất bản chuyên ngành sách lý luận chính trị, do đó sách lý luận và các ấn phẩm chính trị của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội...ở Lào Cai được xuất bản dưới dạng tài liệu không kinh doanh và bản tin, được quản lý theo Quy chế  xuất bản phát hành tài liệu không kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Nội dung của những ấn phẩm này chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị, tài liệu chuyên đề học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tài liệu hướng dẫn triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Công tác phát hành báo chí, các ấn phẩm chính trị trong tỉnh được quản lý chặt chẽ, khoa học. Giai đoạn 2010-2012, số lượng báo và tạp chí của Đảng được Bưu điện tỉnh Lào Cai phát hành là: Báo Nhân dân trên 1,6 triệu số, Tạp chí Cộng sản trên 24 nghìn số, Tạp chí Xây dựng Đảng gần 16 nghìn số... Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc chuyển tải chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần định hướng và ổn định tư tưởng toàn xã hội.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai: thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống địa phương theo Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh uỷ Lào Cai, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức biên soạn, phát hành nhiều tài liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu, học tập và tuyên truyền như: Tài liệu tuyên truyền 7 chương trình  công tác trọng tâm với 27 đề án của Ban chấp hành Đảng bộ  tỉnh khoá XIV, tài liệu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dùng trong sinh hoạt chi bộ, tài liệu tuyên truyền Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, bản tin công tác tư tưởng...Đặc biệt, từ năm 2002 đến nay, đã có gần 100 đầu sách lịch sử Đảng bộ, lịch sử truyền thống, tài liệu tuyên truyền các cấp, các ngành, các đoàn thể trên địa bàn tỉnh được xuất bản, phát hành. Các ấn phẩm chính trị này đã góp phần làm tốt công tác tư tưởng chính trị đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Nhận thức rõ sách lý luận chính trị có vai trò, vị trí quan  trong đời sống hiện nay, trực tiếp thông tin về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần giáo dục, nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong cả nước nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng. Thời gian qua, các cấp ủy đảng luôn quan tâm cải tiến lãnh đạo và quản lý công tác phát hành và tuyên truyền sách lý luận chính trị. Quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện mua các ấn phẩm và sách lý luận chính trị phục vụ cho việc nghiên cứu của cán bộ, đảng viên.

Từ tỉnh đến cơ sở, việc khai thác sử dụng sách lý luận chính trị để nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm trong từng lĩnh vực cụ thể để có luận cứ khoa học hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được đẩy mạnh và đóng góp vào công tác nghiên cứu, thực tiễn của Đảng. Đa số là các đầu sách phục vụ việc nghiên cứu, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và phục vụ công tác giảng dạy trong Trường Chính trị tỉnh; Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố; các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề... góp phần quan trọng trong việc giáo dục lý luận chính trị và giúp cán bộ, đảng viên ở cơ sở có thêm những thông tin hữu ích trong việc vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng vào nhiệm vụ chuyên môn; đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch vững mạnh.

Thực tế công tác xuất bản, phát hành và tuyên truyền sách lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy: Do địa phương chưa có nhà xuất bản sách lý luận chính trị nên các ấn phẩm lý luận chính trị của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thường được xất bản nhỏ lẻ, chất lượng các ấn phẩm nhìn chung chưa cao; tính chiến đấu, tính khoa học, tính thực tiễn, tính hấp dẫn còn hạn chế; cơ cấu sách chưa hợp lý, còn ít sách chuyên đề, sách tra cứu, giới thiệu các điển hình tiên tiến...Vấn đề đáng quan tâm là hiện nay sách lý luận chính trị của các cơ quan, tổ chức được xuất bản thông qua hình thức tài liệu không kinh doanh được phát hành trong một không gian, đối tượng nhất định; do đó, tính tuyên truyền phổ biến chưa rộng; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa hệ thống thư viện với tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn tại các điểm bưu điện văn hoá xã để hình thành “văn hoá đọc” ở địa phương.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20-CT/TW, thời gian tới tỉnh Lào Cai  tiếp tục bám sát những định hướng lớn của Đảng trong hoạt động lý luận, tư tưởng - văn hoá; bám sát yêu cầu của xã hội, của thực tiễn cuộc sống đặt ra để làm tốt công tác xuất bản sách lý luận chính trị. Tích cực nâng cao chất lượng chính trị, khoa học, tính thực tiễn, tính chiến đấu, tính thuyết phục và hấp dẫn của sách lý luận chính trị, góp phần đưa ra những thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước trở thành nguồn thông tin chủ đạo, có tính định hướng về tư tưởng cho các hoạt động của toàn xã hội. Chú trọng đến các loại hình sách chính trị, pháp luật phổ thông, sách phục vụ tầng lớp nhân dân lao động, sách phục vụ cho cơ sở.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giới thiệu và phát hành sách lý luận chính trị nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp cận với sách lý luận chính trị; xây dựng tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn tại các điểm bưu điện văn hoá thành tủ sách lý luận chính trị ở cơ sở; đặc biệt quan tâm đến việc xuất bản sách phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên địa bàn tỉnh./.

Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất