Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 14/3/2012 8:55'(GMT+7)

Lào Cai: Tổ chức thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Tỉnh Lào Cai phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012

Tỉnh Lào Cai phát động phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012

Trước yêu cầu mới ngày càng cao của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm cụ thể hóa các nội dung Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng và khoa giáo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 – 2015” của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XIV, nhiệm kỳ 2010 – 2015, đặc biệt thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 16-KH/TU ngày 22/12/2011 của Tỉnh ủy Lào Cai về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tỉnh ủy Lào Cai đã chính thức ban hành kế hoạch tổ chức thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012. 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là học tập và làm theo phong cách, tác phong của Bác được Trung ương Đảng, Bộ Chính trị xác định là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay đồng thời chỉ đạo thực hiện quyết liệt và nâng lên một tầm cao mới. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác càng trở nên ý nghĩa trong bối cảnh toàn Đảng triển khai việc học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị to lớn này, Tỉnh ủy Lào Cai xác định bên cạnh công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền có vị trí đặc biệt, trong đó vai trò của đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo và các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Cuộc thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2012 chính là việc cụ hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về việc học và làm theo Bác đồng thời thể hiện nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Lào Cai đối với vị trí, vai trò quan trọng của văn học nghệ thuật, báo chí cũng như đội ngũ văn nghệ sỹ, nhà báo trong công tác tuyên truyền, đưa việc học tập và làm theo Bác đi sâu vào nhận thức và việc làm cụ thể của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Cuộc thi trước hết nhằm tạo cảm hứng để những người hoạt động trong lĩnh vực sáng tác tiếp tục say mê, cống hiến, cho ra đời những tác phẩm ca ngợi tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh có giá trị hơn nữa về tư tưởng, nghệ thuật và hình thức thể hiện. Thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí và hoạt động giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của cuộc thi sẽ góp phần làm chuyển biến một cách toàn diện, sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh việc học và làm theo Bác, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp thi đua tự giác đi đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Thông qua cuộc thi nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, cổ vũ và khẳng định mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết, hiệu quả to lớn của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hoá trong toàn Đảng và toàn xã hội. Phát hiện, nêu gương, nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh của tỉnh Lào Cai trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Cuộc thi kêu gọi sự tham gia của đông đảo các thành phần, từ văn nghệ sỹ, các nhà báo và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại tỉnh, những người sáng tác chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, các lực lượng vũ trang v.v... của tỉnh. Cuộc thi xác định rõ chủ đề tư tưởng là những tác phẩm ca ngợi, làm nổi bật tư tưởng, đạo đức, tác phong, phong cách của Bác; tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết, tầm quan trọng và tác dụng to lớn của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt với yêu cầu cao trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng; phát hiện, nêu gương những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực công tác, đời sống xã hội của tỉnh trong quá trình thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thể loại tác phẩm, loại hình nghệ thuật biểu diễn, quảng bá trong cuộc thi thuộc loại hình văn học, nghệ thuật, báo chí như: Báo – tạp chí in; phát thanh – truyền thanh; truyền hình; báo điện tử, bản tin điện tử; văn học (văn xuôi, thơ); công trình sưu tầm nghiên cứu; điện ảnh (phim truyện, phim tài liệu, phóng sự); mỹ thuật – nhiếp ảnh; âm nhạc; sân khấu; tiết mục biểu diễn văn hóa văn nghệ, không hạn chế về số lượng, số trang thể hiện tác phẩm. Tác phẩm được sáng tác, biểu diễn, quảng bá từ tháng 3 năm 2012 (thời điểm phát động đợt sáng tác của tỉnh) đến hết tháng 12 năm 2012. Những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có chất lượng sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản sách, biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền, phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh. Cuộc thi sẽ định kỳ được phát động, tổng kết, trao giải hàng năm vào đúng dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh vào ngày 5/3 hàng năm.

Với chủ đề mang tính thời sự, luôn là cảm hứng sáng tạo của nhiều loại hình văn học, nghệ thuật báo chí và các tầng lớp nhân dân, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các văn nghệ sỹ, tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Với sự khởi đầu đó, cuộc thi có điều kiện thuận lợi, tạo ra động lực để các văn nghệ sỹ, nhà báo có thêm cảm hứng sáng tạo, sự động viên, tiếp tục cống hiến nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, giàu chất nhân văn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những tấm gương sáng, điển hình trong việc học tập và làm theo Bác.             

Phùng Nam Trung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất