“Tư duy nhiệm kỳ” được nhắc khá nhiều trên các diễn đàn chính trị,
kinh tế, xã hội và trong các nghị quyết, văn bản của Đảng thời gian gần
đây.
Được xác định như một “căn bệnh ác tính” làm suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, gây bè phái, lợi ích nhóm, vị kỷ, vụ lợi,
chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, hệ lụy
của “tư duy nhiệm kỳ” còn là tạo sức ì rất lớn, kìm hãm sự phát triển
đất nước.
Trong bối cảnh đó, Quy định-QĐ/TW
của Bộ Chính trị được kỳ vọng như liều vắcxin đặc trị “căn bệnh ác
tính” này, đồng thời góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ trong
sạch, tận tâm, tận tụy, thực sự là công bộc của nhân dân.
KÌM HÃM SỰ PHÁT TRIỂN
“Tư duy nhiệm kỳ” được hiểu là mặt trái mang tính tiêu cực trong tư
duy của một người nào đó được bầu cử, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo trong
một thời gian nhất định.
Lối suy nghĩ này thường mang tính ngắn hạn, thời vụ trong nhiệm kỳ cá
nhân, nghĩa là chỉ lo cho cái trước mắt, vun vén lợi ích cá nhân, thấy
lợi thì làm, thấy khó thì tránh, không có trách nhiệm, không hết lòng
phụng sự đất nước, nhân dân.
Tư duy đó không khuyến khích người có tài phát huy năng lực, sở
trường, kiềm hãm sự tích cực, năng động, sáng tạo của cấp dưới, thậm chí
có thể còn gây ra những hệ lụy xấu cho tập thể, cộng đồng, đất nước.
Biểu hiện của lối tư duy này, nhất là vào thời điểm cuối nhiệm kỳ,
thường là hành vi “tăng tốc” thu vén lợi ích cá nhân; làm liều, đốt cháy
giai đoạn, bỏ qua quy trình, thủ tục thực hiện những “chuyến tàu vét”
bổ nhiệm, đề bạt cán bộ trái quy định.
Có thể thấy rõ những vấn đề này qua dư luận ồn ào, nghi vấn quanh
hàng loạt vụ bổ nhiệm trước ngày “hạ cánh” đã từng xảy ra tại không ít
cơ quan từ Trung ương xuống địa phương, như tại Thanh tra Chính phủ;
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, hay việc Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê
Phước Thanh bổ nhiệm con trai 30 tuổi là Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này…
Tháng 8/2019, Kết luận về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để
chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng,
Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ “căn bệnh ác tính” này.
Qua nắm tình hình, ý kiến phản ánh của một số cấp ủy, tổ chức đảng và thực tiễn công tác cán bộ những nhiệm kỳ vừa qua cho thấy mỗi khi đến thời điểm chuẩn bị kết thúc
nhiệm kỳ đại hội đảng bộ các cấp, công tác cán bộ lại xuất hiện biểu
hiện "tư suy nhiệm kỳ", "cục bộ", "thân quen", "lợi ích nhóm", mất dân chủ, thiếu gương mẫu,
"nể nang, dễ dãi", "chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau" trong quy
hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với
cán bộ...
Bên cạnh đó, có nơi, cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, nhất là
người đứng đầu cấp ủy còn đủ điều kiện tái cử có hiện tượng giữ mình, né
tránh, ngại va chạm, không chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận;
thiếu tích cực triển khai các mặt công tác, nhất là những việc khó, nhạy
cảm, phức tạp vì sợ "mất phiếu," ảnh hưởng đến bản thân, gây ra sự trì
trệ trong xử lý, giải quyết công việc chung.
Cá biệt có nơi người đứng đầu đến tuổi nghỉ hưu, nhưng không chủ động
chuẩn bị người thay thế; có cán bộ ý thức tổ chức kỷ luật kém, không
chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền...
Những hạn chế, yếu kém trên đã gây khó khăn, làm mất nhiều công sức
của cấp có thẩm quyền và các cơ quan chức năng trong công tác cán bộ,
tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân.
ĐẨY LÙI BỆNH NAN Y
Tuy nhiên công bằng mà nói, không phải “tư duy nhiệm kỳ” nào cũng gây
ra hệ lụy tiêu cực. Thực tiễn đã cho thấy, nhiều cán bộ lãnh đạo đã dám
làm, dám chịu trách nhiệm; năng động, sáng tạo, tự nguyện hy sinh lợi
ích cá nhân để cống hiến toàn bộ trí tuệ, sức lực, tâm huyết của mình
cho sự nghiệp chung, góp phần làm chuyển biến nhiều mặt của địa phương,
cơ quan công quyền, mang lại lợi ích cho số đông. Họ để lại một “dấu ấn
nhiệm kỳ” tốt đẹp trong lòng dân.
Đặc biệt như đồng chí Kim Ngọc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, người đã không
ngại ngần phá rào cơ chế, chính sách lạc hậu để thực hiện Khoán 10, đưa
nền sản xuất của đất nước bước sang một giai đoạn phát triển mới.
Vì thế, việc Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 55-KL/TW
về tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội
đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng được đông đảo cán bộ, đảng viên
và các tầng lớp nhân dân quan tâm, đồng tình ủng hộ.
Kết luận đã yêu cầu rõ: Việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp
bậc hàm, chỉ định, giới thiệu, điều động, luân chuyển và thực hiện chính
sách đối với cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện (cơ cấu, số
lượng, độ tuổi, tín nhiệm...), quy trình, chế độ, chính sách theo đúng
quy định hiện hành; kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự
không bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, uy tín...; vi phạm nguyên tắc tập
trung dân chủ, mất đoàn kết, "cục bộ," "lợi ích nhóm;" thiếu gương mẫu,
không sẵn sàng chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền;
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà
nước; phẩm chất, năng lực hạn chế, có biểu hiện "chạy chọt, vận động,
tranh thủ lẫn nhau"; thiếu tích cực trong công tác, sợ trách nhiệm, "dĩ
hòa vi quý"...
Với việc ban hành Kết luận số 55-KL/TW, dư luận đánh giá Trung ương
đã chẩn đoán và kê trúng đơn thuốc để đẩy lùi căn bệnh “tư duy nhiệm
kỳ.” Và tiếp sau đó, Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị được kỳ vọng
như liều thuốc mạnh đặc trị tận gốc khối "ung nhọt" này khi nêu rõ biện
pháp xử lý nghiêm 6 hành vi chạy chức, chạy quyền của cán bộ, công chức,
cũng như việc tiếp tay, bao che cho chạy chức, chạy quyền.
Theo bộc bạch của Trung tá Nguyễn Văn Niêm (53 năm tuổi Đảng), trú tại
phường Khương Trung, quận Đống Đa, Hà Nội, nguyên Giám đốc Xí nghiệp
Dược Binh đoàn 12: Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị sẽ nâng cao hơn
nữa hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; góp
phần chỉnh đốn công tác tổ chức cán bộ, lựa chọn và dùng cán bộ một cách
đúng đắn.
Tuy nhiên, để Quy định được thực hiện có hiệu quả cao nhất trong thực
tế, cần có thêm cơ chế kiểm tra, giám sát “đầu-cuối” cán bộ lãnh đạo.
Phải xem họ khởi đầu nhiệm kỳ đăng ký thực hiện kế hoạch, mục tiêu gì,
kết thúc nhiệm kỳ đã hoàn thành chưa, thực hiện đến đâu, qua đó kết luận
về trách nhiệm của họ, rút ra bài học cho người kế nhiệm.
Khi triển khai thực hiện, Đảng và Nhà nước phải tin tưởng, dựa vào
người dân trong vai trò giám sát, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức,
chạy quyền và các hành vi liên quan. Chính quyền phải lắng nghe nhân
dân, có biện pháp để người dân dám nói và bảo vệ nhân dân. Nếu làm được
như thế, nhân dân hoàn toàn tin tưởng Đảng, Nhà nước sẽ loại bỏ hoàn
toàn được căn bệnh “tư duy nhiệm kỳ” trong cán bộ hiện nay./.
Hạnh Quỳnh (TTXVN)