Thứ Sáu, 20/9/2024
Xã hội
Thứ Hai, 4/6/2018 10:15'(GMT+7)

Lập Thạch phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới

Về xã Văn Quán những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi, sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân địa phương để hoàn thành chương trình NTM trong năm nay.

Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu: Điện, đường, trường, trạm... được nâng cấp, cải tạo và xây mới đã từng bước mang lại diện mạo mới cho địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân có sự cải thiện rõ rệt. Đến thời điểm này, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và môi trường.

Theo Chủ tịch UBND xã Văn Quán Vũ Viết Văn, xã cần cứng hóa 12,1 km đường giao thông trục xã và 4,6 km đường giao thông nội đồng để đạt chuẩn tiêu chí môi trường; điều tra, rà soát, tuyên truyền, vận động để nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 85%.

 


Trong tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang tiến hành GPMB khu Trung tâm văn hóa- thể thao xã, xây dựng nhà luyện tập thể dục thể thao, xây dựng các sân thể thao đơn giản tại nhà văn hóa của 16 thôn; nâng cấp, cải tạo các hạng mục của 6 nghĩa trang nhân dân và xây dựng 1 km rãnh thoát nước thải để đạt chuẩn tiêu chí môi trường.

Để hoàn thành các tiêu chí này, ngoài việc tiếp tục vận động, tuyên truyền nhân dân chung tay đóng góp, chính quyền xã tích cực đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, tránh vào mùa mưa bão; cân đối nguồn vốn được cấp trên giải ngân; hạn chế, không phát sinh nợ đọng XDCB; hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Cùng với Văn Quán, đến nay, xã Liễn Sơn còn một số hạng mục cần hoàn thiện như: Cửa, sơn trong nhà luyện tập thể dục thể thao và trả nợ XDCB xong trước tháng 6 để hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn trong năm 2018.

Theo thống kê của BCĐ xây dựng NTM Lập Thạch, đến nay, ngoài 10 xã đã được công nhận, huyện có 6 xã được xác nhận đạt đủ 19 tiêu chí nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn do còn nợ XDCB là: Xuân Lôi, Tiên Lữ, Đồng Ích, Liên Hòa, Ngọc Mỹ, Vân Trục.

Thực hiện tiêu chí của huyện NTM, huyện đã hoàn thành việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển KT- XH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và được UBND tỉnh phê duyệt. Hệ thống thủy lợi liên xã được đồng bộ, đảm bảo sinh hoạt và phục vụ sản xuất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Toàn bộ các tuyến đường dây trung áp, trạm biến áp, đường dây điện hạ thế được đầu tư, cải tạo bằng các nguồn vốn khác nhau, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững.

Hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đảm bảo kết nối tới các xã với 97% đường huyện đã được cứng hóa và tới trung tâm hành chính các xã trên địa bàn. Tuy nhiên, để đạt chuẩn tiêu chí giao thông, huyện cần cứng hóa thêm 2,6 km xong trong quý III/2019 để đảm bảo 100% đường huyện được cứng hóa.

Đối với các tiêu chí y tế, văn hóa, hiện nay, bệnh viện và Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã sát nhập, đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng II; Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện có nhiều hoạt động văn hóa - thể thao kết nối với các xã có hiệu quả.

Huyện hiện có 4 trường THPT, trong đó mới chỉ có 2/4 trường đạt chuẩn Quốc gia, phấn đấu có thêm 1 trường đạt chuẩn trong năm 2019 để đạt tiêu chí trường học.

Về hình thức tổ chức sản xuất, trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung như: 2 khu chăn nuôi lợn tập trung với nhiều trang trại quy mô hàng trăm lợn nái và nghìn lợn thịt ở 2 xã: Quang Sơn, Ngọc Mỹ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Các mô hình chăn nuôi bò sữa liên kết với nhà máy sữa ký kết hợp đồng bao tiêu ở các xã: Thái Hòa, Liên Hòa, thị trấn Hoa Sơn phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện đã hình thành vùng trồng thanh long ruột đỏ quy mô 100 ha tại các xã: Xuân Hòa, Ngọc Mỹ, Vân Trục cho thu nhập 200-250 triệu đồng/ha.

Tất cả 18 xã trên địa bàn đều có bãi thu gom xử lý rác thải, các cơ sở sản xuất chế biến, dịch vụ thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc xử lý rác trên địa bàn phần lớn vẫn là đốt hoặc chôn lấp thủ công, chưa xử lý rác triệt để; vẫn còn tình trạng người chăn nuôi quy mô lớn xả thải chất thải chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường.

Tính đến ngày 5/5/2018, tổng nợ XDCB trên địa bàn huyện là hơn 74 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh nợ 780 triệu đồng, ngân sách xã nợ trên 73 tỷ đồng. Hiện nay, các xã đã và đang xây dựng phương án trả nợ và phấn đấu hết tháng 6 trả xong theo quy định, hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn trong năm nay.

Để thực hiện mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2019 với 100% số xã đạt chuẩn, , huyện Lập Thạch tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí tại 10 xã được công nhận đạt chuẩn, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế- xã hội; thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình đảm bảo nâng cao hiệu quả hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn.

Phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân; tập trung triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực trên địa bàn xã, đảm bảo thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt và vượt mức quy định.

Tiếp tục đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên. Xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng KHCN trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải, nước thải từ hộ gia đình.

Phát triển đời sống văn hóa nông thôn, đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục- thể thao ở cơ sở, nâng cao tỷ lệ số thôn và hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân. Huy động tối đa nguồn lực đóng góp của nhân dân, tăng cường xã hội hóa, phấn đấu các xã đạt chuẩn NTM không còn nợ đọng XDCB.

 

 

 

Lưu Nhung

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất