Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 21/5/2012 17:46'(GMT+7)

Lễ hội Văn hoá - Thể thao miền biển Quảng Nam 2012

Lễ hội Thể thao – Văn hoá miền biển năm  2012 tại Quảng Nam.

Lễ hội Thể thao – Văn hoá miền biển năm 2012 tại Quảng Nam.

Lễ hội Văn hoá - Thể thao miền biển lần thứ VI đã diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/5/2012. Lễ hội đã thật sự đem lại cho bà con ngư dân các xã miền biển huyện Thăng Bình một không khí phất chấn, vui tươi sau những chuyến đi biển dài ngày.

Cứ đến hẹn lại lên, luân phiên tổ chức tại 4 xã ven biển huyện Thăng Bình, năm nay Lễ hội được tổ chức quy mô và hoành tráng tại bãi biển thuộc thôn Tịnh Giang, xã Bình Nam. Theo đánh giá của người dân thì đây là lễ hội lớn nhất được tổ chức từ trước đến nay. Tham gia lễ hội gồm có 23 thôn của 4 xã Bình Dương, Bình Minh, Bình Hải và Bình Nam tham gia. Mỗi thôn cắm 1 trại chính, 1 lều phụ và 1 cổng trại; mỗi xã cắm 1 trại chính.

Lễ hội năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nên càng thêm có ý nghĩa. Lễ hội được chính thức khai mạc vào đêm 18/5/2012 nhưng trước đó đã diễn ra hoạt động hết sức ý nghĩa là lễ cầu ngư truyền thống do các vị ngư dân cao niên xã Bình Nam tiến hành. Lễ cầu ngư diễn ra trong không khí trang nghiêm và hết sức thiêng liêng.

Trong đêm khai mạc, ngoài những tiết mục văn nghệ hoành tráng, công phu mang hơi thở của biển được các xã đầu tư dàn dựng thì phần độc đáo nhất là màn diễn xướng hát múa bả trạo do các thành viên trẻ tuổi của Câu lạc bộ Bả trạo xã Bình Minh biểu diễn. Màn biểu diễn gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông mà thông qua đó, những người miền biển thể hiện những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng trước cảnh đẹp, sự trù phú của biển cả, trước tấm lòng cứu nhân độ thế của cá Ông...

Song hành với phần lễ là phần hội tưng bừng, khí thế với các hoạt động phong phú đa dạng và mang đặc trưng của cư dân miền biển như: bóng đá, bóng chuyền nam nữ bãi biển, lắc thúng trên biển, kéo co, cờ làng, thi múa hát tập thể, đua thuyền trân cát, đưa nàng về dinh, gánh cá trên biển, đan lưới, thả diều, thi ẩm thực hương vị làng biển… cùng nhiều trò chơi, môn thi khác. Các hoạt động đều được sử hưởng ứng, tham gia và cổ vũ hết sức nhiệt tình của nhân dân 4 xã ven biển huyện Thăng Bình.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đội - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin huyện Thăng Bình, Phó Ban Tổ chức Lễ hội chia sẽ: “Thông qua lễ hội, việc tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái biển, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như tôn vinh những nét đặc sắc văn hóa truyền thống của quê hương, đem lại không khí vui tươi, phấn khởi ra quân đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như tăng cường tình đoàn kết, giao lưu các xã ven biển, học hỏi trao đổi kinh nghiệm phục vụ lao động sản xuất để chuẩn bị cho một mùa ra khơi đánh bắt”.

Những ngư dân thôn Vịnh Giang - nơi tổ chức lễ hội - hồ hởi cho biết lễ hội còn vui hơn cả tết vì chưa khi nào xã biển Bình Nam lại tưng bừng chào đón hàng ngàn lượt người như vậy mỗi ngày. Lễ hội là dịp để những ngư dân 4 xã ven biển thắt chặt tình đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lần nhau trong những chuyến ra khơi giữa đại dương muôn trùng sóng gió.

Lễ hội Thể thao - Văn hoá miền biển huyện Thăng Bình năm 2012 đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với du khách, với cư dân miền biển Thăng Bình. Lễ hội đã thể hiện rõ những giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể đặc sắc của cư dân miền biển Thăng Bình nói riêng của Quảng Nam nói chung. Đây cũng là dịp để những người “ăn sóng nói gió” các xã ven biển gặp gỡ, giao lưu với nhau trên tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong lao động và sản xuất của những ngư dân miền biển đêm ngày đương đầu với mênh mông sóng gió giữa đại dương bao la...

Sau ba ngày diễn ra sôi nổi giữa không gian chan hoà nắng gió với sóng biển dạt dào, lễ hội đã khép lại trong sự thành công ngoài mong đợi, trong niềm tin yêu cuộc sống, mở ra những lạc quan mới của ngư dân trong việc phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách của nghề biển, đạt được những thành quả tốt đẹp với những chuyến đánh bắt thuận buồm xuôi gió./.

Tin, ảnh: Mai Hồng Lâm
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất