Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 31/8/2011 15:56'(GMT+7)

LHQ cần đi đầu trong giải quyết vấn đề Libya

Quân nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli

Quân nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại trụ sở ở thành phố New York, Mỹ ngày 30/8, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, LHQ cần giữ vai trò trung tâm trong các nỗ lực quốc tế nhằm hỗ trợ cho công cuộc tái thiết tại Libya, sau các cuộc giao tranh bùng phát giữa lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi và phe đối lập.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nói: “Chúng ta phải giải quyết nhanh chóng và dứt khoát những thách thức trước mắt. Tình hình nhân đạo tại Libya đang hết sức cấp bách, mặc dù đã có dấu hiệu khả quan. Vào thời điểm này, tôi không thể phóng đại sự cấp bách này được.  Người dân Libya đang tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Trong một vài ngày tới, chính quyền chuyển tiếp cũng sẽ đưa ra một số yêu cầu cụ thể’’.

Trong khi đó, trả lời báo giới sau phiên họp kín về Libya, Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông cho biết, Hội đồng Bảo an cần nắm giữ vai trò đi đầu trong giải quyết vấn đề Libya trong giai đoạn tiếp theo, trong khi các nước khác, các hội nghị cũng như các cơ chế quốc tế khác chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ khẳng định, Trung Quốc nhất trí với quan điểm về 4 nguyên tắc nên tuân thủ nhằm giải quyết vấn đề Libya vào lúc này, gồm: Thứ nhất, cần sớm chấm dứt các cuộc xung đột. Thứ 2, khởi động tiến trình chính trị toàn diện càng sớm càng tốt. Thứ 3, tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Libya, cũng như tôn trọng thiện chí và sự lựa chọn của người dân Libya. Và cuối cùng là trao vai trò lãnh đạo cho Hội đồng Bảo an LHQ, trong khi các nước khác, các hội nghị và các cơ chế quốc tế khác chỉ nên giữ vai trò hỗ trợ theo đúng chỉ đạo của Hiến chương LHQ và các nguyên tắc đã được thiết lập có liên quan tới vấn đề Libya.

Ông Lý Bảo Đông cũng nhấn mạnh, Hội đồng Bảo an LHQ vừa đạt được sự đồng thuận về những nguyên tắc cơ bản kể trên, đồng thời khẳng định những nguyên tắc này là quan trọng đối với nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong giải quyết vấn đề Libya./.

Phương Anh - VOVnewws

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất