Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 28/8/2011 9:49'(GMT+7)

Nhân vật số 2 của Al-Qaeda bị Mỹ tiêu diệt

 

Theo một quan chức cao cấp của Mỹ, Rahman bị tiêu diệt ở bộ lạc Waziristan hôm 22.8, song ông này không tiết lộ chi tiết Rahman bị kết liễu như thế nào.

Tuy nhiên, một số người có vị trí cao cấp trong bộ lạc nói với phóng viên báo chí rằng, tuần trước máy bay không người lái của Mỹ tấn công một chiếc xe ở miền bắc Waziristan khiến 4 chiến binh thiệt mạng. Song chưa rõ hai vụ việc này có mối liên hệ với nhau hay không.

Cái chết của Rahman là một tổn thất lớn với Al-Qaeda, bởi thủ lĩnh mới của nhóm khủng bố này là Ayman al-Zawahiri đặt toàn bộ niềm tin vào Rahman sau cái chết của Bin Laden.

"Những bằng chứng tìm được từ dinh thự Bin Laden cho thấy Rahman có vai trò quan trọng trong hàng ngũ Al-Qaeda, đảm nhận nhiều nhiệm vụ và sẽ rất khó khăn để tìm người thay thế" - quan chức giấu tên nói trên cho biết.

Mặc dù Mỹ không công khai xác nhận chi tiết vụ tấn công của máy bay không người lái, nhưng trên thực tế quân đội và CIA ở Afghanistan là những lực lượng duy nhất triển khai máy bay không người lái Predator trong khu vực này.

Washington gọi khu vực bộ lạc tự trị vùng tây bắc của Pakistan là tổng hành dinh toàn cầu của Al-Qaeda, nơi Taliban và một số mạng lưới khác có liên quan âm mưu thực hiện các cuộc tấn công NATO ở Afghanistan.

Cái chết của Rahman là một thắng lợi nữa của Tổng thống Obama trong cuộc chiến chống Al-Qaeda, đặc biệt ở vùng tây bắc Pakistan. Trước đó trùm khủng bố Bin Laden đã bị tiêu diệt tại dinh thự ở Abbottabad trong một cuộc đột kích táo bạo của lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 5 vừa qua.

Cái chết của Rahman diễn ra đúng vào thời điểm nước Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11.9. Trong một bài phát biểu hàng tuần trên sóng phát thanh và Internet hôm 27.8, Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ tăng cường đoàn kết và nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn đang chiến đấu chống lại Al-Qaeda.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta nói rằng, chiến lược đánh bại Al-Qaeda đang nằm trong tầm tay với 10-20 chiến dịch quan trọng đã được nhằm mục tiêu ở Pakistan, Yemen, Somalia và Bắc Phi./.

Theo Lao Động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất