Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 30/8/2012 21:32'(GMT+7)

LHQ và Iran thảo luận về chương trình hạt nhân và cuộc khủng hoảng Xyri

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và Tổng thống Iran (Ảnh minh hoạ)

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và Tổng thống Iran (Ảnh minh hoạ)

Người phát ngôn TTK LHQ Máctin Nêxơki (Martin Nesirky) cho biết trong các cuộc hội đàm, ông Ban Ki Mun đã kêu gọi Iran có các hành động cụ thể để giải đáp quan ngại của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng như chứng minh hoạt động hạt nhân của Iran được thực hiện vì mục đích hòa bình. TTK LHQ lên án những lời đe dọa từ Mỹ và Ixraen về khả năng tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran, song cũng đề nghị Iran không nên công kích Nhà nước Do thái.

Đáp lại đề nghị của LHQ, Giáo chủ Khamêni kêu gọi LHQ tăng cường nỗ lực để loại trừ vũ khí hạt nhân ở Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh Ixraen là quốc gia duy nhất trong khu vực sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông Khamêni tuyên bố Iran đánh giá cao việc IAEA hỗ trợ kỹ thuật và khoa học, song Têhêran cho rằng các hoạt động của cơ quan này cũng đang gây tác hại nghiêm trọng đối với hoạt động hạt nhân Iran. Giáo chủ Iran cũng chỉ trích IAEA đã không lên án Mỹ mặc dù nước này đã thừa nhận sử dụng virút máy tính để cản trở hoạt động làm giàu urani của Iran.

Theo kế hoạch, Giáo chủ Khamêni sẽ tham dự Hội nghị cấp cao NAM để khẳng định quyền hợp pháp của Iran trong việc phát triển năng lượng hạt nhân.

Về vấn đề Xyri, TTK Ban Ki Mun đề nghị các nhà lãnh đạo Iran dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Tổng thống Xyri Basa An Átxát (Bashar Al Assad) chấm dứt bạo lực và thiết lập các điều kiện cần thiết cho việc xây dựng một tiến trình đối thoại đáng tin cậy và thẳng thắn. Ông rất tin tưởng vào tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực cũng như đối với Xyri, cho rằng Iran sẽ đóng một vai trò quan trọng, là một phần trong giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Xyri.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larigiani (Ali Larijani), TTK Ban Ki Mun bày tỏ hy vọng việc Iran giữ chức Chủ tịch luân phiên của NAM sẽ mở đường cho quốc gia này tăng cường hợp tác với LHQ trong các vấn đề quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Iran cũng đề nghị TTK LHQ đóng vai trò chủ động trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và cuộc khủng hoảng Xyri.

Ngày 29/8, Hội nghị Ngoại trưởng NAM nhấn mạnh tiến trình cải cách Xyri cần được thực hiện mà không nên có sự can thiệp từ bên ngoài. Ngoại trưởng Angiêri Murát Mêđenxi (Mourad Medelci) cho rằng chấm dứt khủng hoảng tại Xyri là điều cần thiết để duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực. Ông kêu gọi Liên đoàn Arập (AL) và các tổ chức khu vực khác đóng vai trò tích cực trong vấn đề này, thúc đẩy đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập. Ngoại trưởng Angiêri cũng đề nghị Iran tận dụng quan hệ mật thiết với Chính phủ Xyri để tham gia tích cực tiến trình này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất