Thứ Ba, 1/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 1/12/2008 22:16'(GMT+7)

Lịch 2009: Lạnh lẽo chợ chiều...

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 

 

Dạo quanh một vòng các trung tâm kinh doạnh lịch của Hà Nội như Tràng Tiền, Nguyễn Xí, Lương Văn Can... các sản phẩm lịch 2009 trên thị trường khá phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp.

Xu hướng trong các sản phẩm lịch 2009 không chỉ cung cấp thông tin về ngày, tháng, mà còn tích hợp những thông tin khác về văn hoá- xã hội. Dường như các nhà xuất bản, các nhà đầu tư mong muốn mang đến cho người tiêu dùng và bạn đọc ngày càng nhiều thông tin trên mỗi cuốn lịch.

Ông Phạm Thành Nam, người có thâm niên phát hành lịch tại phố Nguyễn Xí cho biết: “Hơn 10 năm làm nghề phát hành lịch, tôi chưa thấy năm nào các sản phẩm lịch lại phong phú như vậy. Từ lịch bloc đến lịch để bàn, lịch treo tường đều được các nhà xuất bản đưa rất nhiều thông tin và hình ảnh đẹp vào lịch”.

Do tốc độ trượt giá nói chung của hàng hoá, trong đó có giấy - nguyên liệu chính để sản xuất các xuất bản phẩm, bao gồm cả lịch, tăng từ 30 đến 40%.

Riêng với lịch bloc thì các nhà làm lịch đã thoả thuận để đưa ra giá cả có thể chấp nhận được với người tiêu dùng. Hiện nay, trên thị trường, giá lịch tăng từ 15% đến 20%. Các loại lịch bloc tiểu trước đây chỉ từ 4.000 đến 4.500 đồng, năm nay giá 5.500 đồng (tăng 1.000 đồng). Bloc trung Pơ-luya năm ngoái 8.000 đồng, năm nay 10.000 đồng. Lịch bloc trung màu tăng từ 18.000 đồng lên 22.000 đồng và loại in cao cấp hơn là 24.000 đồng. Bloc đại tăng từ 36.000 đồng lên 45.000 đồng. Các loại bloc siêu đại cũng tăng từ 110.000 đồng lên 140.000-145.000 đồng. Các loại siêu cực đại tăng từ 160.000-170.000 đồng lên 190.000- 195.000 đồng. Các loại cực đại tăng từ 230.000 đồng lên 260.000 - 270.000 đồng...

Dù thời gian chỉ còn 1 tháng nữa là đến năm 2009 nhưng các đại lý phát hành lịch năm nay vẫn đang mỏi mắt ngồi chờ khách đến mua. Giải thích cho việc các đại lý phát hành lịch đều chung cảnh đìu hiu vắng khách, chị Lâm - một đại lý phát hành lịch nhiều năm ở phố Giảng Võ cho biết: “Tuy giá lịch bloc nhỏ tăng không đáng kể nhưng các sản phẩm bloc lịch siêu đại lại tăng giá chóng mặt. Nếu các bloc lịch cực đại năm ngoái chỉ từ 200.000 đồng thì năm nay đã tăng lên hơn 300.000 đồng. Và các sản phẩm cực đại này phục vụ các đối tượng khách đi biếu hoặc mua cho công ty là chủ yếu”.

Do lượng phát hành chậm so với mọi năm nên các nhà làm lịch đã nâng cao chiết khấu cho các đại lý nhằm thu hồi vốn để tránh lãi ngân hàng. Chiết khấu của lịch từ 30% tăng lên đến 35% rồi 40%, đỉnh điểm hiện nay, có đơn vị đã chấp nhận mức chiết khấu lên đến 48%. Trong khi đó, theo đánh giá của giới làm lịch, nếu chiết khấu đến mức 50% đơn vị làm lịch sẽ lỗ.

Do lịch là mặt hàng hóa đặc biệt có tính thời vụ rất cao nên các nhà làm lịch cũng như các đại lý phát hành vẫn còn đang nghe ngóng, thăm dò thị trường để xem có tiếp tục in hoặc nhập hàng về bán hay không.

Một đại lý phát hành lịch dấu tên trên phố Hàng Cân cho biết: “Năm ngoái cửa hàng ế hơn 30 bloc lịch siêu đại đành mang đi biếu anh em họ hàng. Để gỡ lại số vốn đã bỏ ra cho hơn 30 bloc lịch đại đó thì cửa hàng đã phải bán gần 200 thùng bloc trung (mỗi thùng 40 bloc) mới hòa vốn. Rút kinh nghiệm năm nay cửa hàng chỉ nhận đặt hàng các loại bloc đại khi có khách, không “ôm” hàng như mọi năm nữa”.

Vậy là sau cơn chao đảo vì bãi bỏ độc quyền lịch bloc năm 2007 rồi đến cú sốc ế ẩm của mùa lịch 2008, thị trường lịch 2009 lại vào mùa với cảnh đìu hiu chợ chiều, còn người làm lịch cũng như các đại lý phát hành thì đang ở tâm trạng nghe ngóng, thăm dò và cả lo lắng.

Theo VietNam.net

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất