Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 21/12/2012 23:31'(GMT+7)

Liên hoan ca trù Hà Nội lần thứ 2

Nghệ nhân CLB Ca trù Thăng Long biểu diễn mở màn liên hoan.

Nghệ nhân CLB Ca trù Thăng Long biểu diễn mở màn liên hoan.

 Tham dự liên hoan có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hà Nội, các nghệ nhân dân gian và đại diện các giáo phường ca trù của Hà Nội và một số tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, liên hoan còn có sự tham gia nhiều nghệ nhân dân gian trực tiếp biểu diễn như: Nghệ nhân dân gian Vũ Thị Khuê (94 tuổi), nghệ nhân dân gian Vũ Văn Hồng (93 tuổi),…

Liên hoan Ca trù Hà Nội là hoạt động nhằm kiểm kê và bảo tồn các làn điệu ca trù cổ của Hà Nội thuộc các loại hình: hát thờ, hát cửa đình, hát ca quán … đang có nguy cơ mai một. Bên cạnh đó, liên hoan cũng thúc đẩy phong trào bảo tồn nghệ thuật Ca trù của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến cũng như bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc. Trong khuôn khổ của Liên hoan còn diễn ra cuộc tọa đàm bàn về các giải pháp để bảo tồn các làn điệu ca trù cổ của đất Thăng Long – Hà Nội vào tại nhà Thái Học (Văn Miếu).

Ca trù, hay còn gọi là Hát ả đào, là loại hình nghệ thuật truyền thống của miền Bắc, thịnh hành từ khoảng thế kỷ XV, rất phổ biến trong đời sống sinh hoạt văn hóa ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX trở về trước.

Tháng 10/2009, nghệ thuật ca trù Việt Nam đã được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới và cần được bảo vệ khẩn cấp.

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ hai diễn ra trong hai ngày 20 và 21-12.


Duy Linh/ND
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất