Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Ba, 21/2/2012 22:0'(GMT+7)

Liên hợp quốc: Cần đầu tư lớn để giảm nguy cơ thiên tai

Nhân viên quân sự Philipines chuyển thi thể nạn nhân vừa tìm thấy trong chiến dịch khắc phục hậu quả bão Washi tại một làng ở Iligan City trên đảo Mindanao. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Nhân viên quân sự Philipines chuyển thi thể nạn nhân vừa tìm thấy trong chiến dịch khắc phục hậu quả bão Washi tại một làng ở Iligan City trên đảo Mindanao. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Tại Diễn đàn bàn các biện pháp giảm nguy cơ lũ lụt ở Đông Nam Á do Ủy ban Liên hợp quốc về Kinh tế xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương (UNESCAP) tổ chức ở thủ đô Bangkok của Thái Lan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Tổng Giám đốc UNESCAP, tiến sỹ Noeleen Heyzer, đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải thiết lập hệ thống các biện pháp nhằm giảm nguy cơ thảm họa thiên nhiên ở cấp quốc gia và toàn khu vực.

Sự tàn phá chưa từng thấy của lũ lụt trong năm 2011 khắp Đông Nam Á đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường đầu tư để giảm nguy cơ thảm họa thiên nhiên nhằm bảo vệ các tài sản kinh tế và xã hội. Nguy cơ sẽ trở thành thảm họa nếu không có phát triển và không có đầu tư thích hợp để giảm nguy cơ.

Chia sẻ tri thức về giảm nguy cơ thảm họa thiên nhiên sẽ mở ra cơ hội thu hẹp khoảng cách về khả năng sẵn sàng, năng lực xử lý và phản ứng của các nước Đông Nam Á trước các nguy cơ thảm họa cấp quốc gia và khu vực.

Tại diễn đàn, các nước Đông Nam Á đã thảo luận những bài học từ các thảm họa thiên nhiên xảy ra trong khu vực năm 2011 để tìm kiếm các giải pháp giúp các nước đối phó hiệu quả hơn với các nguy cơ thảm họa thiên nhiên trong tương lai.

Lũ lụt lịch sử ở Đông Nam Á năm 2011 đã tác động đến ít nhất 20 triệu người, làm hơn 1000 người chết và thiệt hại về tài sản lên tới nhiều tỷ USD.

Thông điệp chủ yếu của Diễn đàn Bangkok lần này là cảnh tỉnh các nhà hoạch định chính sách, các chính phủ và khu vực tư nhân về khoảng cách giữa tăng trưởng kinh tế nhanh và đầu tư giảm nguy cơ thảm họa. Khi nguyên nhân và tác động của lũ lụt vượt khỏi biên giới các quốc gia, hợp tác quốc tế là nhân tố quan trọng.

Hợp tác khu vực được Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Liên hợp quốc thúc đẩy sẽ là nhân tố đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu giảm nguy cơ thảm họa trong khu vực và tăng cường phát triển bền vững và phổ quát./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất