Mở rộng đầu vào
“Tuyển
sinh ngày càng khó khăn”, hay “Thí sinh đi đâu hết rồi”… là câu nói của
nhiều lãnh đạo các trường đại học top giữa, trường ngoài công lập,
trường cao đẳng trong mùa tuyển sinh 2016. Thậm chí những trường top đầu
phải tuyển đến nguyện vọng 2 mới đủ chỉ tiêu. Đây là điều hi hữu trong
công tác tuyển sinh trong những năm qua.
Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2017, Bộ Giáo dục
và Đào tạo (GD- ĐT) đã sớm công bố dự thảo quy chế tuyển sinh để lấy ý
kiến góp ý. Trong đó, nổi bật nhất là Bộ chỉ quy định điều kiện cần
chung nhất là thí sinh tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ do các trường
quy định. Các trường phải công bố công khai cho xã hội biết điều kiện
đầu vào trong đề án tuyển sinh của trường. Sẽ không còn ngưỡng đảm bảo
chất lượng đầu vào hay điểm sàn như mọi năm nữa.
Khi
thông tin này được đưa ra, phản ứng mạnh mẽ nhất là từ phía các trường
cao đẳng, trung cấp. Chia sẻ về hướng đi đối với các trường khối ngoài
công lập, bà Trần Kim Phương, Chủ tịch hội đồng quản trị trường CĐ ASEAN
cho rằng, việc tuyển sinh của các trường cao đẳng đã gặp vô vàn khó
khăn rồi nhưng nay lại gặp thêm quy định này thì chắc chắn việc đóng cửa
sẽ trong nay mai khi không thể tuyển sinh được. Bởi chỉ cần tốt nghiệp
thí sinh sẽ lao vào đại học chứ không vào cao đẳng để học. Đề nghị Bộ
xem lại vấn đề này.
Trong
khi Bộ GD – ĐT không có điểm sàn thì Bộ Lao động thương binh và Xã hội –
đơn vị quản lý mới của các trường cao đẳng lại có quy định điểm sàn cao
đẳng. “Sự mâu thuẫn này cần phải nhìn nhận lại để tránh phá vỡ luồng
phân khúc nghề nghiệp”, TS Lê Trường Tùng, ĐH FPT chỉ ra.
Trao
đổi với báo Tin Tức về những lo ngại này, Giáo sư, Viện sĩ Đào Trọng
Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Thanh thiếu niên và Nhi đồng của
Quốc hội cho rằng, tỷ lệ tốt nghiệp của nước nhà hiện nay 98, 99%. Như
vậy, ai cũng có thể vào đại học được. Tình trạng phổ cập đại học sẽ diễn
ra nếu quy định thực hiện trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Dù là mở
đầu vào nhưng cần phải xem xét quá trình học. Đầu ra các trường có kiểm
soát được không, đảm bảo chất lượng hay không mới là điều cần bàn tới.
Chưa bao giờ việc vào đại học lại dễ dàng như hiện nay.
Cần cân đối với các chương trình chưa kiểm định
Tuy
nhiên, nhìn từ kinh nghiệm quốc tế và đề xuất cho bối cảnh tuyển sinh
của Việt Nam, GS Nguyễn Quý Thanh, Giám đốc Trung tâm khảo thí, ĐH Quốc
gia Hà Nội phân tích: “Chính sách tuyển sinh các nước (bao gồm cả vấn đề
“điểm sàn”), cần được xem xét trong bối cảnh của nền giáo dục đại học
các nước tương ứng, những nơi mà việc giám sát chất lượng giáo dục được
thực hiện chặt chẽ bởi cơ quan kiểm định chất lượng. Việc kiểm định chất
lượng các trường đại học (dù là bắt buộc hay tự nguyện) ở các nước này
đã được thực hiện khá lâu và mang tính định kỳ. Nhờ đó, niềm tin đối với
chất lượng giáo dục đại học đã được khẳng định. Mặc dù vậy, các nước
này cũng gặp phải những vấn đề nhất định trong quá trình phân quyền tự
chủ cho các trường về tuyển sinh mà Việt Nam cần lưu ý để tránh. Thí dụ,
nghiên cứu đã nêu trên của Cecile H. McGrath và những người khác đã
phát hiện ra rằng “việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học trong
việc tuyển sinh sẽ làm tăng sự khớp nối giữa người học với các ngành đào
tạo, nhưng việc này sẽ dẫn đến những thất bại quản lý nếu như trường
đại học không đủ năng lực để quản trị quá trình này”.
Như vậy, các nhà tư vấn chính sách của Châu Âu có những quan ngại nhất
định về việc giao cho các trường tự chủ về tuyển sinh trong khi trường
chưa đủ năng lực thực hiện”.
GS
Nguyễn Quý Thanh nhận định, trong những ngày gần đây, sau khi Bộ GD- ĐT
công bố dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017 với dự kiến bỏ “điểm sàn”
chung, trong xã hội cũng xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau.
Một số ý kiến lo lắng khi bỏ điểm sàn thì chất lượng giáo dục đại học sẽ
giảm sút do hệ thống các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta hiện nay rất
đa dạng, kinh nghiệm và năng lực quản lý khác xa nhau. Mặc dù việc bỏ
“điểm sàn” là bước đi nhằm tăng quyền tự chủ của trường đại học, nhưng,
trong khi trường đại học chưa thực sự chứng tỏ được về năng lực thực tế
để thực hiện quền tự chủ và quản lý chất lượng thì sư lo lắng của xã hội
là có cơ sở. Điều 32 Luật giáo dục đại học của Việt Nam quy định các
trường đại học được giao các mức tự chủ khác nhau theo các hơn phù hợp
với năng lực và kết quả kiểm định chất lượng giáo dục.
“Trường
đại học chỉ thuyết phục được xã hội về năng lực của họ thông qua kiểm
định chất lượng khách quan. Khi trường đại học được tổ chức kiểm định
chất lượng trong nước hoặc quốc tế đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn
chất lượng thì mới có thể xem trường có đủ năng lực thực hiện tự chủ.
Như vậy, việc giao cho các trường tự quyết hoàn toàn về tuyển sinh và bỏ
điểm sàn chung cần có lộ trình phù hợp để đảm bảo chất lượng. Thí dụ,
trước mắt Bộ GD- ĐT có thể trao cho các trường đại học và những chương
trình đào tạo được đánh giá, kiểm định chất lượng và đạt chuẩn chất
lượng của Việt Nam, chuẩn ASEAN (AUN-QA) hoặc chuẩn quốc tế (ABET,
AACSB, HCERES, CTI, v.v.) quyền tự quyết về tuyển sinh (kể cả về “điểm
sàn”)”, GS Nguyễn Quý Thanh nói.
Tuy
nhiên, theo GS Nguyễn Quý Thanh, đối với những trường hoặc chương trình
chưa được kiểm định chất lượng, Bộ GD- ĐT vẫn nên áp dụng ngưỡng đảm
bảo chất lượng tối thiểu. Bên cạnh loại hình ngưỡng đảm bảo chất lượng
áp dụng với điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Bộ GD- ĐT có thể nghiên
cứu thêm loại hình “điểm sàn” áp dụng với điểm trung bình chung học tập,
điểm môn học (ít nhất của lớp 12). Điều này nhằm mục đích để các trường
chỉ tuyển bằng học bạ cũng đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào tối thiểu
tạo niềm tin chung của xã hội với chất lượng giáo dục đại học.
Lê Vân/Báo Tin tức