Thứ Hai, 30/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Hai, 16/11/2009 21:21'(GMT+7)

Lỗi Flash có thể tấn công 99% cư dân mạng

Tuyên bố này của hãng Foreground đã thực sự gây sốc cho giới bảo mật khi hãng này khẳng định sẽ có đến 99% người dùng Internet không thoát khỏi nếu lỗ hổng này bị khai thác. “Lỗ hổng chúng tôi mới phát hiện ở Flash của Adobe có khả năng bị tấn công rất cao nếu như bọn tin tặc phát hiện được lỗi bảo mật này. Một khi khai thác được, gần như toàn bộ người dùng Internet sẽ bị tấn công hết.” Ông Mike Bailey, giám đốc trung tâm bảo mật Foregroud cho biết.

Hiện nay hầu hết các website đều sử dụng Flash của Adobe như một điều kiện hỗ trợ khi mở website với đầy đủ hình ảnh nhất và trong việc phát triển website phần việc lập trình và phần mềm đồ hoạ thường được tách riêng. Tuy nhiên, chính vì sự phổ biến như vậy của Flash nên một khi nó đã bị tấn công thì tầm ảnh hưởng cũng sẽ cực lớn.

Không giống như việc tấn công bằng phần mềm hay các loại mã độc khác, thậm chí người sử dụng cẩn thận đến mức không cài Flash nhưng vẫn có thể bị tấn công. Nguyên nhân là bởi khi bạn chạy một ứng dụng nào đó nó sẽ đòi hỏi có thêm Flash hỗ trợ nếu không sẽ không chạy được. Hơn nữa đôi khi Flash đã là mặc định chạy ngầm và bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được hết nếu như vào những website lạ.

Một nguyên nhân khác được đưa ra đó là hiện nay có rất nhiều website cho phép thành viên chia sẻ các file lên Internet. Chính từ các file này người khác lại tải về có kèm mã độc nếu như nói đã bị cài sẵn. Để tải lên web chắc chắn Flash cũng lại có mặt trên website đó là điều đương nhiên. Một ví dụ điển hình là ngay đến Gmail cũng không thoát khỏi lỗi này.
Hơn nữa, việc tìm kiếm và loại bỏ các tệp tin Flash mắc lỗi dường như là một nhiệm vụ bất khả thi bởi hầu như tất cả các chương trình tạo nội dung Flash đều sản sinh ra nội dung mắc lỗi.

Hiện tại, phát hiện của trung tâm nghiên cứu bảo mật Foregroud mới phát hiện ra lỗi bảo mật này của Adobe với Flash nhưng chưa có vụ tấn công nào trên qui mô lớn. Đây không phải là lần đầu tiên Adobe bị cảnh báo lỗi bảo mật với Flash nhưng vẫn bị mắc phải điều tương tự.

(TT&VH Online)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất