Thứ Ba, 7/5/2024
Phòng chống tác hại thuốc lá
Thứ Ba, 2/8/2022 15:49'(GMT+7)

Lợi ích của việc bỏ thuốc lá

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mọi người đi tới quyết định cai thuốc lá vì rất nhiều lý do. Hầu hết đều có mong muốn cải thiện sức khỏe của bản thân, những người xung quanh và tiết kiệm những chi phí dành cho hút thuốc.

Trước khi bắt đầu thực hiện kế hoạch cai thuốc của mình, bạn hãy xem xét những lý do mang lại cho bạn những động lực mạnh mẽ nhất để cai thuốc lá. Những lý do này góp phần quan trọng giúp các bạn vững vàng trong quá trình cai thuốc.

Bạn có thể tham khảo những thông tin sau để cho mình những lý do đủ sức thuyết phục bản thân hoặc người thân, bạn bè cai thuốc lá.

1. Giảm chi phí hằng năm: Hằng năm chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, y tế. Chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ .

2. Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể: Việc hút thuốc là chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể bạn ,trong đó bao gồm vi khuẩn, virut và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổ và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

3. Cải thiện được vẻ đẹp của cơ thể: Những người hút thuốc là thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

4. Làm tăng tác dụng của viên thuốc tranh thai: Nếu bạn hút thuốc lá đòng thời sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc là sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đồng thời nó cũng có thể gây ra nhưng tác dụng phụ khác như tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu và có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc là thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

5. Làm chậm sự phát triển của giai đoạn HIV sang AIDS: Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Chính thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể .

6. Giúp ăn ngon miệng: Việc bỏ thuốc là sẽ làm cho ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cung như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lợi với hàm lượng cholesterol cao .

7. Hạn chế rụng tóc, bạc tóc: Những người hút thuốc là có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường là 3-6 lần. Tỉ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra việc từ bỏ thuốc là sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và giảm tỉ lệ mắc bệnh cho những người thân trong gia đình do hút thuốc lá thụ động.

8. Cải thiện thị lực và trí nhớ: Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá .Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng là cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch.

9. Giảm khả năng vô sinh: Ở đàn ông hay đàn bà, nghiện thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh con .Ở đàn ông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương cứng, giảm lượng tinh trùng. Còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Chính vì thế nếu bạn muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá nhé vì nó không tốt cho sức khỏe cuả bạn và cả đứa trẻ trong tương lai.

10. Bảo vệ môi trường: Bỏ thuốc lá sẽ làm giảm tỉ lệ hỏa hoạn. Bởi trong thực tế những người hút thuốc làm tăng mức rủi ro cháy nhà của họ cao gấp 6 lần so với người không hút thuốc. Đồng thời cũng giảm được hiện tượng cháy rừng, giảm được các chất gây ra hiệu ứng nhà kín và trên 4000 loại hóa chất khác nhau có trong thuốc lá.

Khi hiểu được những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn sớm nhận thức được những tác hại của thói quen này và sớm bỏ nó. Vì sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh hay bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

Lợi ích khi bỏ thuốc lá giúp bạn bảo vệ sức khỏe không chỉ của bản thân mà còn của những người xung quanh. Với nhiều người, cai thuốc không phải là việc đơn giản, dễ thực hiện. Bạn có thể lấy thêm động lực bằng cách lắng nghe câu chuyện kinh nghiệm bỏ thuốc lá của những người đã cai thuốc thành công. Khi đủ quyết tâm, bạn sẽ bỏ được thuốc lá./.

Cai thuốc có thể cải thiện hầu hết các bộ phận chính của cơ thể: từ não cho đến gen (DNA) của bạn.

Não bộ
Phá vỡ chu kỳ nghiện thuốc   

Cai thuốc có thể giúp cải thiện khả năng hoạt động của não và phá vỡ chu kỳ nghiện thuốc. Số lượng lớn các thụ thể nicotine trong não sẽ trở lại mức bình thường sau khoảng một tháng bỏ thuốc.
Đầu và mặt
Nghe rõ hơn

Cai thuốc sẽ giúp thính giác của bạn tốt hơn. Hãy nhớ rằng, chỉ cần bạn gặp chút vấn đề về nghe dù ở mức độ nhẹ cũng sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn (ví dụ như bạn nghe nhầm  một yêu cầu từ sếp và làm sai nhiệm vụ)
Tầm nhìn tốt hơn

Cai thuốc sẽ cải thiện khả năng nhìn ban đêm của bạn và giúp bạn bảo vệ mắt bằng cách ngăn chặn những tác hại mà hút thuốc gây ra cho mắt của bạn.
Miệng sạch

Không ai thích một người bị hôi miệng. Sau một vài ngày không hút thuốc lá, nụ cười của bạn sẽ rạng rỡ hơn. Cai thuốc sẽ giữ cho răng miệng bạn khỏe mạnh trong nhiều năm tới.
Hạ cholesterol


Cai thuốc sẽ không giúp làm giảm chất béo đã tích tụ trong động mạch của bạn. Nhưng nó sẽ giúp giảm mức cholesterol và chất béo lưu thông trong máu, điều này sẽ giúp làm chậm sự tích tụ chất béo trong các động mạch của bạn.
Tim
Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và bệnh tim mạch. Nhưng nhiều nguy cơ về bệnh tim mạch có thể được loại bỏ đơn giản chỉ bằng cách bỏ thuốc lá. Bỏ thuốc lá có thể giúp hạ huyết áp và giảm nhịp tim của bạn gần như ngay lập tức. Nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm xuống trong vòng 24 giờ sau khi bỏ thuốc.
DNA
Giảm nguy cơ ung thư

Cai thuốc sẽ ngăn ngừa sự phá hủy gen (DNA) mới và thậm chí có thể giúp sửa chữa những thiệt hại đã được gây ra. Cai thuốc ngay lập tức là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị ung thư.
Máu loãng

Khi bạn cai thuốc, máu của bạn sẽ trở nên loãng hơn và ít có khả năng hình thành các cục máu đông nguy hiểm. Trái tim của bạn cũng sẽ phải làm việc ít hơn bởi vì nó có thể lưu chuyển máu trong cơ thể của bạn dễ dàng hơn.
Ngăn ngừa khí phế thũng

Không có phương pháp chữa bệnh khí phế thũng (một trong những một yếu tố trong sự tiến triển của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính). Nhưng bỏ thuốc khi còn trẻ, trong nhiều năm trước khi làm hư các túi khí trong phổi sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi sự tiến triển của bệnh khí phế thũng sau này.
Phổi
Ngưng gây tổn thương cho phổi

Sẹo phổi không thể bị mất đi. Đó là lý do tại sao bỏ thuốc rất quan trọng trước khi bạn làm tổn thương phổi của mình vĩnh viễn. Trong vòng hai tuần sau khi bỏ thuốc, bạn có thể nhận thấy là bạn dễ dàng đi lên cầu thang hơn vì bạn ít bị hụt hơi hơn. Đừng trì hoãn cho đến khi quá muộn: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay!
Mức estrogen bình thường

Nếu bạn là phụ nữ, nồng độ estrogen sẽ dần dần trở lại bình thường sau khi cai thuốc. Nếu bạn hy vọng có con vào một ngày nào đó, cai thuốc ngay bây giờ sẽ làm tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh trong tương lai.

 
Lông mao mọc trở lại

Lông mao bắt đầu tái phát triển và trở lại chức năng bình thường rất nhanh sau khi bạn cai thuốc. Đây là một trong những thứ đầu tiên trong cơ thể bạn lành lại sau khi cai thuốc. Đôi khi người ta nhận thấy họ ho nhiều hơn bình thường khi bỏ thuốc. Đây là một dấu hiệu cho thấy lông mao mọc trở lại. Bạn sẽ có sức đề kháng chống lại bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng khi các lông mao trong cơ thể hoạt động bình thường.

Da khỏe hơn

Bỏ thuốc lá tốt hơn là dùng kem chống lão hóa. Bỏ thuốc có thể giúp làm sáng da và bảo vệ da khỏi lão hóa và nếp nhăn.
Dạ dày và hóc-môn
Bụng nhỏ hơn

Cai thuốc sẽ làm giảm béo bụng và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn đã bị tiểu đường, bỏ thuốc lá có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.
Rối loạn cương dương
Khắc phục vấn đề liên quan đến tình dục


Nếu bạn bỏ thuốc lá ngay bây giờ, bạn có thể giảm nguy cơ bị rối loạn chức năng cương dương và cải thiện cuộc sống tình dục lành mạnh.
Máu và hệ thống miễn dịch
Số lượng bạch cầu bình thường

Khi bạn cai thuốc, cơ thể sẽ bắt đầu hồi phục từ những tổn thương mà hút thuốc gây ra. Cuối cùng, số lượng tế bào bạch cầu sẽ trở lại bình thường và sẽ không còn trong trạng thái phải gia tăng số lượng để bảo vệ cơ thể nữa.
Chữa lành vết thương

Cai thuốc sẽ cải thiện lưu lượng máu lên vết thương, cho phép các chất dinh dưỡng quan trọng, khoáng chất và oxy đi đến vết thương và giúp nó lành lại.
Tăng hệ miễn dịch

Khi bạn cai thuốc, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ không còn tiếp xúc với hắc ín và nicotine. Hệ miễn dịch sẽ trở nên khỏe hơn và ít có khả năng bị bệnh.
Cơ và xương
Cơ khỏe hơn

Cai thuốc sẽ giúp làm tăng sự có sẵn của oxy trong máu và cơ bắp sẽ trở nên khỏe mạnh hơn.

Xương chắc khỏe hơn

Cai thuốc có thể làm giảm nguy cơ gãy xương cho bây giờ và mai sau. Giữ cho xương chắc khỏe bằng cách bỏ thuốc ngay bây giờ.

NCM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất