Thứ Ba, 7/5/2024
Phòng chống tác hại thuốc lá
Thứ Hai, 1/8/2022 15:4'(GMT+7)

Ngành Giáo dục tăng cường giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

Tạo môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục. Ảnh minh họa: BGP/Dương Thủy

Tạo môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục. Ảnh minh họa: BGP/Dương Thủy

Tại hội thảo, báo cáo về các giải pháp của ngành Giáo dục về phòng chống thuốc lá thế hệ mới trong trường học, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh đến công tác ban hành các văn bản, chỉ đạo, đưa những điều luật phòng, chống tác hại thuốc lá vào các Điều lệ trường học, quy định; lồng ghép trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, trong nội dung chương trình môn học, hoạt động ngoại khoá; đẩy mạnh truyền thông giáo dục. Công tác kiểm tra liên ngành và nghiên cứu, khảo sát cũng được chú trọng.

Tuy nhiên, công tác này còn gặp không ít khó khăn. Theo đại diện Vụ Giáo dục Thể chất, một bộ phận không nhỏ cán bộ, giáo viên vẫn còn sử dụng thuốc lá, tạo hình ảnh xấu trong việc nêu gương. Công tác tuyên truyền chưa hấp dẫn, thuyết phục học sinh, sinh viên. Chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả sự tiếp cận mạnh mẽ của thuốc lá điện tử, thực trạng buôn bán thuốc lá phổ biến quanh khu vực trường học.

Trong thời gian tới, là đơn vị tham mưu, Vụ Giáo dục Thể chất kiến nghị một số giải pháp cơ bản như quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử; tăng cường, đổi mới công tác truyền thông; tăng cường kiểm tra, giám sát liên ngành; tích cực tập huấn, chỉ đạo lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục vào môn học chính khoá và hoạt động trải nghiệm;…

Đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết, với trách nhiệm của mình, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ ngành trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục, ban hành các văn bản, xây dựng trường học không khói thuốc,…

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho rằng, cần chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức, theo cách hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu, đánh giá, hiểu rõ tác hại, cũng như trang bị kiến thức và kỹ năng nhận diện, phòng tránh tác hại của thuốc lá.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đề nghị các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, làm rõ đầu mối, trách nhiệm của bên, của địa phương, cũng như sự phối hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo với địa phương cấp huyện, xã trong công tác này. Sự phối hợp của nhà trường với công an, y tế địa phương cũng hết sức quan trọng. Nếu thiếu kiến thức, phương pháp, mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội thì chúng ta không thể bảo vệ các em.

Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học cần phổ biến, chỉ đạo thực thi nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị của Bộ trưởng GD&ĐT về việc tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục; Quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc...

Các Sở GD&ĐT, nhà trường cần đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch năm học; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời có hình thức khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; thực hiện môi trường cơ quan, trường học không khói thuốc lá; treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm theo quy định của Luật; thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc...

Theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, các đơn vị, nhà trường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31/5) bảo đảm đúng quy định, thiết thực và hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tăng cường nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc hút thuốc, xây dựng môi trường không khói thuốc, tổ chức công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá, kiểm tra giám sát… công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận./.

Đặng Thành Công

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất