Làm tốt việc xác định vị trí việc làm sẽ giúp chọn đúng người, đúng
việc, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Tuy nhiên, qua cuộc làm việc
của Đoàn giám sát của Quốc hội (QH) với các bộ, ngành về tình hình thực hiện chính
sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai
đoạn 2011 - 2016 cho thấy, dường như việc xác định vị trí việc làm đang
gặp khó.
Báo cáo ngắn gọn
Đề án vị trí việc làm là vấn đề
khó. Ở các nước, khi muốn thành lập một tổ chức thì trước tiên phải phác
thảo được chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đó là gì? Từ chức năng, nhiệm
vụ đó mới ra cần bao nhiêu người và xác định nhiệm vụ cụ thể mỗi người
đó là gì. Lúc đó, họ mới thực hiện việc tuyển dụng. Nhưng ở nước ta,
công việc này được thực hiện khi bộ máy, con người đã có sẵn.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương
|
Trong hầu hết
báo cáo mà các bộ, ngành gửi Đoàn giám sát của QH, nội dung về Đề án vị
trí việc làm có phần ngắn gọn và khá mờ nhạt so với các nội dung khác.
Với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nội dung này được đề cập chung
chung như cải cách chế độ công vụ, công chức, xác định vị trí việc làm
và cơ cấu công chức, viên chức của bộ, ngành được triển khai nghiêm túc
theo quy định của Chính phủ. Tương tự, với Bộ Y tế là công tác xác định
và xây dựng Đề án vị trí việc làm tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ
được đẩy mạnh; hầu hết các đơn vị đã xây dựng xong Đề án vị trí việc làm
của đơn vị mình. “Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã thực hiện việc
quản lý và sử dụng biên chế cũng như xây dựng Đề án vị trí việc làm của
ngành BHXH bảo đảm đúng quy định” là nội dung nêu trong Báo cáo của cơ
quan này. Trong báo cáo dài 17 trang của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Đoàn
giám sát, nội dung về Đề án vị trí việc làm được gói gọn trong 2 dòng:
“Công tác xây dựng và phê duyệt Đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Bộ còn chưa kịp thời, chưa thực hiện đúng kế hoạch
được giao”.
Về thực tế này, Đoàn
giám sát của QH đã yêu cầu các bộ, ngành làm rõ khó khăn, vướng mắc
trong xây dựng cũng như triển khai Đề án này; cơ cấu công chức, viên
chức của các Bộ đã gắn với vị trí việc làm chưa, hiệu quả ra sao?
Theo
báo cáo của Bộ Y tế, việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế và
sắp xếp lại cơ cấu cán bộ phải dựa vào Đề án vị trí việc làm. Tuy nhiên,
do ngành y tế có số lượng vị trí việc làm rất lớn, gồm nhiều bộ phận,
nên việc xác định vị trí việc làm rất khó khăn và khó kiểm soát. Chỉ rõ
đây không phải là vấn đề của riêng ngành y tế, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp
luật Hoàng Thanh Tùng, thành viên Đoàn giám sát, nêu thực tế, đang có
vướng mắc trong xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án vị trí
việc làm, nhất là trong điều kiện biên chế hành chính bị khống chế. Vậy
giữa yêu cầu phải xây dựng vị trí việc làm một cách khoa học và yêu cầu
phải quy định “cứng” biên chế, thậm chí nhiều chỗ phải tinh giản có gì
mâu thuẫn không? Trả lời từ các bộ, ngành sẽ là cơ sở để Đoàn giám sát
đề xuất, kiến nghị với QH về những giải pháp hoàn thiện quy định pháp
luật, gỡ vướng mắc này.
Tính khả thi không cao
Ghi
nhận sự cần thiết của việc xây dựng Đề án vị trí trí việc làm - một
trong những cơ sở quan trọng để tìm đúng người, đúng việc, tránh “phình”
bộ máy, tăng biên chế, song từ thực tế xây dựng vị trí việc làm tại các
bộ, ngành lại cho thấy, việc thống kê công việc của cán bộ, công chức,
viên chức còn mang tính khái quát, định tính, thiếu thông tin về thời
gian hoàn thành công việc, tổng thời gian thực hiện cũng như thiếu mô
tả, phân tích chính xác, khách quan quy trình giải quyết công việc của
từng cán bộ, công chức. Việc xác định số lượng người làm việc tương ứng
với vị trí việc làm cũng rất khó khăn, mang tính định tính là chủ yếu,
dẫn đến thiếu thuyết phục trong đề xuất số lượng người làm việc tương
ứng với số lượng vị trí việc làm trong Đề án vị trí việc làm của cơ
quan, đơn vị.
Từ thực tế triển khai,
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, Bộ Nội vụ đưa ra những quy
định như phải có sắp xếp, xây dựng xong vị trí việc làm, rồi mới được
tuyển dụng. Điều này khiến các đơn vị đều bị lúng túng. Và lúng túng là
đúng, bởi yêu cầu một nhân viên chỉ được vào một vị trí, nhưng thực tế
người đó hoàn toàn có thể sắp xếp được 2 - 3 - 4 vị trí, Thứ trưởng
Nguyễn Viết Tiến nói.
Cho rằng mô
hình Đề án vị trí việc làm hiện có tính khả thi không cao, thực hiện rất
mỏng manh và cần phải sơ kết lại, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn
mạnh, đối với ngành y tế, việc xây dựng Đề án vị trí việc làm ở các bệnh
viện là không làm được. Đương nhiên, ngành y tế vẫn phải có định biên,
kể cả đối với những bệnh viện tự chủ thì cũng cần xác định được những
vấn đề như số giường bệnh, thuộc loại đa khoa hay chuyên khoa, số lượng
bác sĩ, kỹ thuật viên…, còn cách sắp xếp vị trí việc làm có thể giao đơn
vị tự chủ động với điều kiện không làm thay đổi tổng định biên. Đây là
cách tổ chức, sắp xếp việc làm hợp lý, hiệu quả. Chung “nỗi niềm”, Thứ
trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cũng cho biết,
xác định vị trí việc làm là vấn đề khó, do vậy, Bộ căn cứ khối lượng
công việc để tính biên chế.
Ghi nhận
thực tế này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương, thành viên
Đoàn giám sát, cho rằng, chúng ta cứ nói xây dựng vị trí việc làm, nhưng
lẽ ra chính Bộ Nội vụ phải làm trước để các bộ, ngành, cơ quan khác
“học tập”, nhưng Bộ Nội vụ cũng chưa làm được (?).
Xây
dựng Đề án vị trí việc làm là cơ hội giúp các cơ quan, đơn vị rà soát
lại tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức và xác định từng vị trí
trong tổ chức gắn với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan,
đơn vị. Quan trọng hơn, đề án vị trí việc làm giúp đơn vị tránh tình
trạng định sẵn nhân sự rồi mới tạo ra công việc và tránh sự chồng chéo
khi phân công, giao việc. Mặt khác, xác định vị trí việc làm còn giúp
công chức, viên chức thấy rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong
tổ chức, và không thể đùn đẩy, thoái thác công việc.
Dẫu
vậy, từ thực tế triển khai của các bộ, ngành lại cho thấy có khá nhiều
vướng mắc cần được nghiên cứu, làm rõ và giải quyết. Một đề án có hay,
có đúng và trúng đến mấy, nhưng nếu được triển khai một cách hình thức
theo kiểu làm cho có, thì liệu rằng mục đích tốt đẹp đề ra có được thực
hiện? Bộ máy có nhờ đó mà khắc phục được tình trạng “vì người đặt việc”,
hay “vừa thừa, vừa thiếu” nhân lực? Đây là một trong những vấn đề cần
được xem xét, giải quyết qua đợt giám sát chuyên đề này của QH.
Hà An (Báo ĐBND)